Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bầu Đức: ''Lỗ luỹ kế là nỗi ám ảnh''

Chuyện lạ 10/05/2024 - 20:55

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai khẳng định doanh nghiệp đang nỗ lực để xóa lỗ trong năm nay.

Ngày 10/5, CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HoSE: HAG) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho biết: "Khoản lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi vì hàng năm kiểm toán luôn cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục. Do đó, công ty đang nỗ lực để xóa lỗ trong năm nay".

Nỗ lực xóa lỗ và niêm yết công ty chăn nuôi

Tính đến cuối năm 2023, tập đoàn này còn lỗ lũy kế 1.669 tỷ đồng và cổ phiếu bị giữ nguyên diện cảnh báo. Trong 3 tháng đầu năm, công ty lãi hơn 226 tỷ đồng, qua đó giảm khoản lỗ lũy kế xuống còn 1.452 tỷ đồng vào thời điểm 31/3.

Để hỗ trợ xóa lỗ lũy kế, bầu Đức cho biết công ty sẽ đưa hơn 200 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển chuyển sang lợi nhuận chưa phân phối. Cùng với mục tiêu lợi nhuận năm nay 1.320 tỷ đồng, HAGL cũng chưa thể xóa lỗ lũy kế nhưng sẽ thực hiện nhiều biện pháp khác để đáp ứng kỳ vọng của cổ đông.

Bầu Đức: ''Lỗ luỹ kế là nỗi ám ảnh'' - ảnh 1

Bầu Đức trả lời câu hỏi của cổ đông sáng 10/5. Ảnh: HAG.

Về hoạt động sản xuất, tới nay công ty có khoảng 1.500 ha sầu riêng, trong năm 2024 sẽ thu hoạch 300-400 ha. Năm nay, HAGL sẽ trồng thêm 500 ha sầu riêng, 2.000 ha chuối, nâng tổng diện tích lần lượt lên 2.000 và 9.000 ha.

Riêng với chuối, công ty xuất khẩu mỗi ngày 20-25 container. Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm 55-60%, tiếp đến là Nhật Bản, Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc, toàn bộ sản phẩm được phân phối ở siêu thị Lotte.

Nói về việc chăn nuôi heo, bầu Đức cho biết năm trước đã rất thận trọng khi không mở rộng đàn heo do thời điểm đó giá heo rất thấp. Tuy nhiên hiện tại, giá heo đã lên 65.000 đồng/kg. Tập đoàn bắt đầu tăng đàn từ tháng 4 năm nay, dự kiến lợi nhuận rơi vào quý IV. Năm 2025, công ty có thể sẽ thu được lợi nhuận "khủng" nếu heo còn giữ giá.

Vị lãnh đạo khẳng định HAGL sẽ không tách các mảng trồng sầu riêng, trồng chuối và nuôi heo để thành lập các công ty riêng.

Bầu Đức tiết lộ thêm rằng HAGL đã ký hợp đồng với Công ty Chứng khoán LPBank để tư vấn IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai.

Công ty này có lãi 3 năm liên tiếp, vốn điều lệ 1.900 tỷ đồng, do HAGL sở hữu 85%, không thua gì các công ty nông nghiệp đang niêm yết trên sàn khi sở hữu 2.000 ha đất cây trồng và hệ thống trang trại nuôi heo lớn. Nếu IPO thành công công ty con này thì cũng sẽ đem lại nguồn lực lớn cho tập đoàn.

Thay đổi lãnh đạo

Liên quan đến nhân sự, ngày 7/5, ông Nguyễn Chí Thắng - thành viên HĐQT và ông Lê Hồng Phong - thành viên Ban kiểm soát đã xin từ nhiệm. Vì vậy, công ty vừa bầu bổ sung ông Bùi Lê Quang vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Nguyễn Tiến Hưng vào thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ tương ứng.

Được biết, ông Quang là Trưởng Ban kiểm soát Công ty Chứng khoán LPBank và Công ty Du lịch Kim Liên. Trong khi đó, ông Hưng hiện là Trưởng bộ phận Kế hoạch ngân sách Công ty Thaiholdings.

Cả Thaiholdings và Chứng khoán LPBank đều là cổ đông mới của HAGL qua đợt phát hành huy động 1.300 tỷ đồng vừa qua. Trong đó, Thaiholdings sở hữu 4,92% vốn, còn Chứng khoán LPBank nắm 8,47% vốn. Cả hai doanh nghiệp này đều có mối liên hệ với Ngân hàng LPBank và ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy).

Trước khi nhóm cổ đông mới vào, HAGL đã đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc mới. Logo mới có 3 gam màu gồm vàng, nâu đất và trắng, khá tương đồng với màu sắc logo của LPBank.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.