Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Châu Âu nghi rò rỉ khí gas đường ống Dòng chảy phương Bắc là do phá hoại

Thế giới 29/09/2022 - 17:34

Ngày 27-9, thủ tướng Ba Lan và Đan Mạch lên tiếng nghi ngờ sự cố rò rỉ đột ngột, không rõ nguyên nhân tại hai đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2, dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu là do phá hoại

Châu Âu nghi rò rỉ khí gas đường ống Dòng chảy phương Bắc là do phá hoại - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 phần trên đất liền của Nga – Ảnh: SPUTNIK NEWS

“Dù không rõ chuyện gì đã xảy ra, chúng ta thấy đây là hành động phá hoại, liên quan đến bước leo thang tiếp theo của tình hình ở Ukraine”, ông Mateusz Morawiecki, thủ tướng Ba Lan, nói trong lễ khởi công đường ống khí đốt mới giữa Na Uy và Ba Lan.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng cho rằng không loại trừ khả năng đã xảy ra phá hoại. “Chúng ta đang nói về ba điểm rò rỉ khá gần nhau. Đó là lý do thật khó có thể nghĩ rằng đây là sự trùng hợp”, bà Mette Frederiksen nói.

Video đang HOT

Cơ quan hàng hải Thụy Điển đã ra cảnh báo về hai vụ rò rỉ trong đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 ngày 27-9, một ngày sau khi có một điểm rò rỉ trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 gần đó thuộc địa phận của Đan Mạch.

Ngày 27-9, người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết Điện Kremlin vô cùng quan ngại về thông tin sự cố tụt áp suất và hư hại trên các nhánh thuộc đường ống Dòng chảy phương Bắc.

“Thông tin xuất hiện hôm qua và đã được Tập đoàn dầu khí Gazprom xác nhận. Đây là một tin rất đáng lo ngại. Chúng ta đang nói về một số hư hại trong đường ống, vẫn chưa rõ về tính chất hỏng hóc. Áp suất đã giảm đáng kể”, ông Peskov nói.

Khi được hỏi liệu sự cố có phải do phá hoại hay không, ông Dmitry Peskov cho rằng không thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào cho tới khi hoàn tất điều tra.

Phía Gazprom cho biết những hư hỏng xảy ra đồng thời trên hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc là chưa từng có. Hiện vẫn chưa thể ước tính thời gian khôi phục cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt.

ADVERTISEMENT

Trước đó, Nga ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 cho châu Âu với lý do có vấn đề kỹ thuật do lệnh trừng phạt của châu Âu gây ra. Đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 chưa đi vào hoạt động.

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 27-9 lại tăng sau khi có tin về sự cố rò rỉ khí đốt trên đường ống.

Đan Mạch cân nhắc cho phép quân đội Mỹ hiện diện trên lãnh thổ

Châu Âu nghi rò rỉ khí gas đường ống Dòng chảy phương Bắc là do phá hoại - ảnh 2
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (giữa) cùng Ngoại trưởng Jeppe Kofod (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Morten Boedskov trong cuộc họp báo về hợp tác giữa nước này và Mỹ ngày 20/1. Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 10/2 nhấn mạnh rằng động thái này không bắt nguồn từ căng thẳng hiện nay liên quan đến Nga và Ukraine. Bà Mette Frederiksen khẳng định đàm phán tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Copenhagen cùng Washington đã được triển khai trong một thời gian dài.

ADVERTISEMENT

Thủ tướng Mette Frederiksen cũng chia sẻ với truyền thông rằng thỏa thuận hợp tác quốc phòng tiềm năng mới giữa Đan Mạch và Mỹ "là đột phá sau nhiều thập niên" nước này duy trì chính sách không cho phép quân đội nước ngoài được đồn trú trên lãnh thổ.

Bà Frederiksen bổ sung: "Cam kết được tăng cường của Mỹ tại Đan Mạch sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của Washington với châu Âu".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Morten Boedskov tuyên bố trước truyền thông rằng sẽ không có căn cứ quân sự nào của Mỹ được thiết lập tại quốc gia Bắc Âu này.

Kênh TV2 (Đan Mạch) nhận định rằng chính phủ nước này đang tìm cách đạt được thỏa thuận quốc phòng với Washington tương tự thỏa thuận Na Uy đã đạt được trong tháng 5/2021.

Theo đó, Na Uy cho phép quân đội Mỹ di chuyển tự do ra vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, quân đội Mỹ phải tôn trọng luật pháp Na Uy, đồng nghĩa với việc Mỹ không thể điều vũ khí hạt nhân, mìn hoặc bom chùm tới lãnh thổ Na Uy.

Nga giảm 50 tỷ m3 khí đốt xuất sang EU trong năm nay Hãng tin Interfax dẫn phát biểu ngày 15/9 của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết lượng khí đốt của nước này xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm 50 tỷ m3 trong năm nay. Hệ thống đường ống dẫn khí của dự án...

Chia sẻ