Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Nhà sáng lập ACB qua đời ở tuổi 72

Thế giới 01/05/2024 - 11:45

Nhà sáng lập, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng được thông báo qua đời vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi.

Nhà sáng lập ACB qua đời ở tuổi 72 - ảnh 1

Cố Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng. Ảnh: ACB.

Theo thông báo được ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB công bố mới đây, ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập kiêm cựu Chủ tịch ACB, đã từ trần vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi.

Ông Trần Mộng Hùng sinh năm 1953, quê quán tại Tiền Giang. Ông tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành ngân hàng tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Ông Hùng có vợ là bà Đặng Thu Thủy (hiện là Thành viên HĐQT ACB) cùng 3 người con gồm Trần Đặng Thu Thảo, Trần Minh Hoàng và Trần Hùng Huy (hiện đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT).

Ông Trần Mộng Hùng là một trong những người sáng lập ACB vào năm 1993, bên cạnh ông Phạm Trung Cang và ông Trịnh Kim Quang. Trước khi tham gia vào nhà băng này, ông từng có thời gian là giảng viên trường cao cấp nghiệp vụ ngân hàng giai đoạn 1978-1980.

Năm 2008, ông Hùng rút khỏi HĐQT và lui về vai trò cố vấn sau 15 năm giữ ghế Chủ tịch ACB. Tuy nhiên vào năm 2012, ông quay trở lại HĐQT sau biến cố liên quan đến Bầu Kiên. Thời điểm đó, ACB là một trong 3 ngân hàng cổ phần hàng đầu với lợi nhuận nghìn tỷ.

Trong khi đó, con trai ông là Trần Hùng Huy được lựa chọn ngồi ghế Chủ tịch HĐQT, trở thành vị chủ tịch ngân hàng trẻ nhất trong ngành. 5 năm sau, ông Trần Mộng Hùng rút lui khỏi HĐQT.

Theo báo cáo quản trị ACB năm 2023, tính đến đầu năm 2024, ông Trần Mộng Hùng vẫn giữ vai trò Phó chủ nhiệm Ủy ban Quản lý rủi ro của ACB. Song, vị này không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu ACB nào.

Mặt khác, Chủ tịch Trần Hùng Huy sở hữu hơn 133 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 3,43% cổ phần. Bà Đặng Thị Thu Thủy nắm hơn 46,39 triệu cổ phiếu ACB, tương ứng 1,19% vốn ngân hàng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.