Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách hạn chế say tàu xe khi đi du lịch, về quê

Thế giới 27/04/2024 - 13:14

Say tàu xe gây khó chịu cho những người gặp phải mỗi lần di chuyển, đặc biệt khi đi đường dài. Một số mẹo đơn giản dưới đây có thể giúp làm giảm triệu chứng say xe phiền toái này.

Cách hạn chế say tàu xe khi đi du lịch, về quê - ảnh 1

Say xe là tình trạng phổ biến của rất nhiều người khi đi tàu xe. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Say tàu xe là cảm giác thường xảy ra khi đi du lịch bằng ôtô, tàu, máy bay hoặc tàu hỏa. Khi đó, các cơ quan cảm giác của cơ thể bạn gửi các thông điệp hỗn hợp đến não, gây chóng mặt hoặc buồn nôn.

Để có kỳ nghỉ lễ vui vẻ, không còn lo sợ chứng say tàu xe, bạn có thể thử một vài biện pháp khắc phục đơn giản dưới đây.

Chọn ngồi ghế đầu

Theo India Times, để hạn chế việc di chuyển, lắc lư giúp giảm thiểu tình trạng say xe, bạn nên chọn chỗ ngồi tốt nhất trên ôtô dành cho hành khách dễ bị say tàu xe là ghế đầu. Điều này là do bạn có tầm nhìn rõ ràng về con đường phía trước, giúp bộ não chuẩn bị cho bất kỳ khúc cua hoặc đoạn dừng nào trên đường.

Bạn cần tránh băng ghế sau vì kể cả có cửa sổ, việc nhìn nghiêng ra ngoài xe sẽ không giúp ích được gì.

Nhắm mắt ngủ

Say xe có nhiều nguyên nhân hơn là chỉ rối loạn tai trong của bạn. Khi bạn tiếp xúc với chuyển động nhanh, cơ thể có thể bắt đầu buồn nôn và mệt mỏi do sự thay đổi nhanh chóng của môi trường xung quanh.

Khi cảm thấy buồn nôn, hãy nhắm mắt lại và cố gắng ngủ. Khi bạn nhắm mắt, tác động của chuyển động lên cơ thể sẽ không quá kích thích hay khó chịu.

Bấm huyệt

Theo Medical News Today, một số nghiên cứu cho thấy bấm huyệt có thể giúp giảm triệu chứng say tàu xe giống như châm cứu, nhưng kích thích các vị trí chữa lành này bằng áp lực ngón tay, thay vì đâm kim nhỏ. Bấm huyệt ngay dưới cổ tay có thể giúp bạn giảm buồn nôn. Để thực hiện, bạn có thể dùng ngón tay cái của một bàn tay ấn vào bên dưới cổ tay.

Hít thở không khí trong lành

Hạ kính xe xuống có thể giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát cảm giác buồn nôn. Hít thở không khí trong lành sẽ làm giảm bất kỳ mùi khó chịu nào từ bên trong xe - một trong những nguyên nhân gây buồn nôn ở một số người.

Cách hạn chế say tàu xe khi đi du lịch, về quê - ảnh 2

Hãy hít thở không khí trong lành khi bạn cảm thấy choáng váng, buồn nôn. Ảnh minh họa: Indiatimes.

Thực phẩm không thể thiếu

Gừng tươi: Theo Live Strong, gừng là một trong những thực phẩm tốt nhất để làm giảm triệu chứng khó chịu của dạ dày khi say xe. Gừng có tác dụng làm dịu các giác quan, tạo cho bạn tâm trạng thoải mái, bình tĩnh.

Nhai một lát gừng tươi từ từ khi bạn bắt đầu cảm thấy choáng váng, buồn nôn. Ngoài ra, bạn có thể pha trà gừng uống trước khi lên xe khoảng một giờ hoặc mang theo khi đi xe.

Bánh quy: Một vài miếng bánh quy có thể làm giảm cơn khó chịu ở dạ dày và ngăn ngừa tình trạng nôn mửa khi say xe. Ăn 2-3 miếng bánh quy nếu bạn cảm thấy buồn nôn và tiếp tục ăn chúng từ từ cho đến khi các triệu chứng giảm bớt.

Chanh: Chanh tươi và nước chanh tươi có thể làm giảm buồn nôn và nôn khi đi du lịch. Nguyên nhân là chanh chứa các chất dinh dưỡng làm thư giãn dạ dày. Cắt lát mỏng hoặc cầm theo 1-2 quả chanh tươi khi bạn di chuyển trên xe. Ngậm lát chanh hoặc ngửi chanh khi bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Bánh mì: Bạn nên ăn bánh mì trước khi lên tàu xe. Chúng có tác dụng hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa nhanh hơn, nhờ vậy ngăn ngừa cảm giác choáng váng, nôn nao.

Những điều cần tránh làm để không bị say xe:

  • Đọc sách hoặc nhìn vào điện thoại: Việc tập trung vào một vật thể tĩnh ở gần cơ thể bạn có thể gây ra xung đột giữa mắt và tai trong, dẫn đến nôn nao.
  • Uống nước ngọt có ga: Nước ngọt và đồ uống có ga có thể gây kích thích dạ dày, càng dễ gây say xe hơn.
  • Ăn quá no hoặc để bụng quá đói: Ăn quá no khi đi xe có thể gây cảm giác cồn cào, ợ hơi và trào ngược dạ dày khi xe lắc lư. Trong khi bụng đói khiến dạ dày không có gì để co bóp khi ngồi xe đường dài.