Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Làm việc ở Alibaba, đến khi bước sang tuổi trung niên, tôi mới hiểu: Đừng ghét ai ở nơi làm việc!

Đời sống 30/04/2024 - 18:43

Khi bạn đứng đủ cao, xung quanh bạn sẽ không còn những tiếng nói khinh thường nữa.

Maya (39 tuổi), sinh sống tại Trung Quốc. Khi còn trẻ, cô làm việc tại Alibaba. Vào thời điểm đó, cô đặc biệt ghét một trong những người lãnh đạo của mình. Bởi cô thấy vị lãnh đạo này không giỏi trong công việc nhưng lại rất giỏi nịnh nọt. Cô tỏ ý coi thường và định nghỉ việc vì không nể phục.

Ngay khi cô đang do dự, cô có cơ hội tư vấn cho một công ty Internet là đối tác khách hàng của Alibaba. Trong quá trình hợp tác, Maya phát hiện Phó Chủ tịch công ty còn trẻ và có triển vọng nên tò mò hỏi: "Làm thế nào mà anh có được như ngày hôm nay?".

Không ngờ đối phương lại kể một câu chuyện khác. Hoá ra khi còn là nhân viên, Phó Chủ tịch đã làm việc với một đồng nghiệp rất khó chịu. Người đồng nghiệp này cao hơn anh một cấp, thường xuyên trộm kết quả của anh và gửi báo cáo dưới tên của chính mình. Lúc đầu anh rất tức giận, khó chịu mỗi khi nhìn thấy người đồng nghiệp này.

Nhưng dần dần anh đã thay đổi. Anh không còn quan tâm đến người đồng nghiệp đó nữa mà tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nỗ lực hoàn thiện các báo cáo của mình. Kiên trì như vậy suốt một năm, cuối cùng anh cũng được công ty phát hiện nhờ năng lực vượt trội, từng bước thăng chức.

Người đồng nghiệp trộm thành tích của người khác cuối cùng đã bị sa thải khỏi công ty vì việc làm bị vạch trần. Sau khi nghe câu chuyện này, Maya cuối cùng cũng hiểu ra một chân lý: Khi đi làm, đừng lãng phí thời gian để ghét bỏ bất cứ ai.

Làm việc ở Alibaba, đến khi bước sang tuổi trung niên, tôi mới hiểu: Đừng ghét ai ở nơi làm việc! - ảnh 1

Vì vậy, cô từ bỏ ý định từ chức, làm việc chăm chỉ tại Alibaba trong hơn 10 năm và cuối cùng trở thành chuyên gia phát triển tổ chức tập đoàn nổi tiếng trong ngành. Khi bạn ngừng tiêu tốn năng lượng để ghét bỏ người khác, công việc của bạn sẽ thực sự suôn sẻ.

01. Ở nơi làm việc, chúng ta luôn gặp đủ loại người

Ở nơi làm việc, chúng ta luôn gặp đủ loại người nhưng không phải ai cũng hòa hợp và luôn có một số người khiến chúng ta khó chịu. Lúc này, việc đấu tranh chỉ khiến chúng ta kiệt sức về thể chất và tinh thần.

Nhà văn Nancy từng kể câu chuyện như vậy trong cuốn tiểu thuyết "Hận thù sai trái" của mình. Zhao Yanzi, một nữ công nhân trong nhà máy sản xuất thuốc đông y Trung Quốc rất ghét Giám đốc Tian.

Chồng của Zhao Yanzi không may qua đời vì một tai nạn cách đây vài năm. Điều này khiến cô ngay lập tức mất đi sự hỗ trợ, phải chăm sóc 2 đứa con và tiếp tục làm việc trong nhà máy. Cô vẫn gặp rất nhiều trở ngại trong công việc. Tất cả các đồng nghiệp của cô đều được tăng lương nhưng lương của cô vẫn như cũ.

Làm việc ở Alibaba, đến khi bước sang tuổi trung niên, tôi mới hiểu: Đừng ghét ai ở nơi làm việc! - ảnh 2

Sau đó, cô phát hiện ra Giám đốc Tian đứng sau chuyện này và rất phẫn uất. Cô không còn tập trung vào công việc nữa và dành phần lớn thời gian để trách móc, oán hận Giám đốc Tian. Tuy nhiên, lời mắng mỏ của cô không có tác động đáng kể đến Giám đốc Tian, người vẫn đang có một cuộc sống sung túc.

Về phần mình, cô dần dần trở nên méo mó trong nỗi oán hận vô bờ bến, cuối cùng bị đau tim phải nhập viện. Khi tỉnh dậy, cô nhận ra: Hóa ra cả cuộc đời bị lãng phí trong sự hận thù.

Nhiều khi, điều thực sự hành hạ bạn thường là những người và những điều bạn quan tâm. Dành thời gian cho những người không xứng đáng sẽ chỉ khiến bạn đau đầu hoặc thậm chí mất tất cả. Giận dữ với hành vi của người khác cũng ngu ngốc như giận một hòn đá. Dành thời gian ghét bỏ người khác cuối cùng cũng là cách trá hình trừng phạt chính bạn.

02. Chứng tỏ năng lực bản thân bằng hành động hơn vạn lời nói suông

Đặng Trung Hàn, cha đẻ của chip Trung Quốc, từng nói: Người mà anh nên biết ơn nhất trong đời chính là lãnh đạo cấp cao của Sony, người mà anh không ưa nhất trong quá khứ.

Năm 2001, Đặng Trung Hàn mang theo sản phẩm đến Nhật Bản và giới thiệu chúng với Sony với nhiều kỳ vọng. Ngay sau khi anh giới thiệu về ưu điểm của con chip, người giám sát đã nhìn nó một cách khinh thường, rồi nói với giọng rất kiêu ngạo: "Trung Quốc? Trung Quốc có chip không? Sony chúng tôi là người sáng tạo ra công nghệ xử lý hình ảnh. Công ty chúng tôi có hàng trăm bằng sáng chế như vậy và hàng nghìn sản phẩm như vậy. Nếu bạn vẫn nhất quyết quảng bá sản phẩm của mình thì xin lỗi, tôi còn bận họp nên không thể tiếp".

Nói xong, ông quay người rời đi, để lại Đặng Trung Hàn tại chỗ. Anh đã cảm thấy vô cùng xấu hổ. Ngay cả sau khi anh trở về, giọng điệu và vẻ mặt ngạo mạn của người điều hành vẫn thỉnh thoảng xuất hiện trong đầu anh.

Tuy nhiên, Đặng Trung Hán không bỏ cuộc. Anh nghiến răng nghiến lợi, thầm thề: "Tôi nhất định sẽ quay lại và thành công". Cuối cùng, sau 4 năm thăm dò và nghiên cứu, "China Core" đã gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế, với khách hàng ở 16 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc,...

Làm việc ở Alibaba, đến khi bước sang tuổi trung niên, tôi mới hiểu: Đừng ghét ai ở nơi làm việc! - ảnh 3

Ngay cả những sản phẩm điện tử hàng đầu của Sony cũng đã bắt đầu sử dụng chip Trung Quốc.

Tôi từng nghe một câu nói: Khi bạn ghét ai đó xung quanh mình, cách tốt nhất để bày tỏ sự tức giận của bạn không phải là tranh cãi mà là chứng tỏ bản thân bằng thực lực. Không cần phải tức giận hay phàn nàn, bạn chỉ cần cố gắng hết sức để cải thiện khả năng của mình. Khi bạn đứng đủ cao, xung quanh bạn sẽ không còn những tiếng nói khinh thường nữa.

Mạc Ngôn từng nói: "Chúng ta đến thế giới này đầy bụi bặm, không phải để sống vì những người mình không thích". Dù bạn làm việc ở đâu, đừng lãng phí thời gian quý báu của mình để ghét bỏ người khác. Đây không phải là vì bạn rộng lượng, mà là vì đối phương không xứng đáng.

Theo Toutiao