Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tẩy chay cà phê hầu gái, gọi khách là ''chủ nhân'' tại Trung Quốc

Chính trị 19/04/2024 - 15:34

Tòa án tại Nghĩa Ô, Trung Quốc ra phán quyết các mô hình cà phê hầu gái sẽ bị đóng cửa vì vi phạm quyền phụ nữ. Vụ việc gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ các bên liên quan.

Tẩy chay cà phê hầu gái, gọi khách là ''chủ nhân'' tại Trung Quốc - ảnh 1

Các quan cà phê hầu gái ở Trung Quốc đối mặt với lệnh cấm do mang yếu tố hạ thấp nhân phẩm phụ nữ. Ảnh: IC.

Những quán cà phê concept hầu gái kiểu Nhật trở nên phổ biến tại các thành phố lớn của Trung Quốc trong nhiều năm qua. Quán đầu tiên xuất hiện vào những năm 2010 với các nữ nhân viên ăn mặc trang phục hầu gái nhưng biến tấu kiểu hở hang, phục vụ khách hàng nam giới.

Giờ đây, những tiệm cà phê như vậy không còn phổ biến, nhưng vẫn có hàng nghìn nơi tương tự hoạt động trên khắp đất nước, theo Sixth Tone.

Mô hình cà phê này bị nhiều người phản đối từ lâu, cho rằng chúng góp phần hạ thấp địa vị của phụ nữ và trở thành điểm nóng của quấy rối tình dục. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh mô hình chỉ chính thức bị Viện Kiểm sát Nghĩa Ô đưa ra tòa án sau một vụ tấn công tình dục ở địa phương vào năm 2023.

Trong quá trình điều tra quy mô lớn, các quan chức địa phương phát hiện hàng trăm quán cà phê cung cấp dịch vụ kiểu hầu gái, trong đó các nhân viên nữ buộc phải quỳ xuống để phục vụ trà, massage cho khách hàng nam và hét lên "Chào mừng về nhà, chủ nhân!" với bất cứ ai bước vào.

Tẩy chay cà phê hầu gái, gọi khách là ''chủ nhân'' tại Trung Quốc - ảnh 2

Nhân viên nữ trong trang phục hầu gái múa hát, thậm chí quỳ để chào khách bước vào. Ảnh: AsiaWire.

Viện Kiểm sát lập luận rằng các dịch vụ như vậy là "coi thường, làm tổn hại đến quyền và phẩm giá của phụ nữ". Họ cũng cho biết một số quán còn không thực hiện các biện pháp bảo vệ nhân viên nữ khỏi bị quấy rối tình dục.

Với những lý do trên, cuối năm 2023, tòa án Nghĩa Ô ra phán quyết có lợi cho Viện Kiểm sát, yêu cầu các doanh nghiệp địa phương ngừng hoạt động cà phê hầu gái. Nếu không tuân thủ, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa các hoạt động kinh doanh.

Trong những tháng tiếp theo, chính quyền Nghĩa Ô tiến hành điều tra hơn 800 doanh nghiệp để đảm bảo tuân thủ quy định.

Cuối cùng, danh sách 12 vụ án đã được Viện Kiểm sát báo cáo với Liên đoàn Phụ nữ và Liên đoàn Công đoàn toàn Trung Quốc. Vụ việc nảy sinh nhiều tranh cãi, từ việc xử lý các vụ quấy rối và tấn công tình dục đến các tiêu chuẩn khác nhau về nhà vệ sinh nam và nữ, cũng như việc từ chối quyền sử dụng đất đai đối với phụ nữ ở nông thôn Trung Quốc.

Tẩy chay cà phê hầu gái, gọi khách là ''chủ nhân'' tại Trung Quốc - ảnh 3 Tẩy chay cà phê hầu gái, gọi khách là ''chủ nhân'' tại Trung Quốc - ảnh 4

Các quán cà phê hầu gái luôn trở thành tâm điểm của sự tranh cãi ở Trung Quốc. Ảnh: AsiaWire.

Chen Qianyi, một người ủng hộ bình đẳng giới ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, nói rằng cô đã "chờ đợi các quán cà phê hầu gái đối mặt với hạn chế cụ thể này kể từ năm 2018".

Chen cho biết: "Các quán cà phê hầu gái là một ví dụ điển hình nơi phụ nữ được là đối tượng bị bóc lột tình dục. Chìa khóa để giải quyết vấn đề này là giáo dục công chúng tôn trọng phụ nữ".

Luật bảo vệ quyền của phụ nữ của Trung Quốc đã được sửa đổi và có hiệu lực từ năm 2023, nhấn mạnh việc vi phạm quyền nhân phẩm cá nhân của phụ nữ là bất hợp pháp.

Theo một dữ liệu công bố, trong năm qua, hơn 46.000 người đã bị truy tố ở Trung Quốc vì vi phạm quyền sống, sức khỏe và nhân phẩm cá nhân của phụ nữ, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch