Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm "vương quốc hoa" đỗ quyên bung nở rực rỡ, biểu tượng của vùng đất chất chứa nhiều điều bí ẩn

Thời trang 22/03/2024 - 15:00

Nếu coi các vườn quốc gia trên đất nước Việt Nam là những kho báu của đại ngàn thì chắc hẳn rừng Hoàng Liên phải là kho báu quý giá hạng nhất.

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, nơi mà Vườn quốc gia Hoàng Liên đứng chân đối với những ai yêu trả nghiệm, dù đã đi qua biết bao địa danh, thì khi đứng trước Hoàng Liên sẽ vẫn không tránh khỏi cảm giác ngỡ ngàng. Đặc biệt, vào thời điểm này hàng năm đang là mùa của loài hoa được mệnh danh là "nữ hoàng hoa" núi rừng Tây Bắc - hoa đỗ quyên. Và rừng Hoàng Liên chính là nơi có nhiều loài hoa đỗ quyên mọc tự nhiên nhất.

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Lên Hoàng Liên mùa này dù đi cáp treo hay trekking xuyên rừng đều có thế thấy rừng đỗ quyên khoe sắc, đỏ rực cả một khoảng trời.Một trong những địa điểm giữa đại ngàn Hoàng Liên mà du khách có thể chiêm ngưỡng hoa đỗ quyên đẹp nhất chính là Pu Ta Leng. Đỉnh Pu Ta Leng nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc địa phận xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường. Với độ cao cao 3.049m Pu Ta Leng là đỉnh núi cao thứ 3 của Việt Nam. Ảnh: Chung Nguyễn Thành

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm
Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Nhắc đến núi Putaleng nhiều người thường nghĩ ngay đến những cung đường hiểm trở, những cánh rừng nguyên sinh đầy huyền bí, những dốc núi dựng đứng cùng những thác nước xiên lệch, tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tráng lệ giữa vùng cao nguyên đá đỏ. Thế nhưng lại quên mất rằng nơi đây cũng khoác trên mình vẻ đẹp khó có thể tìm thấy được ở bất kì điểm đến nào. Ảnh: Chung Nguyễn Thành

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Giữa những sườn đồi dựng đứng, hay trên những đỉnh núi cao chót vót, hoa đỗ quyên đủ màu sắc bung nở rực rỡ. Không chỉ là nữ hoàng hoa của núi rừng Tây Bắc, hoa đỗ quyên cũng là biểu tượng của sức sống và vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn. Ảnh: Chung Nguyễn Thành.

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm
Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Khi đứng giữa rừng đỗ quyên đúng thời điểm hoa trổ ngào ngạt, bạn sẽ có cảm giác rằng đó là một tấm áo thổ cẩm, được dệt đan vô cùng tỉ mẩn với hàng ngàn chi tiết hoa văn, màu sắc sặc sỡ. Ảnh: Hùng Nguyễn.

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Là loài hoa biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, cũng không có gì bất ngờ khi hàng trăm cây đỗ quyên gốc cổ thụ trăm năm tuổi mọc cheo leo nơi vách đá xám lạnh, vươn mình trong sương giá để chờ đợi thời khắc xuân về – cùng nhau bung nở những đoá hoa rực rỡ bừng sáng cả một khoảng trời. Ảnh: Hùng Nguyễn.

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Để ngắm đỗ quyên nở rộ ở Pu Ta Leng nói riêng, chỉ có cách duy nhất là trekking xuyên rừng bởi nơi đây vẫn còn nguyên vẹn là một cánh rừng nguyên sinh đúng nghĩa. Sự hoang sợ kết hợp cùng vẻ đẹp núi non trùng điệp hùng vĩ, tạo nên bức tranh Putaleng vô cùng rực rỡ. Ảnh: Khang Đức Vũ

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Ngoài Pu Ta Leng, cung đường lên đỉnh Fansipan cũng được xem là những lựa chọn tuyệt vời để ngắm hoa đỗ quyên khi đến với Hoàng Liên. Không giống với Pu Ta Leng, để ngắm hoa đỗ quyên du khách có thể lựa chọn đo bằng cáp treo hoặc leo bộ. Những cách thức di chuyển nhẹ nhàng hơn mà vẫn có thể thỏa sức ngắm từng vạt đỗ quyên đủ màu từ trên cao.

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm
Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Theo thống kê, tại Hoàng Liên Sơn có hơn 30 loài hoa đỗ quyên khác nhau như đỏ, hồng, vàng, trắng,... Có thời điểm có tới 12 loài cùng nở, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp giữa đại ngàn hũng vĩ. Ảnh: Nguyễn Khuyến.

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Năm tháng qua đi, sự hiên ngang chống chọi với những khắc nghiệt của khí hậu cũng như tác động của con người nhưng kho báu Hoàng Liên Sơn nói chung vẫn tồn tại, đó là minh chứng rõ ràng nhất cho những giá trị trường tồn và ngày càng kiêu hãnh của tự nhiên.

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Lạc bước giữa rừng Hoàng Liên sẽ khiến chúng ta nhận ra rằng hơn lúc nào hết cần phải giữ gìn bảo vệ kho báu ấy một cách cấp bách và toàn diện nhất. Đây có lẽ là trải nghiệm thú vị, khó quên nhất đối với những ai đã từng đặt chân đến nơi này...

Lạc bước giữa Hoàng Liên ngắm

Đỗ quyên bung nở rực rỡ giữa khu rừng cổ thụ hàng trăm năm sừng sững hùng vỹ tại Putaleng nói riêng và đại ngàng Hoàng Liên nói chung là những nhân chứng sống của thời gian và biểu tượng của sức mạnh tự nhiên. Một khung cảnh mê đắm lòng người.

Quả thật, nếu coi các vườn quốc gia trên đất nước Việt Nam này là những kho báu đại ngàn thì chắc hẳn Hoàng Liên phải là kho báu quý giá bậc nhất. Đây là nơi bảo tồn những loài thực vật đặc hữu siêu quý hiếm có độ tuổi hơn 300 năm, không thể tìm thấy ở nơi nào khác ngoài những cánh rừng Hoàng Liên ở độ cao 2.000m trở lên. Hiểu nôm na rằng, Hoàng Liên có 147 loài thực vật được đề cập trong sách đỏ và cứ 100 loài thực vật đặc hữu nước ta có thì 25 loài nằm ở nơi đây, một kho tàng gen cây rừng độc nhất vô nhị.

Cũng trong kho báu ấy là 555 loài động vật có xương sống trên cạn, trong đó có 96 loài thú, 346 loài chim, 63 loài bò sát và 50 loài lưỡng cư… nguồn gen bảo tồn của một nửa loài ếch, nhái có ở Việt Nam. Trong số ấy có 60 loài động vật trong sách đỏ, 33 loài trong danh lục đỏ IUCN… Chả thế mà Quỹ môi trường toàn cầu và Hiệp hội Bảo vệ thiên nhiên thế giới đưa Hoàng Liên vào danh mục bất khả xâm phạm, thuộc nhóm A cao cấp nhất về giá trị đa dạng sinh học, đứng thứ nhất trong hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam.

Thời trang