Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mừng con trai sinh nhật tròn 16 tuổi nhưng đạo diễn Trần Lực lại đăng ảnh lúc 6 tuổi: Nghe lý giải mà nể chuyện dạy con

Gia đình 09/04/2024 - 18:24

Phía dưới status của nam đạo diễn, ngoài những lời chúc mừng, nhiều người cũng khen anh tinh tế.

Sau chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế mùa đầu, cậu nhóc Trần Bờm, tên thật là Trần Tú - con của đạo diễn Trần Lực đã gây ấn tượng với vẻ ngoài "ngô ngố" và những câu nói hồn nhiên khiến khán giả phì cười. Bờm còn là một cậu bé xông xáo, luôn xung phong trong các nhiệm vụ dù thân hình khá nhỏ con. Sau nhiều năm, giờ Bờm đã 16 tuổi, ngoại hình khác đi ít nhiều.

Mới đây, nhân dịp con sinh nhật 16 tuổi, đạo diễn Trần Lực đã đăng ảnh chúc mừng. Tuy nhiên, thay vì dùng ảnh hiện tại, anh lại đăng cùng bức ảnh con tham gia Bố ơi, mình đi đâu thế lúc Bờm 6 tuổi.

Anh viết: "7/4 Bờm tròn 16 tuổi. Thanh niên rồi nên 2 bố con ta sẽ tâm sự riêng chứ không như xưa, ngày con còn bé, bố hồn nhiên kể chuyện đăng ảnh của con lên facbook…. Haiza, bố đăng ảnh cũ lúc cùng bố tham gia chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế?" vậy, năm 2014. Chúc mừng sinh nhật con trai".

Phía dưới status của nam đạo diễn, ngoài những lời chúc mừng, nhiều người cũng khen anh tinh tế. Trên thực tế, nhiều bố mẹ không hỏi ý kiến con mà tự đăng ảnh, chia sẻ chuyện con cái lên mạng xã hội dù con đã đến tuổi nhận biết và có chính kiến. Điều này không chỉ xâm phạm quyền riêng tư mà còn khiến con cái thấy không được tôn trọng.

Mừng con trai sinh nhật tròn 16 tuổi nhưng đạo diễn Trần Lực lại đăng ảnh lúc 6 tuổi: Nghe lý giải mà nể chuyện dạy con - ảnh 1

Sau chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế mùa đầu, cậu nhóc Trần Bờm gây ấn tượng với vẻ ngoài "ngô ngố" và những câu nói hồn nhiên

Tôn trọng con, không áp đặt sở thích hay nghề nghiệp

Rất nhiều ông bố bà mẹ vẫn học thuộc câu "phải làm bạn với con", nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Trần Lực thì lại làm tốt điều này. Anh từng tự hào bảo, đó là truyền thống của gia đình. Từ bé, bố mẹ cũng luôn tôn trọng anh, để anh tự do thể hiện cá tính, sở thích của mình. Vì vậy, với các con, anh cũng muốn tôn trọng và lắng nghe để có thể trở thành một người bạn thân thiết của con. "Tôi luôn tâm niệm 4 điều: trẻ con có quyền chơi, có quyền nghịch ngợm, có quyền hỏi và quyền được nghe trả lời. Dù đó chỉ là những câu hỏi rất vớ vẩn, linh tinh", anh nói.

Nam đạo diễn từng chia sẻ nhiều năm trước: "Ngoài đời tôi cũng không dám đưa cho ai lời khuyên dạy con. Cha mẹ sinh con trời sinh tính. Không có sự chuẩn mực nào cả. Với lại tôi muốn trở thành bạn của con, tôi không bắt ép ai phải giống. Cách dạy của tôi cũng có nhiều ý kiến trái chiều, tôi hay để các cháu phát triển tự nhiên.

Nhiều người không hiểu lại bảo con tôi mất dạy, bảo vợ chồng tôi không biết dạy con. Khi người khác nhận xét như vậy tôi cũng nhẹ nhàng nói chuyện và tiếp thu. Trẻ con trước lớp 1 bé lắm, cứ để chúng tự nhiên. Nếu bước vào môi trường chính quy lại khác, lúc đấy mới cần nghiêm túc dạy. Cái tuổi đấy trắng tinh, nên giữ, đã chơi là cho chơi luôn rồi học hành cho thoải mái".

Mừng con trai sinh nhật tròn 16 tuổi nhưng đạo diễn Trần Lực lại đăng ảnh lúc 6 tuổi: Nghe lý giải mà nể chuyện dạy con - ảnh 2

Sau nhiều năm, giờ Bờm đã 16 tuổi, ngoại hình khác đi ít nhiều.

Vì lý do đó, anh cũng không tạo áp lực chuyện học hành cho con: "Học là điều bắt buộc phải kết hợp hài hòa nhưng cũng không được dễ dãi. Cha mẹ nào cũng có kỳ vọng nhưng đừng biến nó thành gánh nặng cho con. Để con hiểu việc học là ham thích trong học tập mới là điều quan trọng còn ganh đua, cạnh tranh điểm số là việc của riêng con".

Bên cạnh việc cho con tham gia các hoạt động truyền hình để giúp con hiểu hơn về công việc của mình, học cách tự tin, dạn dĩ hơn, Trần Lực còn cùng con tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời để làm bạn với con. Những lúc cùng con, anh quan sát, tạo điều kiện tốt nhất để con mình có thể thoải mái phát huy khả năng và luyện tập môn thể thao mà con yêu thích. Anh muốn con mình xem các thành viên trong gia đình là những người bạn để có thể cùng chia sẻ, nắm bắt được tâm tư của con.

Với chọn nghề anh cũng để tự con quyết định. "Không áp đặt vào nghề, tôi theo nghề là theo truyền thống. Mẹ cũng muốn theo ngành nghề khác dễ xin việc, làm nghệ sĩ nhiều vấn đề lắm. Bạn ra trường rồi, lớn rồi tự quyết định. Trước là bạn rồi thì giờ là bạn thân hơn nữa. Quan trọng là con cảm thấy vui" , anh nói.