Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bé gái suy hô hấp nặng chỉ vì ho nhiều

Thế giới 25/04/2024 - 20:39

Gia đình cho biết trẻ chưa được tiêm phòng, khởi phát bệnh ở nhà với triệu chứng ho nhiều, ho có đờm, khò khè, xuất tiết 3 ngày.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, thông tin đã tiếp nhận và điều trị một bé gái 2 tháng tuổi bị ho gà với diễn biến nặng.

Bệnh nhi là bé H.T.H. (2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ). Gia đình cho biết trẻ chưa được tiêm phòng, khởi phát bệnh ở nhà với triệu chứng ho nhiều, ho có đờm, khò khè, xuất tiết 3 ngày.

Sau đó, gia đình đưa con đến khám tại trung tâm y tế huyện và được chẩn đoán viêm phổi nặng. Trẻ được thở oxy và dùng thuốc kháng sinh điều trị trong 6 ngày nhưng không đáp ứng. Tình trạng suy hô hấp của trẻ tăng nên gia đình chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Thời điểm vào viện, trẻ tự thở kém, tím nhiều, SpO2 giảm còn 85-86% (chỉ số ở trẻ khoẻ mạnh phải đạt trên 90%) kèm theo rút lõm lồng ngực nhiều, huyết áp xu hướng tụt, mạch nhanh. Bé H. được chẩn đoán suy hô hấp cấp độ 3.

Đồng thời, xét nghiệm ho gà bằng phương pháp PCR cho kết quả dương tính. Bệnh nhi này được chỉ định đặt ống nội khí quản, an thần thở máy, sử dụng thuốc vận mạch, điều trị tăng áp phổi.

Bé gái suy hô hấp nặng chỉ vì ho nhiều - ảnh 1

Gia đình cho biết trẻ chưa được tiêm phòng, khởi phát bệnh ở nhà với triệu chứng ho nhiều, ho có đờm, khò khè, xuất tiết 3 ngày. Ảnh: Champimom.

Sau 2 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng nên được chuyển tuyến đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) tiếp tục điều trị.

Trước đó, vào ngày 7/3, khoa Bệnh Nhiệt đới cũng đã tiếp nhận trường hợp bé H.C.H.A. (2 tháng tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng xuất hiện ho đờm nhiều, khò khè nhiều, ngạt mũi. Bệnh nhi đã được xét nghiệm PCR ho gà tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho kết quả dương tính.

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em. Các triệu chứng ho gà thường xuất hiện trong vòng 7 đến 10 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy.

Bệnh ho gà dẫn đến những biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu oxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí dẫn đến ngừng thở và gây tử vong.

Bác sĩ là một công việc bận rộn, nhiều áp lực song không ít "thiên thần áo trắng" làm việc tại bệnh viện vẫn dành tình yêu cho sách, cho việc sáng tác những tác phẩm của riêng mình.

Từ những kiến thức y khoa được chia sẻ một cách dễ hiểu, gần gũi, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe uy tín cho độc giả đến những câu chuyện đời, chuyện nghề tự mình chứng kiến và trải nghiệm, nhiều bác sĩ đã tạo nên những cuốn sách giàu giá trị, được đánh giá cao.