Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Câu chuyện luật sư: Nỗi nhớ nhà khôn nguôi của những cô dâu Việt bị coi là “hàng hóa”

Pháp Luật 29/01/2023 - 20:23

Hám lợi, những kẻ buôn người sẵn sàng coi đồng loại như hàng hóa để mua bán. Nạn nhân ở nơi đất khách vẫn không thôi nhung nhớ quê nhà, họ tìm đủ mọi cách, thậm chí cả “khổ nhục kế” để thoát khỏi “động quỷ”.

Sập bẫy lừa “việc nhẹ, lương cao”

Theo thống kê của Công an, mua bán người là tội phạm có nguồn thu lợi bất chính cao chỉ sau ma túy và mua bán vũ khí. Mua bán người được Liên hợp quốc xác định là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất, được đưa vào “Chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu”.

Phải nói, đây là một trong những loại tội phạm hết sức nguy hiểm, xâm hại trực tiếp đến danh dự, uy tín, nhân phẩm và cướp đi tự do của công dân. Duy nhất chỉ có tòa án - cơ quan nhân danh Nhà nước mới có quyền hạn này, tuyệt nhiên quyền tự do cá nhân là bất khả xâm phạm.

Bọn buôn người vì động cơ vụ lợi cá nhân, chúng coi thường quyền công dân của người khác, coi đồng loại của mình như một thứ hàng hóa để trao đối, mua bán. Thế nhưng tội ác nào cũng phải trả giá đắt, điển hình như vụ án của Hoàng Thị Loan (SN 1977, HKTT: xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Thị Hương (SN 1985, HKTT: xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) cùng bị truy tố và đưa ra xét xử trước TAND TP Hà Nội về các Tội mua bán người và Tội mua bán trẻ em, theo quy định của Bộ luật hình sự.

Câu chuyện luật sư: Nỗi nhớ nhà khôn nguôi của những cô dâu Việt bị coi là “hàng hóa” - ảnh 1 Các bị cáo đã phải trả giá đắt cho hành vi trái pháp luật của mình.

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định: Năm 2012, các đối tượng Hà, Hồng (chưa xác định), Ninh Thị Lan và Hoàng Thị Loan sinh sống ở Trung Quốc nên biết đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ là phụ nữ Việt Nam. Từ đó, các đối tượng đã làm quen với Đặng Thị Hiền, Nguyễn Đức Thắng và Nguyễn Thị Hương rồi bàn nhau lừa những người phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán lấy tiền chia nhau.

Hiền, Thắng và Hương có nhiệm vụ tìm “con mồi” đưa sang Trung Quốc cho Loan. Còn Hà, Lan, Hồng có nhiệm vụ tìm “đầu ra” là những người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ Việt Nam và trực tiếp đi bán. Hà là người chỉ đạo.

Các đối tượng thỏa thuận ăn chia như sau: người phụ nữ còn trẻ sẽ bán giá 50 nghìn nhân dân tệ. Phụ nữ nhiều tuổi thì bán 30 – 40 nghìn nhân dân tệ. Sau mỗi phi vụ, Hiền, Thắng và Hương sẽ được hưởng 5.000 nhân dân tệ. Có nhiều đối tượng là nạn nhân của ổ nhóm mua bán người chuyên nghiệp này.

Dẫn chiếu một vụ xảy ra vào khoảng tháng 10/2013, các đối tượng Đặng Thị Hiền, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thị Hương đã lừa chị Tạ Thị D. và chị M. (chưa xác định) sang Trung Quốc, chúng cùng với đồng bọn bán hai người phụ nữ này cho những người đàn ông Trung Quốc để làm vợ với giá 50 nghìn nhân dân tệ. Chị D. may mắn hơn là đã thoát được về nước.

Trả giá

Các đối tượng trong đường dây mua bán người này đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật là những bản án thích đáng. Riêng hai đối tượng Hoàng Thị Loan và Nguyễn Thị Hương bị cơ quan chức năng bắt được ở giai đoạn sau và cũng phải trả giá cho hành vi trái pháp luật, trái đạo đức của mình.

Nhằm răn đe, giáo dục tội phạm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Hoàng Thị Loan và Nguyễn Thị Hương cùng mức án 8 năm tù về Tội mua bán người; 12 năm tù về Tội mua bán trẻ em. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, Loan và Hương mỗi người phải chấp hành bản án 20 năm tù.

Tư Viễn