Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới bàn giao được 4 km mặt bằng

Chuyện lạ 13/04/2024 - 21:39

Sau 8 tháng khởi công, Đà Nẵng mới bàn giao được gần 4 km mặt bằng cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, chiều dài khoảng 11,5km, đi qua 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Dự án được khởi công từ tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m nhưng ở giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường 14m.

Tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 951 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới bàn giao được 4 km mặt bằng - ảnh 1

Dự án vẫn chưa thể thi công rầm rộ do thiếu mặt bằng sạch.

Ghi nhận của PV VietNamNet vào ngày 13/4, sau 8 tháng khởi công, dự án vẫn chưa thể thi công rầm rộ do thiếu mặt bằng sạch. Toàn tuyến thi công đứt quãng, hiện chỉ có một vài điểm đang được triển khai như đoạn nút giao đường Hoàng Văn Thái, nút giao Nguyễn Tất Thành.

Trong đó, đoạn gần nút giao Nguyễn Tất Thành có mặt bằng dài khoảng 400m được đơn vị thi công san ủi, hoạt động cầm chừng. Tại nút giao Hoàng Văn Thái, đơn vị thi công đang huy động máy múc, cần cẩu làm việc.

Ở một số vị trí khác, đơn vị thi công san ủi cây cỏ, tập kết cấu kiện đúc sẵn, chờ mặt bằng để triển khai các bước tiếp theo.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới bàn giao được 4 km mặt bằng - ảnh 2

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đoạn nút giao Hoàng Văn Thái đang được triển khai thi công.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến thời điểm này huyện Hòa Vang mới chỉ bàn giao được gần 4km của tuyến chính cao tốc. Mặt bằng được bàn giao không liền mạch, rải rác khiến quá trình thi công gặp khó khăn.

Trong tháng 5, huyện sẽ giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng?

Báo cáo của Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho hay, để phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, địa phương phải giải quyết 1.141 hồ sơ, trong đó có 890 hồ sơ đất nông nghiệp và đất khác; khoảng 2.908 phần mộ phải di dời.

Đến nay huyện đã hoàn thành kiểm đếm 1.047 hồ sơ, họp pháp lý 803 hồ sơ; đã áp giá 641 hồ sơ, chi trả và bàn giao mặt bằng 531 hồ sơ; đồng thời tiến hành kiểm đếm 2.758 mộ.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới bàn giao được 4 km mặt bằng - ảnh 3

Huyện Hòa Vang đang tập trung giải phóng mặt bằng.

Theo ông Trần Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, hiện tại địa phương còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan các vấn đề như xác định nguồn gốc sử dụng đất của người dân; mức bồi thường đối với đất nông nghiệp không có giấy tờ khá thấp so với mong muốn của người dân; quá trình di dời các ngôi mộ trên toàn tuyến gặp khó khăn.

Để giải phóng mặt bằng toàn tuyến, địa phương phải bố trí tái định cư cho 230 hộ dân (630 lô đất). Hiện nay, huyện đã gửi kế hoạch bố trí tái định cư cho Sở TN&MT, sau khi có ý kiến, Hội đồng bồi thường sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể và xác định việc bố trí tái định cư cho phù hợp.

Ông Hiếu cho biết thêm, vừa qua UBND TP đã giao cho huyện một số chủ trương thuộc thẩm quyền để giải quyết vướng mắc. Theo đó, địa phương đã tiếp dân và đề xuất hỗ trợ thêm ngoài quy định, nhờ đó người dân cơ bản đồng thuận...

Ông Phan Văn Tôn – Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện đã thành lập 3 tổ công tác tại 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn với thành phần gồm các ngành, mặt trận đoàn thể để tiếp dân, tập trung tháo gỡ vướng mắc và tham gia công tác vận động, tuyên truyền đảm bảo sự đồng thuận của người dân để sớm bàn giao mặt bằng.

Theo ông Tôn, huyện đã bàn giao gần 4km mặt bằng, phấn đấu đến ngày 30/4 sẽ bàn giao thêm 2km. Trong tháng 5, huyện tập trung giải phóng mặt bằng đối với đất ở và đất khác.