Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

CZ đối diện mức án 3 năm tù

Kinh tế 25/04/2024 - 17:37

Các công tố viên Mỹ cho rằng ông Changpeng Zhao (CZ) đáng phải ngồi tù 3 năm vì vi phạm pháp luật "ở quy mô chưa từng có".

CZ đối diện mức án 3 năm tù - ảnh 1

Changpeng Zhao bị truy tố 3 năm tù. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, các công tố viên Mỹ gửi hồ sơ lên tòa án liên bang tại Seattle, đề nghị xử phạt Changpeng Zhao, người sáng lập, cựu CEO Binance mức án 3 năm tù.

Phía công tố cho rằng hình phạt 3 năm tù giam (gấp đôi khuyến nghị của liên bang) tương xứng với hành vi “cố tình coi thường trách nhiệm pháp lý” của Changpeng Zhao và phát đi thông điệp cứng rắn về việc cần tuân thủ luật pháp Mỹ.

Ở chiều ngược lại, luật sư của CZ cho rằng hình phạt quản chế là phù hợp. Dự kiến bản án cuối cùng sẽ được tuyên vào ngày 30/4.

Từng là nhân vật quyền lực nhất trong ngành tiền điện tử, Zhao, 47 tuổi, từ chức CEO Binance vào tháng 11/2023, khi ông và sàn giao dịch thừa nhận tránh né các yêu cầu chống rửa tiền theo Đạo luật Bí mật Ngân hàng của Mỹ. Binance chấp nhận mức phạt 4,32 tỷ USD về vụ việc này.

Theo phía công tố, Binance sử dụng mô hình “Miền Tây hoang dã”, dung dưỡng hoạt động của tội phạm. Công ty không báo cáo hơn 100.000 giao dịch đáng ngờ với các tổ chức bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Họ cũng tố nền tảng của Zhao hỗ trợ việc bán nội dung lạm dụng tình dục trẻ em và “cửa ngõ” nhận phần lớn số tiền thu được từ các vụ bắt cóc dữ liệu tống tiền bằng ransomware.

“Ông ấy đã quyết định kinh doanh trái luật Mỹ nhằm thu hút người dùng, xây dựng công ty và kiếm tiền”, các công tố viên lập luận.

Tìm cách gỡ tội cho thân chủ, luật sư CZ viện dẫn thái độ thành khẩn nhận trách nhiệm của người phạm tội lần đầu. Nhà sáng lập Binance cũng đã đóng phạt 50 triệu USD. Ngoài ra, chưa từng có bị cáo nào phải ngồi tù trong vụ án thuộc dạng này.

Hiện tại Changpeng Zhao được tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh trị giá 175 triệu USD và chấp thuận không kháng cáo bất kỳ bản án nào theo nguyên tắc tuyên án liên bang Mỹ.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.