Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàn Quốc muốn thiết lập quan hệ hướng tới tương lai với Nhật Bản

Thế giới 07/02/2023 - 04:05

Theo Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo, quan hệ Seoul-Toyota nên hướng tới tương lai thay vì quá ám ảnh với quá khứ, trong bối cảnh ngoại giao, an ninh và kinh tế mà hai nước đang phải đối mặt.

Hàn Quốc muốn thiết lập quan hệ hướng tới tương lai với Nhật Bản - ảnh 1 Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo Yonhap, ngày 6/2, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết quan hệ giữa nước này với Nhật Bản phải hướng tới tương lai, trong bối cảnh Seoul đã công bố kế hoạch giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến vốn đã gây căng thẳng từ lâu với Tokyo.

Phát biểu tại cuộc họp quốc hội, ông Han nói: "Chúng tôi tin rằng quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản nên hướng tới tương lai thay vì quá ám ảnh với quá khứ, trong bối cảnh ngoại giao, an ninh và kinh tế mà chúng ta đang phải đối mặt."

Ông Han đã đưa ra phát biểu trên để trả lời câu hỏi của một nghị sỹ về cách chính phủ sẽ giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

[Hàn Quốc-Nhật Bản tổ chức tham vấn về vấn đề lao động thời chiến]

Ông Han nói: "Về vấn đề này, chúng tôi tin rằng mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản nên được bình thường hóa, đồng thời cung cấp thông tin liên lạc đầy đủ cho những người đã phải chịu đựng nhiều nỗi đau khác nhau ở quê nhà."

Mối quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã trở nên căng thẳng kể từ khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc đưa ra phán quyết vào năm 2018 yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp nặng Nippon Steel và Mitsubishi của Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức Hàn Quốc.

Hồi tháng trước, chính phủ đã tiết lộ kế hoạch bồi thường cho các nạn nhân của nạn lao động cưỡng bức trong thời chiến của Nhật Bản thông qua một quỹ công, thay thế cho việc nhận tiền bồi thường từ các công ty Nhật Bản. Tuy nhiên, kế hoạch của chính phủ đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các nạn nhân và gia đình của họ./.

(Vietnam+)