Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Cục Hàng không tìm người mua vé máy bay giá cao bất thường

Kinh tế 07/05/2024 - 17:58

Nghỉ lễ 30/4: Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư [email protected].

Cục Hàng không tìm người mua vé máy bay giá cao bất thường - ảnh 1

Hành khách có thể phán ánh với Cục Hàng không nếu mua phải vé máy bay giá cao hơn quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Duy Hiệu.

Cục Hàng không vừa có văn bản đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Theo thông tin từ Cục Hàng không, thời gian gần đây nhiều phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội phản ánh những thông tin nhiều chiều về việc giá vé máy bay tăng cao bất hợp lý.

Theo đó, hành khách có thể phản ánh qua hộp thư [email protected] để nhà chức trách xem xét, kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm (nếu có). Thông tin gửi phải nêu rõ họ tên hành khách, số điện thoại liên hệ, hành trình, giá vé, hình ảnh hóa đơn chứng từ, biên lai chuyển tiền...

Cục Hàng không nêu rõ giá vé bất thường là số tiền mà khách phải trả cao hơn so với mức khung quy định Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Nhóm Khoảng cách đường bay Giá tối đa
(triệu đồng/vé 1 chiều)
I Dưới 500 km
1 Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội 1,6
2 Nhóm đường bay khác dưới 500 km 1,7
II Đường bay từ 500 km đến dưới 850 km 2,25
III Từ 850 km đến dưới 1000 km 2,89
IV Từ 1000 km đến dưới 1280 km 3,4
V Từ 1280 km trở lên 4

Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Ngoài ra, mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng và nhu cầu của thị trường.

Đề nghị trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin phản ánh giá vé máy bay của các hãng tăng cao trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không từ đầu năm tới nay.

Đoàn kiểm tra gồm 10 thành viên do ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không làm trưởng đoàn.

Theo đó, thời hạn tiến hành kiểm tra là 3 ngày làm việc từ 7 đến 9/5. Thời kỳ kiểm tra là từ ngày 1/1 đến ngày ban hành quyết định này và các thời kỳ khác có liên quan đến nội dung kiểm tra.

Cục Hàng không cũng có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm. Theo đó, từ đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.