Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk

Công nghệ 25/09/2022 - 23:58

Lý do được đưa ra là vì Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk được sử dụng để phục vụ cho quân đội Ukraine để chống lại Nga. Konstantin Vorotsov, Phó Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đã đưa ra một cảnh báo tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc về chủ đề giảm thiểu các mối đe dọa từ

Konstantin Vorotsov, Phó Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đã đưa ra một cảnh báo tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc về chủ đề giảm thiểu các mối đe dọa từ không gian.

ADVERTISEMENT

Mặc dù không nêu đích danh Starlink, tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận ra nội dung lời cảnh báo của Vorotsov đang nhắm đến dịch vụ Internet vệ tinh của tỷ phú Elon Musk.

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nga sẽ tấn công vệ tinh Starlink vì dịch vụ này được sử dụng cho mục đích quân sự? (Ảnh: Space).

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh một xu hướng cực kỳ nguy hiểm khi sử dụng các công nghệ ngoài không gian và xu hướng này đã trở nên rõ ràng tại Ukraine. Cụ thể, việc Mỹ và đồng minh sử dụng các cơ sở hạ tầng ngoài không gian cho mục đích dân sự”, ông Konstantin Vorotsov tuyên bố.

“Có vẻ như nhiều người không nhận ra rằng những hành động như vậy trên thực tế đã can dự gián tiếp vào các cuộc xung đột quân sự. Cơ sở hạ tầng bán dân sự có thể sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp để trả đũa”.

“Ít nhất, việc sử dụng vệ tinh dân sự một cách khiêu khích như vậy là một vấn đề đáng lo ngại theo Hiệp ước bên ngoài Không gian, là hiệp ước quy định phải sử dụng ngoài không gian một cách hòa bình. Hành động đó đáng bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ”, ông Vorotsov đưa ra lời cảnh báo.

Dù không nêu đích danh, lời cảnh báo của đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc đã thu hút sự chú ý của Elon Musk, CEO hãng công nghệ vũ trụ SpaceX, nhà cung cấp dịch vụ Starlink.

“Starlink chỉ được sử dụng cho mục đích hòa bình”, Elon Musk viết trên trang Twitter cá nhân sau lời cảnh báo từ phía Nga.

Video đang HOT

Trước đó, khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2 vừa qua, chính phủ Ukraine đã kêu gọi Elon Musk hỗ trợ sau khi nhiều cơ sở hạ tầng mạng viễn thông tại Ukraine bị phá hủy.

Đáp lại lời kêu gọi này, Elon Musk đã nhanh chóng gửi đến Ukraine hơn 12.000 đĩa thu tín hiệu vệ tinh Internet của Starlink, giúp binh lính và người dân Ukraine vẫn có thể tiếp tục sử dụng Internet thông qua vệ tinh.

ADVERTISEMENT

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk - ảnh 2

Chảo thu tín hiệu Internet từ vệ tinh của Starlink, có thể được lắp đặt dễ dàng tại nhà (Ảnh: Cnet).

Bất chấp việc Elon Musk tuyên bố Starlink chỉ dùng cho mục đích hòa bình và dân sự, trên thực tế, quân đội Ukraine đã sử dụng Internet vệ tinh này cho mục đích quân sự, bao gồm liên lạc, gửi các tin nhắn mã hóa hoặc dùng để điều khiển máy bay không người lái tấn công quân đội Nga…

“Tôi muốn nói một điều: Starlink của Elon Musk là thứ đã giúp thay đổi cuộc chiến về phía có lợi cho Ukraine”, một người lính Ukraine trả lời phỏng vấn của phóng viên người Hy Lạp David Patrikarakos vào hồi tháng 4 vừa qua.

Hiện vẫn chưa rõ Nga có thực sự nghiêm túc trong việc muốn bắn hạ vệ tinh Starlink hay không. Vào hồi tháng 11 vừa qua, Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa chống vệ tinh, tiêu diệt được một trong những vệ tinh đã ngưng hoạt động của quốc gia này. Vụ thử nghiệm đã gây ra hàng ngàn mảnh vụn bay khắp quỹ đạo Trái đất. Đại diện của SpaceX cho biết các vệ tinh của Starlink đã phải nhiều lần thay đổi quỹ đạo để tránh các mảnh vụn gây ra bởi vụ thử nghiệm.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng Nga sẽ tìm cách hack vào các vệ tinh Starlink để ngừng cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Ukraine. Nhưng khả năng này khó có thể xảy ra.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện tin đồn Nga muốn phá hủy vệ tinh Starlink của Elon Musk. Hồi tháng 4 vừa qua, mạng xã hội lan truyền thông tin Nga lên kế hoạch tấn công vào các vệ tinh của Starlink. Tuy nhiên, phía Nga sau đó đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

ADVERTISEMENT

Bộ trưởng Ukraine khoe thiết bị Internet vệ tinh Elon Musk gửi đến 

Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, vừa đăng tải lên trang cá nhân ảnh chụp xe tải chất đầy các bộ thiết bị đầu cuối để kết nối Internet vệ tinh của SpaceX.

Cách đây 2 ngày, ông Fedorov đề nghị Musk bật dịch vụ Internet vệ tinh cho quốc gia này giữa bối cảnh chiến sự với Nga. Phản hồi ngay sau đó, tỷ phú Elon Musk cho biết đã kích hoạt dịch vụ tại Ukraine và các thiết bị kết nối sẽ được vận chuyển trong thời gian sớm nhất.

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk - ảnh 3

Phó Thủ tướng Ukraine chia sẻ ảnh chụp các thiết bị SpaceX gửi đến Ukraine.

Đến 28/2, Elon Musk đã giữ lời hứa, bộ thu phát cập bến Ukraine. "Thiết bị Starlink đây rồi. Cảm ơn Elon Musk", Phó thủ tướng Mykhailo Fedorov đăng bài viết. "Không có gì đâu", Musk trả lời bài viết.

Vào tháng 1, Musk cũng đề nghị cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh cho Tonga sau thảm họa kép núi lửa và sóng thần tại quốc đảo này. SpaceX đã gửi 50 thiết bị đầu cuối vệ tinh đến hòn đảo tại Nam Thái Bình Dương để người dân quốc gia này có thể kết nối với thế giới bên ngoài.

"Nếu không có vụ thiên tai ngày 15/1, chắc Elon Musk sẽ chẳng hay biết gì về Tonga. Nhưng ông ấy vẫn rất hào phóng với chúng tôi", Thủ tướng Tonga Siaosi Sovaleni chia sẻ.

ADVERTISEMENT

Trước tình hình chiến sự ngày một căng thẳng tại Ukraine, nhiều người lo lắng hệ thống Internet của quốc gia này sẽ bị tấn công, khiến quốc gia mất kết nối và người dân khó lòng liên lạc với bên ngoài. Các sự cố gián đoạn mạng gần đây càng dấy lên những quan ngại về việc mất Internet diện rộng trong tương lai.

Dù sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh như Starlink, Ukraine vẫn có thể bị tấn công mạng hoặc gặp phải một số trục trặc kỹ thuật. Một vệ tinh ISP từng bị phá hủy bởi một "sự kiện trực tuyến", CNBC cho biết.

Sau khi cập bến Ukraine, những thiết bị này có thể sẽ được phân phát để sử dụng tại Kyiv, thủ đô của nước này. Tuy nhiên, theo lý thuyết, ăng-ten phát sóng không được bị bất cứ vật gì cản trở, do đó rất khó sử dụng trong vùng chiến sự.

"Một trong những khó khăn khi Ukraine sử dụng bộ thiết bị Internet vệ tinh này chính là cần một khoảng không đủ trống để kết nối với Starlink", Tim Farrar, một chuyên gia trong lĩnh vực vệ tinh viễn thông cho biết.

ADVERTISEMENT

Những tòa nhà cao tầng cũng có thể chặn kết nối, vì thế cần phải lắp đặt hệ thống ăng-ten trên đỉnh các tòa. "Internet vệ tinh có vẻ chưa phải là giải pháp thay thế hiệu quả giữa vùng chiến", ông Farrar kết luận.

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Đây không phải lần đầu vị tỷ phú đóng vai "anh hùng" giúp đỡ các quốc gia gặp khó khăn về Internet.

Mặt khác, John Scott-Railton, Giám đốc nghiên cứu tại dự án Citizen Lab của Trường Đại học Toronto, cũng cảnh báo những bộ thu phát này có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Nga.

"Đừng quên rằng nếu Putin kiểm soát toàn bộ bầu trời của Ukraine, kết nối của các cư dân ở phía dưới chính là chỉ dấu cho không quân tấn công vào mặt đất", ông chia sẻ trên trang cá nhân. Nga đã có hàng thập kỷ kinh nghiệm tấn công bằng hệ thống vệ tinh thông tin, chuyên gia bổ sung.

Theo The Verge, để truy cập hệ thống Starlink, người dùng phải sử dụng một bộ thu phát SpaceX bán riêng ngoài thị trường. Thiết bị có hình chiếc đĩa này sẽ nhận tín hiệu từ các vệ tinh Starlink ngoài vũ trụ.

Tuy nhiều đơn hàng Starlink đã bị hoãn trong năm vừa qua nhưng một số người dùng cho biết họ sẵn sàng đợi nếu lượng thiết bị đó được cung cấp cho Ukraine. Thậm chí, có người còn đề nghị gửi bộ thu phát của mình đến quốc gia này.

Elon Musk triển khai internet vệ tinh Starlink tại Ukraine  Đáp lại lời cầu cứu của Phó thủ tướng Ukraine, tỉ phú công nghệ Elon Musk thông báo dịch vụ internet vệ tinh sẽ được triển khai tại Ukraine và các thiết bị đầu cuối đang trên đường đến quốc gia này. Elon Musk thông báo triển khai...

Chia sẻ