Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bộ sáu ấn phẩm về Điện Biên Phủ từ nhiều góc nhìn

Kinh tế 07/05/2024 - 17:59

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà Xuất bản Trẻ phát hành bộ sách về Điện Biên Phủ tập hợp tác phẩm của nhiều tác giả nổi tiếng.

Các ấn phẩm trong bộ sách của các tác giả như Hữu Mai, Lưu Trọng Lân, Trần Thái Bình, Nguyễn Huy Tưởng, Hoàng Minh Phương… ở nhiều thể loại, từ tiểu thuyết, thư đến bài viết, ghi chép lịch sử...

Theo Nhà Xuất bản trẻ, bộ sách trình bày hiện đại, độ dày vừa phải để hướng đến bạn đọc trẻ và độc giả tại các cơ quan, doanh nghiệp.

Bộ sáu ấn phẩm về Điện Biên Phủ từ nhiều góc nhìn - ảnh 1

Bộ sách đa dạng thể loại về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: NXB Trẻ

Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên

Đây là tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, do chính con trai ông là Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn. Nguyễn Huy Tưởng là người dẫn đoàn nhà văn đầu tiên lên Điện Biên Phủ (“Tổ Điện Biên”) kể từ sau ngày chiến sự; tham gia mọi công việc lao động thường nhật của các chiến sĩ xây dựng mảnh đất Tây Bắc lịch sử này.

Bộ sáu ấn phẩm về Điện Biên Phủ từ nhiều góc nhìn - ảnh 2

Cuốn sách gồm 2 phần, tiểu thuyết “Bốn năm sau” kể về công cuộc tái thiết Điện Biên của các chiến sĩ Sư đoàn 316 (tác phẩm đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật) và những trang nhật ký của tác giả, cùng thư từ gửi về cho gia đình, bạn bè văn nghệ trong chuyến đi thực tế dài hơn bốn tháng, từ tháng 8 đến tháng 12-1958, ở Điện Biên.

Hoa ban đỏ

Bộ sáu ấn phẩm về Điện Biên Phủ từ nhiều góc nhìn - ảnh 3

Tác phẩm đã được dựng thành phim cùng tên. Ảnh: NXB trẻ

Đây là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Hữu Mai, đã được dựng thành bộ phim cùng tên năm 1994. Tác phẩm kể về Bảy, cậu trai mới 12 tuổi nhưng vì phẫn nộ trước tội ác của giặc, đã khai lên 14 để theo chị ruột là Tấm, làm chiến sĩ du kích. Cậu tham gia phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ và vận dụng kinh nghiệm đào hầm ở vùng địch hậu vào việc đào chiến hào ngầm đánh lấn, góp phần lập nên chiến công lịch sử.

Điện Biên Phủ - Thời gian và Không gian

Đây là câu chuyện độc đáo về Điện Biên Phủ thông qua lời kể của nhiều thế hệ. Đó là Đại tá Quý - chiến sĩ đã từng vào hầm chỉ huy tướng De Castries ngày trước. Cô Thanh là thế hệ được sinh ra sau Chiến thắng Điện Biên Phủ và lớn lên tại mảnh đất này, trở thành cán bộ giới thiệu Bảo tàng Điện Biên Phủ.

Bộ sáu ấn phẩm về Điện Biên Phủ từ nhiều góc nhìn - ảnh 4

Cuốn sách ghi lời kể của nhiều thế hệ. Ảnh: NXB Trẻ.

Góc nhìn thứ ba là nhà nghiên cứu sử học người Pháp André - đã từng có mặt trong đội quân đồn trú ở Điện Biên Phủ và nhà báo châu Phi Mohamed - cũng từng tham chiến và may mắn sống sót. Họ trở về Điện Biên Phủ để thăm lại chiến trường xưa, giải tỏa những nỗi niềm quá khứ và tìm lại những mối ân tình kỳ lạ nơi mảnh đất họ tìm được sự sống trong cái chết.

Điện Biên Phủ - Nhớ lại để suy ngẫm

Bộ sáu ấn phẩm về Điện Biên Phủ từ nhiều góc nhìn - ảnh 5

Cuốn sách từ lời kể của tác giả Trần Thái Bình. Ảnh: NXB Trẻ

Tác phẩm được viết bởi tác giả Trần Thái Bình - hội viên Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, đã từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông đã dành nhiều thời gian nhìn lại những sự kiện trong trận quyết chiến lược ở Điện Biên Phủ năm 1954. Tác phẩm tập hợp những tư liệu trực tiếp và gián tiếp, từ phía Việt Nam và nước ngoài, để độc giả thấy rõ hơn những ý nghĩa và bài học lịch sử từ sự kiện này.

Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử

Tác phẩm này của Đại tá Hoàng Minh Phương, với Lời đề tựa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Làm trợ lý cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Hoàng Minh Phương nguyên là Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân đoàn 4, Trưởng khoa Lý luận chung - thuộc Viện Khoa học Quân sự (Bộ Quốc phòng).

Tập sách được viết từ những tư liệu do tác giả thu thập, cộng thêm ký ức của chính ông, nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ vì sao Điện Biên Phủ lúc đầu không có trong kế hoạch tác chiến của quân viễn chinh Pháp cũng như kế hoạch tác chiến của ta, về sau lại trở thành nơi diễn ra cuộc quyết chiến chiến lược vĩ đại.

Bộ sáu ấn phẩm về Điện Biên Phủ từ nhiều góc nhìn - ảnh 6

Cuốn sách có Lời đề tựa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: NXB Trẻ

Sách cũng giới thiệu những gương chiến đấu dũng cảm và lao động quên mình của bộ đội, thanh niên xung phong, trí thức, văn nghệ sĩ, đồng bào các dân tộc… tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ

Đây là tác phẩm tâm huyết của tác giả Lưu Trọng Lân. Ông là một cán bộ quân sự của Trung đoàn pháo cao xạ 367 năm xưa đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ đầu đến cuối.

Bộ sáu ấn phẩm về Điện Biên Phủ từ nhiều góc nhìn - ảnh 7

Cuốn sách viết về lực lượng pháo cao xạ và các lực lượng khác. Ảnh: NXB Trẻ

Tác giả đem đến với bạn đọc nhiều thực tế sống động về bộ đội, dân công chuẩn bị chiến trường và chiến đấu quyết liệt trong 55 ngày đêm; những máy bay quân thù bốc cháy, lao đầu xuống đất; phi công bị bắt sống; hàng nghìn binh lính địch kéo nhau ra hàng…

Tác phẩm hướng tới bạn đọc trẻ, thế hệ sau và những người không có điều kiện tham gia kháng chiến, hiểu được phần nào về chiến thắng oanh liệt của quân dân ta. Tác phẩm này cũng đã vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết Lời tựa.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng