Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Các vấn đề phổ biến về tính cố chấp ở trẻ nhỏ có liên quan đến những lý do này

Sức khoẻ 26/03/2023 - 21:12

Chúng ta thường nghe nhiều bậc cha mẹ phàn nàn rằng con cái của họ bướng bỉnh, mất bình tĩnh nếu chúng không đồng ý với chúng, thể hiện sự không hài lòng bằng cách khóc và thậm chí ném đồ đạc trong những trường hợp nghiêm trọng.

Nhưng cô giáo cho rằng đây là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ. Bây giờ phần lớn trẻ em là con một nên tính cách có phần tự cao tự đại, ngoài nguyên nhân này ra thì tính tự lập cũng có liên quan đến những nguyên nhân này, cha mẹ nên có chiến lược giáo dục.

Các vấn đề phổ biến về tính cố chấp ở trẻ nhỏ có liên quan đến những lý do này - ảnh 1

Có nhiều yếu tố hình thành tính cố chấp của trẻ chứ không phải một mình, cha mẹ khi nhìn nhận vấn đề phải bắt đầu từ nhiều góc độ, chỉ từ góc độ của trẻ mới có thể hiểu được hành vi của trẻ. Ví dụ như chuyện đứa con một nêu trên, vấn đề cố chấp như thế này là do sự chiều chuộng của người lớn trong gia đình. Mỗi khi con mắc lỗi, cha mẹ đều cảm thấy con vẫn còn là trẻ con, có thể tự ý sửa sai. Quan niệm này tự nhiên khiến trẻ hình thành thói quen cố ý.

Trong tình huống như vậy, cha mẹ phải học cách không làm hư con cái và những người lớn tuổi trong gia đình cũng phải đạt được thỏa thuận, một người không thể tiếp tục làm theo cách riêng của mình và người kia nghiêm khắc để trẻ không thể đạt được, loại bỏ thói quen cố ý của trẻ. Về vấn đề giáo dục con cái, cần có sự chiều chuộng có nguyên tắc và để trẻ học cách tôn trọng người khác.

Có trẻ cố chấp do được nuông chiều, có trẻ cố chấp do cha mẹ thích con khác, thiếu tình thương. Vì vậy trẻ sẽ dùng sự cố chấp để thu hút sự chú ý của cha mẹ. Khi bị đối xử bất công, trẻ có thể cố ý bày tỏ sự không hài lòng. Khi cha mẹ gặp phải tình huống này, họ phải học cách lắng nghe nhu cầu của con cái, không chỉ đơn giản là phàn nàn về việc con cái không nghe lời mà phải giải quyết căn bản nguyên nhân dẫn đến việc con cái cố chấp.

Các vấn đề phổ biến về tính cố chấp ở trẻ nhỏ có liên quan đến những lý do này - ảnh 2

Đối với những đứa con trong gia đình như vậy, cha mẹ nên chú ý dù khó công bằng 100% nhưng cũng đừng thiên vị con khác trước mặt con. Con cái nam nữ đều bình đẳng, chúng ta đều biết không nên nuông chiều con cái chỉ vì chúng là con trai, hay một số cha mẹ thích con gái mà đối xử tệ bạc với con trai, điều này là sai lầm. Tạo cho trẻ một môi trường gia đình hòa thuận cũng rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Bên cạnh những hành vi này, việc cha mẹ so sánh con mình với những đứa trẻ khác và tạo áp lực quá lớn cho con cũng là một khía cạnh khiến trẻ trở nên bướng bỉnh. Các bậc cha mẹ hy vọng rằng con cái của họ có thể trưởng thành như con cái của gia đình người khác và họ tiếp tục gây áp lực về việc học của con cái họ. Sự so sánh không cần thiết như vậy không chỉ làm tổn thương sự tự tin của trẻ mà còn khiến trẻ nảy sinh tâm lý bực bội, cố chấp, thời kỳ nổi loạn thể hiện rõ hơn, thích chống lại cha mẹ hơn.

Trẻ em có rất nhiều ưu điểm so với những đứa trẻ khác, chúng cũng có điểm sáng của riêng mình. Khi cha mẹ nhìn thấy những thiếu sót của con mình, họ không nên bỏ qua những ưu điểm của con mình. Khi trẻ có khuyết điểm, cha mẹ nên cùng trẻ khắc phục thay vì trừng phạt trẻ, bởi điều này sẽ hình thành tính cố chấp của trẻ.