Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tranh cãi nảy lửa quan điểm: Sau 35, thậm chí sau 30, mà phải gửi CV đi để cho người ta xem xét là một thất bại

Nhà đất 20/04/2024 - 02:15

Nhiều quan điểm trái chiều đã được đưa ra, đẩy topic kiếm việc sau tuổi 30, 35 lên thành đề tài thảo luận hot nhất lúc này.

Ai cũng biết thời nay kiếm việc khó. Cánh cửa cơ hội sẽ hẹp dần qua các năm, nhất là khi bạn đã lớn tuổi!

Mới đây, anh Trần Hùng Thiện - tốt nghiệp Thạc sĩ trường Đại học Hawaii, Mỹ và có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn kinh doanh Nghiên cứu thị trường, đã có bài viết thu hút hàng nghìn like và trăm bình luận về chủ đề này.

Anh Thiện còn đang là giảng viên của trường Đại học VNUK Danang, viện Crimson và các khoá học Online của Brands Vietnam. Năm 2023, anh có 2 quyển sách “Đừng từ bỏ quá sớm”, “Manager cực phẩm” được xuất bản.

30 - 35 mà còn đi xin việc kiểu “rải" CV là thất bại, thứ cần chữa lành là tương lai, chứ không phải tâm hồn

Trong bài đăng trên MXH, anh Hùng Thiện nêu quan điểm về CV tuổi 35+. Anh cho rằng họ đang cố lèn qua cánh cửa rất hẹp, thậm chí có thể xem là thất bại. Để củng cố quan điểm của mình, anh đưa ra các luận điểm sau:

Anh nhấn mạnh việc sau 35 tuổi, người ta cần có thành tựu và kỹ năng quản lý nhất định, cộng thêm khả năng thích nghi với thời đại số cho phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.

"Sau 35, nếu muốn chuyển job thì phải để headhunt (chuyên viên tuyển dụng cấp cao) đến tìm mình. Sau 35, nếu muốn chuyển job thì việc ra riêng, tự làm nên là một trong những options.

Sau 35, mình chắc chắn phải có thành tựu gì đó ít nhiều để người ta nhắc đến, và người ta muốn có mình để tái lập lại thành tựu. Hoặc bèo nhất cũng phải có kĩ năng quản lí, để nếu không rành kĩ thuật thì làm Project Manager để cho việc nó trôi. Chứ còn phải khiêng vác CV đi khắp nơi, thì cửa thành công nó rất là thấp”, anh viết.

Tranh cãi nảy lửa quan điểm: Sau 35, thậm chí sau 30, mà phải gửi CV đi để cho người ta xem xét là một thất bại - ảnh 1

(Ảnh minh hoạ)

Một trong những CV sau tuổi 35 được anh mở ra xem đã giúp anh khẳng định thêm quan điểm của mình. Trong CV “phơi bày" những nhược điểm khiến anh thẳng tay “loại" ứng viên như:

- Hơn 10 năm làm việc nhưng số lần nhảy việc khá nhiều (trên dưới 10 công ty).

- Kinh nghiệm không tương xứng với số tuổi, nhà tuyển dụng khó lòng tìm ra vị trí thích hợp.

- CV tồn tại khoảng thời gian trống không khai, giả thuyết ở nhà giữ con khá cao.

- CV rất chán, trình bày vội vã như thể làm cho xong để còn đi nấu cơm đón con”, trích bài đăng.

Với những CV thế này, anh Thiện thừa nhận mình "hết cứu", bởi anh không thể trả lương quá cao khi có những ứng viên trẻ trung và sáng tạo hơn trong cùng hạng mục, nhưng nếu trả lương quá thấp, ứng viên sau tuổi 35 cũng sẽ không hài lòng vì kinh nghiệm làm việc của mình khá dài, không thể chấp nhận mức lương như vậy.

Chốt lại một bài chia sẻ quan điểm của anh Hùng Thiện về việc “rải" CV ở tuổi 35+ là câu: Sau 35, thậm chí sau 30, mà phải gửi CV đi để cho người ta xem xét, thì có thể xem là một thất bại.

Anh nhắn nhủ các bạn trẻ: “Những cái joke "lương 5 triệu" đầy rẫy trên mạng, hi vọng nó chỉ là trò đùa. Bởi vì nếu nó là thật, thì vài năm nữa thôi, hàng trăm CV 35++ sẽ cạnh tranh với nhau, không chừng chỉ để có 1 cái job phòng thân chứ lương 6 -7 triệu gì cũng được.

Thế nên, các bạn trẻ ạ, thứ cần chữa lành là tương lai của mình kìa, chứ không phải là tâm hồn đang được gắn mác thời thượng "tổn thương" chỉ sau vài câu mắng của sếp đâu. Đứng dậy và chuẩn bị cho tương lai chứ đừng đi chữa cái gì, tốn tiền mà càng ngày càng toang hoác ra nhé”.

“Đời không ai biết trước điều gì cả 35 tuổi dù có là quản lý hay công nhân, cũng chả biết ai hơn ai!”

Bên dưới bài đăng, 2 luồng ý kiến “chia phe” rõ ràng. Một phía cảm thấy anh Thiện đang dội gáo nước lạnh vào nhóm người lao động có tuổi đang tìm kiếm công việc hoặc muốn đổi việc sau tuổi 30. Họ chỉ ra những “lỗ hổng" trong cách lập luận của anh.

"CV nhiều khoảng trống không khai cũng là điều quá bình thường. Không nên chỉ nhìn vào số tuổi, số kinh nghiệm, career gap để đánh giá được. Cũng không nên mặc định người đó có tuổi thì họ sẽ đòi lương cao nếu offer mức lương thấp họ sẽ bảo ngớ ngẩn. Biết đâu họ muốn vươn lên, đổi ngành, làm lại, chấp nhận mức lương thấp." - N.A, một bạn nữ làm việc ở châu Âu cung cấp thông tin.

"Nhìn các nước khác người ta làm nghề A, 40 tuổi học lại vẫn qua nghề B làm bình thường. Dù sao tuổi cũng chỉ là 1 con số, còn công việc nên dựa vào chất lượng ứng viên và động cơ, nỗ lực mới đúng”, một netizen cảm thấy nên “khoan dung” hơn.

Tranh cãi nảy lửa quan điểm: Sau 35, thậm chí sau 30, mà phải gửi CV đi để cho người ta xem xét là một thất bại - ảnh 2

(Ảnh minh hoạ)

"Đời không ai biết trước điều gì cả 35 tuổi dù có là quản lý hay chỉ là nhân viên, công nhân, bán vé số cũng chả biết ai hơn ai cả. Ông chủ KFC 70 tuổi mới khởi nghiệp, còn mấy ông 35 tuổi làm quản lý có khi chạy deadline, thức khuya kinh quá tổn hại sức khoẻ. Có thể những CV của người 35 tuổi đó họ có thể thất nghiệp nhưng chính vì thất nghiệp sớm họ lại nghiêm túc học tập, tập tành khởi nghiệp và biết đâu lại thành công.

Còn người làm công ty thì cứ mãi như vậy, đến khi già quá hoặc công ty cho sa thải, không thoát được vòng an toàn của bản thân dẫn đến vô định không biết phải làm gì nên cũng chấp nhận đi làm lương thấp, partime, công việc tay chân,...”, một ý kiến cho rằng anh Thiện chỉ đang dựa trên góc nhìn quá hạn hẹp của “ông chủ" để quy chụp về cuộc sống ngoài kia.

“Nói thật thì hay mất lòng, xác nhận là U40 đi xin việc thật sự rất khó”

Song song đó, vẫn có những bình luận từng trải qua sự việc này nên rất ủng hộ anh Thiện đã viết ra để "cảnh tỉnh" giới trẻ, tránh trường hợp bước đến tuổi 35 mà vẫn chênh vênh.

"Chuẩn. U40 mà còn đi xin việc thật sự rất khó. Nên lo trước cho tương lai tuổi già của mình đi là vừa."

"Những ai 30+ cầm CV đi xin việc sẽ rất thấm bài viết này, chênh vênh lắm. Các bạn vào tranh cãi và phản bác bài viết của chủ thớt. Nhưng cái ý chính của chủ thớt không phải là nói lí do tại sao loại cái CV đó, mà đây là mượn câu chuyện để cảnh tỉnh một nhóm người đọc nhất định”.

“Nhà nước quy định 55 tuổi về hưu (giờ là 58 tuổi) nhưng thị trường đã cho bạn nghỉ sớm trước 20 năm rồi. Nếu không tự khắc nghiệt với bản thân trong 10 năm đầu đi làm thì 20 năm tiếp theo sẽ còn khó khăn với bạn hơn gấp bội. Bài này của chú Thiện hơi rùng rợn, có phần lạnh lẽo như gáo nước tạt thẳng vào mặt. Tuy nhiên, gắng mà cải thiện được 5 phần như chú phê bình thì đoạn đời sau sẽ bớt khổ đi nhiều. Đúng là ông trời không triệt đường sống của ai, nhưng ổng không hứa cho sống khỏe hay sống vật vờ nghen, nên đừng chủ quan sống thuận theo tự nhiên là trôi theo dòng nước luôn á.”

Tranh cãi nảy lửa quan điểm: Sau 35, thậm chí sau 30, mà phải gửi CV đi để cho người ta xem xét là một thất bại - ảnh 3

(Ảnh minh hoạ)

“Theo mình thấy là anh ấy đã viết đúng thực tế hiện nay. Các công ty muốn tuyển người trẻ, năng nổ, nhiệt huyết, mới mẻ, dễ tiếp cận cái mới, và đương nhiên, lương thấp hơn. Mở ngoặc là mình đã già và va vấp nhiều nha”.

Trước những tranh cãi nảy lửa của dân mạng, người nêu quan điểm cho biết mình chấp nhận chuyện nói A thì người khác có quyền nói B, có thể tranh luận nhưng đừng công kích cá nhân.

Hiện tại, câu chuyện và quan điểm trên vẫn đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Còn bạn, bạn nghĩ gì về quan điểm này?

Nhà đất