Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Nữ sinh đỗ 7 đại học hàng đầu nước Mỹ nhờ bài luận xúc động về bà nội

Chuyện lạ 28/04/2024 - 10:13

Nắng nóng ở châu Á: Chỉ trong một tháng, Nguyễn Khánh Linh, lớp 12 Sử, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, liên tiếp nhận được thư trúng tuyển vào 7 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

Nữ sinh đỗ 7 đại học hàng đầu nước Mỹ nhờ bài luận xúc động về bà nội - ảnh 1

Sinh ra ở Hà Nội, từ nhỏ, Khánh Linh ước mơ được đặt chân đến quốc gia có mùa đông thật lạnh, thỏa sức tận hưởng những bông tuyết rơi. Ước mơ đó đã chắp cánh quyết định du học của Nguyễn Khánh Linh, lớp 12 Sử, trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội).

Ước mơ đặt chân đến nơi có tuyết

Đặt mục tiêu du học Canada, suốt 3 năm học, Khánh Linh nỗ lực học tập và xây dựng hoạt động ngoại khóa, làm dày bảng thành tích cá nhân. Là người năng động, ngoài thời gian học ở trường, nữ sinh dành hầu hết thời gian cho các hoạt động ở câu lạc bộ tâm lý học.

Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu làm hồ sơ, nữ sinh lớp 12 nhận thấy nền giáo dục Canada ưu tiên học sinh có thành tích học tập tốt hơn có nhiều các hoạt động xã hội.

"Một số anh chị từng du học Canada nói việc tham các hoạt động xã hội không giúp hồ sơ tuyển sinh thêm ấn tượng khiến em khá thất vọng", Khánh Linh nói.

Thời gian đó, nữ sinh lớp 12 mông lung về quyết định du học, bởi câu lạc bộ là tâm huyết của Khánh Linh và các bạn. Tại đó, Linh hy vọng có thể giúp đỡ nhiều người thông qua các hoạt động tư vấn miễn phí. Thỉnh thoảng, câu lạc bộ sẽ tổ chức bán bánh do chính tay các thành viên làm để quyên góp lợi nhuận cho các quỹ từ thiện.

"Em không thể ngưng hoạt động tại câu lạc bộ để tập trung tham gia cuộc thi văn hoá để làm đẹp hồ sơ", nữ sinh nói và đưa ra quyết định rẽ hướng du học Mỹ.

Linh hiểu rằng để trúng tuyển đại học tại Mỹ không dễ dàng nhưng sẵn sàng thử sức. Nữ sinh đặt bút viết hồ sơ vào một ngày trời nắng nóng của tháng 5/2023. Đây là khoảng thời gian không thể gấp rút hơn bởi kỳ tuyển sinh vào các trường đại học Mỹ sẽ kết thúc vào tháng 11.

Thời gian này, Khánh Linh vừa chuẩn bị hồ sơ vừa tham gia câu lạc bộ nhưng vẫn cố gắng đảm bảo thành tích học tập lớp.

Nhờ có kế hoạch học tập và làm việc khoa học, nữ sinh lớp 12 cân bằng tốt khi cùng lúc làm nhiều việc quan trọng. Sau thời gian dài nỗ lực, trái ngọt đã đến với cô bạn. Chỉ trong một tháng, Linh liên tiếp nhận được thư trúng tuyển cùng với học bổng từ 7/7 trường đại học đã nộp hồ sơ đăng ký.

Bài luận xúc động về người bà quá cố

Nhớ lại thời điểm trúng tuyển hàng loạt đại học danh giá, Khánh Linh nói: "Em hạnh phúc vô bờ vì ước mơ bấy lâu nay sắp thành hiện thực".

Trên hành trình đến với ước mơ ấy, Khánh Linh luôn thầm biết ơn bà nội đã trở thành nguồn cảm hứng lớn để viết nên bài luận xuất sắc.

"Mong ước thuở bé của em là lớn lên có thể kiếm được nhiều tiền đưa ông bà, bố mẹ đi đến những đất nước xa xôi, cùng nhau ngắm tuyết. Thật tiếc, bà nội qua đời vì bệnh ung thư khi em mới học lớp 5. Từ ấy cho đến bây giờ, em vẫn chưa từng quên đi ước mơ được đó. Vì vậy, với 650 từ, em muốn dùng tất cả thương nhớ bao lâu nay gửi đến bà", cô gái trẻ gốc Hà Nội chia sẻ.

Trong bài luận, Khánh Linh nói bà và những bệnh nhân ung thư như những chiến binh dũng cảm, lạc quan chiến đấu với căn bệnh quái ác. Nữ sinh bày tỏ niềm khao khát làm được nhiều điều có ích để giúp đỡ những người mắc bênh ung thư.

Nữ sinh đỗ 7 đại học hàng đầu nước Mỹ nhờ bài luận xúc động về bà nội - ảnh 2

"Em nghĩ rằng có nhiều cách để thể hiện bản thân, không nhất thiết phải viết ra thật nhiều thành tích trong bài luận. Đôi khi chỉ là một trải nghiệm, một câu chuyện hay một cảm xúc cũng đủ để ban tuyển sinh nhìn nhận, đánh giá về các thí sinh", Linh chia sẻ.

Hy vọng của Khánh Linh đã trở thành hiện thực khi các trường đại học đều dành lời khen cho bài luận xúc động.

"Khoảnh khắc em vui nhất là lúc nhận được thư đồng ý từ trường Đại học Rochester kèm học bổng 6 tỷ cho 4 năm học. Đây như sự công nhận cho những nỗ lực mà em đang theo đuổi", Khánh Linh chia sẻ.

Trong số 7 trường trúng tuyển, Khánh Linh được trường Đại học Binghamton mời vào lớp cử nhân danh dự.

"Dù bắt đầu muộn hơn trên cuộc đua đến Mỹ, em đã làm được điều khiến gia đình tự hào", Khánh Linh nghẹn ngào.

Ngoài đam mê hoạt động câu lạc bộ, nữ sinh chuyên Sử còn yêu thích nghiên cứu khoa học. Khánh Linh từng làm nghiên cứu về đề tài giáo dục tài chính trong gia đình đối với tuổi vị thành niên. Hiện tại, nữ sinh lớp 12 đang là trợ lý nghiên cứu khoa học cho một số nghiên cứu sinh tại các trường đại học.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là Khánh Linh học chuyên khối xã hội nhưng lại đỗ loạt trường về tài chính danh tiếng.

Nguyễn Thanh Tuyền - bạn thân của Khánh Linh - đánh giá: "Khánh Linh giỏi nhất là có thể hoàn thành tốt nhiều việc cùng lúc, luôn giữ được sự năng động và nhiệt huyết trong mỗi công việc mình lựa chọn".

Thanh Tuyền tiết lộ Khánh Linh là cô bạn đa tài. Ngoài giờ học và làm việc, nữ sinh chuyên Sử thường chơi đàn guitar, ca hát, vẽ tranh bằng bút sáp dầu, chụp ảnh.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.