Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hà Nội kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ ''hộp ngủ''

Chính trị 18/04/2024 - 02:00

UBND thành phố Hà Nội giao UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo kiểm tra, xác minh phản ánh của báo chí về tình trạng nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ siêu nhỏ.

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446 ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Hà Nội kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ ''hộp ngủ'' - ảnh 1

Một "hộp ngủ" ở Hà Nội. Ảnh: Dân trí.

Trong đó, UBND thành phố giao UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của báo chí về việc trên địa bàn có tình trạng nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ (nằm sau Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) ngăn chia thành các phòng có diện tích nhỏ (rộng khoảng 5 m2) bằng vách thạch cao, không đảm bảo mật độ dân cư, phòng cháy, chữa cháy. Kết quả kiểm tra, xác minh báo cáo về UBND thành phố trước ngày 28/4/2024 để tổng hợp, báo cáo Thành ủy.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã, tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; các trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải chuyển hồ sơ, kiến nghị cơ quan điều xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã, tăng cường quản lý sử dụng đất đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; các trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải chuyển hồ sơ, kiến nghị cơ quan điều tra xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

UBND các quận, huyện, thị xã được giao nhiệm vụ yêu cầu các đơn vị tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc chủ cơ sở, chủ hộ gia đình (đặc biệt là các nhà trọ có kinh doanh dạng "hộp ngủ") khắc phục ngay các giải pháp trước mắt đã được hướng dẫn để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tăng cường, bổ sung.

Các địa phương quyết liệt đôn đốc, giám sát các chủ cơ sở/chủ hộ gia đình khắc phục ngay các giải pháp để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho công trình mà đã được cơ quan chức năng hướng dẫn, kiến nghị. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phải đánh giá đầy đủ về công tác quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng, an toàn trong sử dụng điện, phòng cháy, chữa cháy...

Những cơ sở chây ỳ, có dấu hiệu trốn tránh, không thực hiện khắc phục phải xử lý nghiêm, có những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết (tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cưỡng chế, cắt điện, không cho đăng ký tạm trú...) để yêu cầu thực hiện. Đồng thời về lâu dài cần hướng dẫn cơ sở có lộ trình để khắc phục các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Thành phố yêu cầu, đối với các công trình xây dựng mới phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, kiên quyết không để các công trình thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy chưa được cấp phép đã đưa vào sử dụng.

Các quận, huyện, thị xã cần chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, quản lý trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép.

Xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được giao; các trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải chuyển hồ sơ, kiến nghị cơ quan điều tra xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.