Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ủy ban Chứng khoán nói về việc VNDirect bị hack

Phái đẹp 29/03/2024 - 17:36

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho biết trong 24 năm hoạt động, thị trường chưa xảy ra sự cố nào quá lớn, các sự cố xảy ra đều có phương án xử lý kịp thời.

Ủy ban Chứng khoán nói về việc VNDirect bị hack - ảnh 1

Hệ thống giao dịch của VNDirect dự kiến đi vào hoạt động trở lại từ 1/4. Ảnh: VND.

Chiều 29/3, tại cuộc họp báo quý I của Bộ Tài chính, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cập nhật thông tin liên quan việc kết nối lại giao dịch với VNDirect sau sự cố công ty này bị hacker tấn công.

Ông Sơn đánh giá đây là sự cố rất đáng tiếc. Theo báo cáo, VNDirect đã bị tấn công bởi một nhóm hacker chuyên nghiệp. Ngay khi phát hiện sự cố, công ty chứng khoán đã có văn bản báo cáo Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch.

Ngay trong đêm công ty này xảy ra sự cố (24/3), Ủy ban Chứng khoán cũng đã có 2 văn bản yêu cầu VNDirect khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn về tài sản là tiền, chứng khoán của khách hàng.

“Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán cũng có văn bản gửi các công ty chứng khoán khác yêu cầu xem xét lại toàn bộ hệ thống, đảm bảo giao dịch của khách hàng an toàn, thông suốt”, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán chia sẻ.

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết đây là sự cố của riêng VNDirect, không ảnh hưởng đến hoạt động chung của thị trường chứng khoán. "Ngay khi sự cố xảy ra, hai Sở Giao dịch Chứng khoán đã chủ động ngắt kết nối với VNDirect", vị lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán nói.

Đồng thời, ông Sơn cho biết đến nay các tài sản là tiền và chứng khoán của khách hàng tại công ty chứng khoán này vẫn được đảm bảo. “Thực tế, 2 ngày nay khách hàng đã vào kiểm tra được tài sản trên tài khoản giao dịch”, ông nói thêm.

Về lộ trình khắc phục, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho biết sáng nay Tổng giám đốc VNDirect đã báo cáo cơ bản khắc phục xong 4 bước quan trọng, hệ thống đã thông với HNX, dự kiến ngày mai sẽ kết nối lại với HoSE và đi vào hoạt động trở lại từ 1/4.

Nhấn mạnh về việc đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin của Sở Giao dịch, các công ty chứng khoán, vị lãnh đạo cho biết trong 24 năm hoạt động, thị trường chứng khoán Việt Nam chưa xảy ra sự cố nào lớn. “Các sự cố diễn ra chúng ta đều có phương án để chủ động xử lý kịp thời”, ông Sơn nói.

Vấn đề bảo mật và an toàn an ninh mạng cũng được các công ty chứng khoán chú trọng. Thực tế, theo ông Sơn, VNDirect đã đầu tư 200-300 tỷ đồng vào hệ thống bảo mật, an toàn, an ninh mạng.

Tuy vậy, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho rằng rất khó để nói trước về các sự cố an ninh mạng. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán luôn yêu cầu các doanh nghiệp chú trọng công tác này để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch thông suốt.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết các cơ quan quản lý Nhà nước, các Sở Giao dịch Chứng khoán, công ty chứng khoán đã xử lý kịp thời, rất trúng sau khi xảy ra sự cố.

"Đây là sự cố để nhắc nhở các công ty chứng khoán tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an ninh mạng, an toàn hệ thống", Thứ trưởng Chi nhấn mạnh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.