Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người sống sót sau động đất ở Nhật Bản đối mặt với mưa băng giá, nguy cơ lở đất

Tuổi Teen 05/01/2024 - 01:17

Ngày 4/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản phải vật lộn với mưa lớn, đường bị chặn và hàng loạt dư chấn sau trận động đất khiến ít nhất 73 người thiệt mạng.

Trên khắp tỉnh Ishikawa ở đảo chính Honshu, còi báo động vang lên khi các phương tiện cấp cứu cố gắng di chuyển trên những con đường bị chặn bởi đá và cây đổ.

Bán đảo Noto bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra vào ngày 1/1. Trong đó, thành phố Wajima và Suzu giống như vùng chiến sự với những con đường đầy bùn, những ngôi nhà bị san phẳng và thuyền bị chìm.

Thị trưởng thành phố Masuhiro Izumiya cho biết "hầu như không còn ngôi nhà nào còn tồn tại" tại một thị trấn ở Suzu.

Chính quyền khu vực xác nhận, 73 người đã tử vong trong trận động đất và gần 400 người bị thương, nhưng số người thiệt mạng dự kiến sẽ tăng.

Hơn 33.400 người đang cư trú tại cơ sở trú ẩn và ít nhất 200 tòa nhà đã bị sập do động đất. Cơ quan tiện ích địa phương cho biết, khoảng 30.000 hộ gia đình vẫn không có điện ở tỉnh Ishikawa và hơn 110.000 hộ không có nước sinh hoạt.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu sau cuộc họp lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp: "Đã hơn 40 giờ trôi qua kể từ lúc xảy ra thảm họa. Chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin về người dân cần được cứu hộ và những người đang chờ được hỗ trợ". Ông cho biết thêm, số lượng binh sỹ được cử đến khu vực này đã tăng gấp đôi và nhiều chó cứu hộ đã được triển khai.

Người sống sót sau động đất ở Nhật Bản đối mặt với mưa băng giá, nguy cơ lở đất - ảnh 1

(Ảnh: Kyodo)

Chính quyền khu vực xác nhận, rất nhiều thực phẩm và nguồn cung cấp khẩn cấp đã được chuyển đến khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, nhưng việc giao hàng đến người dân đang bị cản trở do điều kiện đường sá.

Hiện chính quyền Nhật Bản đang gấp rút viện trợ cho những người sống sót phải đối mặt với nhiệt độ đóng băng và dự báo sẽ có mưa lớn vào cuối ngày.

Trận động đất mạnh 7,6 độ đã tấn công bán đảo Noto vào chiều 1/1 (theo giờ địa phương), san bằng nhà cửa và cắt đứt nguồn viện trợ cho các khu vực vùng sâu vùng xa.

Dự báo sẽ có mưa lớn ở các khu vực bị động đất hôm 3/1, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra lở đất, có thể cản trở thêm nỗ lực giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Đường sá bị cắt đứt, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng và vị trí xa xôi của những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khiến nỗ lực cứu hộ trở nên phức tạp. Toàn bộ mức độ thiệt hại và thương vong vẫn chưa rõ ràng hai ngày sau trận động đất.

Giới chức Nhật Bản đã xác nhận 73 người tử vong, khiến trận động đất này trở thành trận động đất nguy hiểm nhất ở Nhật Bản kể từ ít nhất là năm 2016.

Những trận động đất nhỏ hơn tiếp tục tấn công bán đảo Noto. Trận động đất mạnh, được cơ quan thời tiết Nhật Bản đo ở mức 7,6 độ, là một trong hơn 400 trận động đất làm rung chuyển khu vực này tính đến sáng 3/1. Chấn động chính đã gây ra những đợt sóng cao ít nhất 1,2 mét ở thành phố Wajima và một loạt đợt sóng nhỏ hơn được báo cáo ở những nơi khác.

Thiệt hại nhỏ đã được báo cáo tại một số nhà máy điện hạt nhân dọc theo bờ biển Nhật Bản sau trận động đất và dư chấn hôm 1/1, bao gồm rò rỉ nước dùng để làm mát nhiên liệu hạt nhân và việc cắt điện một phần tại một nhà máy.

Nhật Bản hứng chịu hàng trăm trận động đất mỗi năm và hầu hết không gây thiệt hại gì, với các quy định xây dựng nghiêm ngặt được áp dụng trong hơn bốn thập kỷ ở nước này.

Các trận động đất đã tấn công vùng Noto với cường độ và tần suất ngày càng tăng trong 5 năm qua.

Nhật Bản chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề bởi trận động đất mạnh 9 độ dưới đáy biển vào năm 2011, gây ra sóng thần khiến khoảng 18.500 người thiệt mạng hoặc mất tích, làm ngập nhà máy nguyên tử Fukushima, dẫn đến một trong những thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới.