Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ổ dịch chó dại thứ 8 ở Đồng Nai

Thế giới 18/04/2024 - 10:56

Khi đang tháo dây xích cho chó, người phụ nữ 41 tuổi bị chúng cắn vào mu bàn tay trái. Khoảng 4h sau khi cắn người phụ nữ này, con chó chết.

Ổ dịch chó dại thứ 8 ở Đồng Nai - ảnh 1

Lực lượng chức năng tiêu hủy chó dại. Ảnh: CDC Đồng Nai.

Theo thông tin từ Trung tâm y tế huyện Long Thành (Đồng Nai), địa phương này vừa ghi nhận ổ dịch dại trên chó thứ 2 tại xã Bàu Cạn. Đây cũng là ổ dịch dại thứ 8 của toàn tỉnh kể từ đầu năm đến nay.

Qua điều tra dịch tễ, nhà bà N.T.H.N. (41 tuổi, ngụ ấp 7, xã Bàu Cạn) có nuôi 4 con chó. Tối 13/4, khi đang tháo dây xích cho chó, bà N. bị chúng cắn vào mu bàn tay trái, vết thương nông, chảy máu ít. Đáng lo ngại là khoảng 4h sau khi cắn người phụ nữ này, con chó chết.

Ngay sau khi bị chó cắn, bà N. đã sát khuẩn vết thương. Sau đó, bà đến đến trạm y tế xã để xử trí vết thương. Ngày hôm sau, bà N. đi tiêm vaccine dại và huyết thanh kháng dại tại Trung tâm y tế huyện Long Thành.

Trong ngày 14/4, nhân viên thú y đã lấy mẫu gửi xét nghiệm tại Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai. Kết quả con chó dương tính với virus dại. Trong số 3 con chó còn lại của gia đình bà N., một con đã bị con chó dại nói trên cắn. Hiện con chó này được nuôi nhốt để theo dõi 14 ngày.

Kết quả điều tra nhanh của lực lượng chức năng cho thấy khu vực xung quanh nhà bà N. có 24 hộ gia đình, nuôi 84 con chó. Trong đó, 81 con đã được tiêm phòng dại, số còn lại chưa tiêm. Trước đó, trên địa bàn xã Bàu Cạn chưa ghi nhận trường hợp nào bị chó dại tấn công.

Hiện, cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn lây bệnh dại tại ổ dịch này.

Để phòng ngừa và giảm tối đa hậu quả do dịch bệnh dại gây ra, lực lượng chức năng đã vận động các thành viên trong gia đình bà N. và hộ gần kề đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng trước phơi nhiễm.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đề xuất Trạm chăn nuôi - thú y huyện Long Thành, trạm thú y xã và UBND xã Bàu Cạn tiến hành các biện pháp quản lý đàn chó mèo trên địa bàn, rà soát số vật nuôi chưa được tiêm ngừa bệnh dại để tiêm bổ sung theo đúng quy định.

Máu là sức mạnh tự nhiên, là nguồn năng lượng quan trọng đã duy trì sự sống của chúng ta từ thời xa xưa. Bạn có thể không biết mình thuộc nhóm máu nào trừ khi bạn từng đi hiến máu hoặc cần truyền máu. Tại sao nhóm máu của chúng ta lại mạnh mẽ đến vậy? Vai trò thiết yếu của nhóm máu đối với sự tồn tại của chúng ta là gì - không chỉ trong hàng nghìn năm trước mà cho đến tận ngày nay?

Cuốn sách Ăn theo nhóm máu của BS Peter J D’Adamo gợi ý những chế độ ăn theo nhóm máu và những tác động đến sức khỏe, đời sống và tuổi thọ.