Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Geisha Nhật Bản tiếp tục bị du khách làm phiền

Du lịch 02/03/2024 - 14:10

Du khách đến Kyoto (Nhật Bản) không được tự ý chụp ảnh geisha và maiko nếu không được những nghệ sĩ này đồng ý.

Geisha Nhật Bản tiếp tục bị du khách làm phiền - ảnh 1

Du khách bị cấm chụp ảnh geisha nếu không có sự cho phép. Ảnh: The National.

Geisha và maiko là những nghệ sĩ truyền thống của Nhật Bản, chuyên biểu diễn hát, nhảy và chơi nhạc cụ cho khách hàng. Họ thường làm việc và sống ở Gion, một khu phố cổ của Kyoto, điểm du lịch nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc.

Những geisha trong bộ kimono truyền thống, với những màu sắc và hoa văn tinh tế, cùng với những kiểu tóc phức tạp và gương mặt trang điểm trắng đỏ, đã thu hút sự chú ý của du khách.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tôn trọng nghệ thuật và văn hóa geisha. Nhiều du khách, thay vì ngắm nhìn và cảm nhận, lại lao vào chụp ảnh và quay video. Những hành động này, người địa phương gọi là “geisha paparazzi”, khiến nhiều geisha và maiko cảm thấy khó chịu, ngại ngùng và mất tập trung.

Isokazu Ota, Thư ký đại diện của Hội đồng quận South Side, thị trấn Gion, là một trong những người đang nỗ lực bảo vệ quyền lợi và danh dự của các geisha và maiko. Ông cho biết sau đại dịch Covid-19, du lịch Nhật Bản hồi phục, các tay săn ảnh geisha dần xuất hiện trở lại. Hiện tại, địa phương đặt các biển báo bằng nhiều thứ tiếng quy định không được phép chụp ảnh geisha nếu không có sự cho phép. Người vi phạm có thể bị phạt tới 10.000 yên (tương đương 67 USD).

Ông Ota cũng cho rằng mức phạt hiện tại chưa đủ sức ngăn chặn các geisha paparazzi. Hội đồng địa phương của Gion đang tiến hành đóng cửa hoàn toàn các con hẻm nhỏ đối với khách du lịch trước tháng 4/2024, nhằm hạn chế các tay săn ảnh tiếp cận maiko và geisha.

Geisha Nhật Bản tiếp tục bị du khách làm phiền - ảnh 2

Nhiều du khách chụp ảnh Geisha trên đường phố Kyoto. Ảnh: Wandering.

Trong khi đó, con đường chính của Gion là Hanamikoji vẫn khó kiểm soát những hành động thiếu tôn trọng và xâm phạm, vì đây là đường phố công cộng. Hầu hết maiko và geisha đều sử dụng con đường này, khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để các tay săn ảnh tụ tập.

Theo ông Ota, nhiều người chụp ảnh đường phố ở Gion và chụp maiko từ xa không biết về quy định cấm chụp ảnh. Không ít du khách đợi sẵn maiko đi ra từ các con hẻm để săn ảnh. Chính quyền gặp khó khăn khi tiếp cận các geisha paparazzi vi phạm quy định cấm.

“Một số người dân địa phương đã tự mình kỷ luật những khách du lịch có hành vi xấu”, ông Ota nói.

Ota và nhiều cư dân Gion đang tìm cách hạn chế các tay săn ảnh geisha. Ông đề xuất giải pháp khách du lịch nước ngoài đến Kyoto cần có hướng dẫn viên du lịch người Nhật hướng dẫn về phép xã giao và phổ biến các quy định. Ông cho rằng cách làm này có thể khiến du khách dễ dàng gặp gỡ, tương tác với maiko và geisha tự nhiên mà không khiến họ cảm thấy như bị quấy rối.

Năm 2015, Kyoto đã cảnh báo du khách không chụp ảnh geisha và maiko. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn tiếp tục xảy ra và trở nên nghiêm trọng hơn.

Đỉnh điểm vào năm 2019, từng có trường hợp du khách hành xử tệ khi túm áo kimono, giật hoa cài tóc của geisha và cố gắng đeo bám để chụp ảnh. Thậm chí, có du khách dùng tàn thuốc để chọc ghẹo những người phụ nữ này. Năm đó, chính quyền Gion treo biển và thông báo cấm chụp ảnh geisha và maiko, cảnh báo người vi phạm sẽ bị phạt.

Geisha là một biểu tượng văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, được coi là những nghệ sĩ toàn năng, biết nhiều loại nghệ thuật truyền thống và phục vụ khách hàng quý tộc. Tuy nhiên, những người phụ nữ này dễ bị hiểu lầm là gái mại dâm. Thực tế, họ là những người phụ nữ tự do, tự chủ và tự hào về nghề nghiệp của mình. Geisha là những người giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của Nhật Bản trong thời hiện đại.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch