Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tảng băng chìm của rap Việt

Chính trị 18/04/2024 - 10:32

Giới rap Việt tiếp tục dậy sóng sau bản rap mới nhất của Phúc Du. Đây được xem là pha châm ngòi cho trận beef đang làm bùng nổ giới rap.

Tảng băng chìm của rap Việt - ảnh 1

Kể từ trận đại chiến Bắc - Nam của các rapper vào năm 2018, rap Việt mới có không khí căng thẳng và xung đột tứ phía như hiện tại. Cuộc đấu của rap Việt trong năm 2024 khởi đầu bằng các màn công kích của rapper trẻ Rocky CDE và nhiều rapper ở tổ đội Workaholic. Sau đó, Hazel - rapper có tiếng trong giới underground - bị lộ tin nhắn bêu xấu nhiều đồng nghiệp, đàn anh. Đích thân Hazel đăng bài tuyên bố sẵn sàng cho trận chiến sắp tới, đặc biệt với Godthic.

Vài ngày trước, Dế Choắt làm rap Việt dậy sóng với bài đăng muốn “đọ trình” chơi vần cùng rapper khác. Các rapper ICD, Hành Or và TỌI đã hưởng ứng lời mời gọi của Dế Choắt, song trận này dần hạ nhiệt vì vẫn quá “nhẹ đô” so với tính chất của một cuộc chiến đúng nghĩa trong rap như beef. Nếu Hazel và Godthic, hay Phúc Du chạm trán nhau, đây mới thật sự là điều khán giả rap chờ đợi.

“Tảng băng chìm” của rap

Từ trận beef căng thẳng xoay quanh cái tên Rocky CDE, đến bài đăng của Dế Choắt và tranh cãi mới nhất về Hazel, những mặt tối của giới underground đã lộ ra. 3 phần chìm của một tảng băng mang tên rap Việt đang khác rất xa so với những gì mà số đông khán giả đã thấy ở rap, về một vỏ bọc “bóng loáng” với thành công từ Đen Vâu, Binz, Wowy, Karik hay game show Rap Việt trong 5 năm gần đây.

Cũng là tạo ra một bản nhạc hoàn chỉnh, nhưng theo tính chất của một trận beef, các rapper ẩn nấp sau câu từ (lyrics) và flow để công kích đối phương. Đây là những trận đấu không có “người cầm cân nảy mực”, do đó cách mà các rapper phân định cao - thấp, thắng - thua là ở sức nặng của bài nhạc. Và để được khán giả công nhận có sức nặng, rapper đó phải tìm đủ cách để gây “sát thương” cho đối thủ.

Tảng băng chìm của rap Việt - ảnh 2

Hazel, rapper trẻ đang làm dậy sóng giới rap.

Có khán giả bình luận họ “sốc” khi nghe qua loạt bản nhạc trong trận beef giữa rapper Rocky CDE và tổ đội Workaholic$. Ở đó, các rapper đào bới, sát mạt nhau bằng mọi cách, từ những câu chuyện đời thường, “phốt” cho đến mang gia đình đối thủ để bêu ráo. Khi bế tắc, các rapper sẵn sàng dùng thủ đoạn như hack trang cá nhân đối thủ, đọc trộm tin nhắn để tìm ra kẽ hở, có thông tin đánh vào “gót Achilles” của đối thủ.

Trận chiến nóng nhất hiện tại giữa Hazel và các rapper khác cũng khởi nguồn từ một tai nạn "trên trời rơi xuống". Hazel bị đọc trộm tin nhắn, để lộ nhiều lần bêu xấu các rapper khác. Mâu thuẫn đã xảy ra, có thể dẫn đến trận beef căng thẳng nhất của rap Việt trong vài năm gần đây. Thậm chí, nếu sự căng thẳng của trận lần này "leo thang", lịch sử của rap Việt, từ những trận đấu lớn vào năm 2013, 2018 có thể lặp lại.

Tảng băng chìm của rap Việt - ảnh 3

Phúc Du tung bản rap ẩn ý, châm ngòi cho cuộc chiến sắp tới.

Tối 16/4, VINADU (rap name khác của Phúc Du) bất ngờ tung bản nhạc Hết chill. Đã lâu, Phúc Du mới đưa cái tôi vào rap lớn như vậy. Đây là bản rap diss (công kích) có đầu tư về lyrics nhưng độ sát thương ở mức vừa phải. Không rõ Phúc Du đang muốn tham gia trận so vần với Dế Choắt, ICD hay muốn khởi đầu trận chiến với Hazel như 2 câu: “Muốn đào bới anh thì quá dễ, vì quá khứ anh không trắng như một tô cơm / nhưng nó có một vài hạt sạn, ăn anh vỡ mồm đấy không kém không hơn”.

Hazel, người tâm điểm trong trận chiến sắp tới, đã phát thông điệp sẵn sàng. Giờ, chỉ cần một trong những đối thủ của Hazel châm ngòi, một dàn pháo sẽ kích nổ.

Trận Hazel - Godthic căng thẳng cỡ nào?

Các rap fan, đặc biệt là những fan lâu năm, xem các trận beef là một món hảo hạng trên bàn tiệc rap, đang chờ trận beef giữa Hazel và Godthic xảy ra. Bài đăng mới nhất của Hazel trên trang cá nhân hút hơn 1.000 lượt bình luận. Những ngày qua, trên các diễn đàn nhạc rap, cái tên Hazel và Godthic đang phủ sóng hoàn toàn.

Hazel và Godthic là 2 rapper hệ battle (rap chiến) tiêu biểu của giới underground. Cả 2 có một điểm chung là trưởng thành từ những sân chơi hệ rap chiến, do MC Ill (Hưng Cao) đứng ra tổ chức. Cá tính của Hazel và Godthic là cơ sở để fan chờ đợi một trận chiến đúng nghĩa của rap sẽ xảy ra.

Hazel và Godthic đều mạnh trong khả năng viết lyrics. Cả 2 đã kinh qua nhiều trận chiến, từ những cuộc đấu no beat (rap không cần nền nhạc), cho đến các trận beef căng thẳng để có những bài học khi dùng âm nhạc và đối đầu rapper khác.

Cuộc va chạm giữa 2 rapper thuần underground khiến trận beef dù chưa xảy ra nhưng đang nóng trên mọi mặt. Những cuộc đấu gần đây như Rhymastic - Torai9, ICD - Tage và Gill/Wrxdie - Rick không đi đến cái kết như rap fan chờ đợi, phần lớn nguyên nhân vì một trong 2, hoặc cả 2 rapper tham gia beef đã lên mainstream. Hazel và Godthic là câu chuyện khác hoàn toàn.

Cùng một thời điểm, giới rap Âu - Mỹ cũng có địa chấn xoay quanh trận beef giữa Kendrick Lamar và J. Cole/Drake. Những rapper “số má” của làng rap thế giới cũng dùng âm nhạc để công kích, chỉ trích và hạ thấp nhau. Washington Post gọi đây là trận beef kinh điển của mọi thời đại. Tất nhiên, theo dòng chảy của rap Âu - Mỹ, những trận beef kiểu này là đặc sản.

Nhưng trận chiến giữa Hazel và các rapper sắp tới, nếu xảy ra, có được khán giả Việt hưởng ứng hay không vẫn là dấu hỏi chấm.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.