Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghe tiểu thuyết kinh điển ''Bố già''

Kinh tế 22/04/2024 - 12:48

Tiểu thuyết kinh điển của Mario Puzo vừa được Voiz FM chuyển thể sang định dạng sách nói với bản dịch của cố dịch giả Đặng Phi Bằng.

Bố già (The Godfather) xuất bản năm 1969 được xem là đỉnh cao trong sự nghiệp của tác giả Mario Puzo, đưa ông lên tột đỉnh vinh quang với cốt truyện đầy những tình tiết bất ngờ và ngôn ngữ kịch tính đến nghẹt thở. Đây cũng là một trong những tiểu thuyết bán chạy nhất mọi thời đại.

Tại Việt Nam, nhiều độc giả cũng không còn xa lạ với cuốn tiểu thuyết kinh điển về giới mafia này. Ngoài sách giấy, những người ái mộ tác phẩm này hiện có thể trải nghiệm thêm phiên bản sách nói vừa được giới thiệu.

Phiên bản sách nói của Bố già được chuyển thể từ bản dịch tiếng Việt của cố dịch giả Đặng Phi Bằng. Đây là một trong các bản dịch được nhiều thế hệ độc giả đánh giá là giữ sát phong cách nhất với nguyên tác.

Cố dịch giả từng chia sẻ về quá trình chuyển ngữ rằng ông đã dành nhiều thời gian tìm hiểu đời sống của những người sống bên lề xã hội, tìm hiểu lời ăn tiếng nói mà dân anh chị thường hay dùng để bản dịch tự nhiên hơn.

Nghe tiểu thuyết kinh điển ''Bố già'' - ảnh 1

Phiên bản sách nói do giọng đọc của nghệ sĩ diễn đọc Nguyễn Hòa thực hiện.

Nghệ sĩ diễn đọc Nguyễn Hòa là người góp giọng cho tác phẩm. Chia sẻ về quá trình thể hiện tác phẩm đồ sộ, nghệ sĩ Nguyễn Hòa cho biết: “Khi đắm chìm vào nhân vật, cảm giác làm 'ông trùm' thích lắm, đầy quyền lực, nhưng cũng là một con người với đầy đủ cung bậc tình cảm. Như khi cậu con của 'bố già' chối bỏ người cha, tôi cảm nhận được sự đau lòng thấm đẫm, khiến bản thân phải nhả ra một hơi thở dài nặng nề sau lời thoại. Hơi thở ấy, không có ghi trong sách".

Chi tiết nghệ sĩ Nguyễn Hòa yêu thích nhất là khi Bố già từ bỏ mọi thứ để về chăm sóc vườn rau, cách ông chăm chút, yêu thương từng chiếc lá, chồi cây như một nông dân thực thụ, là khi ông ngã gục giữa luống rau và chết trong vòng tay những người thương yêu nhất.

"Tôi đã phải dừng lại một lúc cho bớt xúc động khi đọc câu ông thốt ra trước khi chết: 'Đời đẹp quá'. Đó là cuộc đời mà ông cho là đẹp: cuộc đời một lão nông chứ không phải một ông trùm", nghệ sĩ Nguyễn Hòa chia sẻ.

Bố già là câu chuyện về một gia đình mafia gốc Sicilia tại Mỹ, được một nhân vật gọi là "bố già" (Godfather) Don Vito Corleone tạo lập và lãnh đạo. Từ một người nhập cư tay trắng đến ông trùm tột đỉnh quyền uy, Bố già vừa thâm trầm, nguy hiểm khiến kẻ thù phải kiêng nể, nhưng cũng vừa thân quyến xem như một người đầy nghĩa khí.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.