Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Cuộc đời thần đồng lao dốc vì cách giáo dục cực đoan của bố

Chính trị 01/05/2024 - 09:19

Người bố tin rằng bằng cách áp dụng những phương pháp giáo dục nghiêm khắc và bài bản, ông có thể biến con gái mình thành một nhà văn xuất sắc.

Năm 1993, 10 thiếu niên từ khắp nơi trên đất nước có mặt tại Đại lễ đường Nhân dân (Bắc Kinh, Trung Quốc). Các em mỉm cười, tay cầm huy hiệu danh dự trong lễ vinh danh Mười thiếu niên văn học xuất sắc toàn quốc.

Nổ bật trong số đó là một cô bé 14 tuổi tên Pang Xiu-yu, được mệnh danh là thần đồng. Tuy nhiên, người hạnh phúc nhất sau lễ trao giải không phải là cô bé mà chính là cha của em.

Ông nắm lấy tay con gái, nở nụ cười rạng rỡ, dẫn em qua đám đông và giới thiệu với mọi người về đứa con tài năng của mình.

Thoạt nhìn, có thể ai đó sẽ nghĩ rằng đây chỉ là hành động thể hiện niềm tự hào của người cha. Nhưng không, đây chỉ là bước khởi đầu cho một kế hoạch đầy tham vọng của ông. Ngay khi buổi lễ kết thúc, người cha đã vạch sẵn kế hoạch cho con gái trong năm tiếp theo.

Cuộc đời thần đồng lao dốc vì cách giáo dục cực đoan của bố - ảnh 1

Ở tuổi 14, Pang Xiu-yu đã trở thành cái tên thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: Sohu.

Kế hoạch biến con thành thần đồng

Nhiều người tin tưởng vào khái niệm "thần đồng", cho rằng một số lĩnh vực nhất định đòi hỏi tài năng bẩm sinh.

Điều này hoàn toàn đúng. Không thể phủ nhận trong nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, khoa học... vô số thần đồng, thiếu niên tài năng đã gặt hái thành công nhờ bẩm sinh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người đã khẳng định bản thân bằng sự chăm chỉ. Họ từng bước xây dựng cuộc đời huy hoàng thông qua những kế hoạch hoàn hảo và kín đáo. Pang Xiu-yu là một ví dụ điển hình.

Cô sinh năm 1979, trong một gia đình bình thường, thậm chí là bần hàn ở Thiên Tân, Trung Quốc. Nhà không có tới các vật dụng cơ bản như xe đạp, tivi, máy khâu, nhưng ông Pang Yi - bố của Pang Xiu-yu - lại say mê văn học và sáng tác. Ông đã dành phần lớn thu nhập cho việc mua sách văn học, nhưng tài viết lách của ông không được đánh giá cao.

Sự ra đời của con gái Pang Xiu-yu là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời ông. Ông nung nấu hy vọng biến con gái thành "nhà văn đại tài" để thực hiện ước mơ mà bản thân không thể đạt được.

Kế hoạch của ông Pang Yi bao gồm nhiều yêu cầu khắt khe, đặt nặng lên vai cô con gái nhỏ. Ông Pang tin bằng cách áp dụng những phương pháp giáo dục nghiêm khắc và bài bản, ông có thể biến con gái mình thành một nhà văn xuất sắc.

Ban đầu, Pang Xiu-yu phản kháng lại kế hoạch của cha. Tuy nhiên, dưới sự trừng phạt nghiêm khắc của ông, cô bé buộc phải tuân theo.

Đến năm 3 tuổi, Pang Xiu-yu đã có thể nhận biết mặt chữ và giải các bài toán đơn giản. Lúc này, ông Pang Yi bắt đầu yêu cầu con gái học thuộc thơ Đường, thơ Tống.

Lời khen ngợi của cô giáo, sự ngưỡng mộ của bạn bè đã khiến Pang Xiu-yu được "nếm" cảm giác vinh quang. Điều này đã khơi dậy niềm đam mê học tập trong cô bé. Pang Xiu-yu dần dần bớt đi sự chống đối với kế hoạch của cha.

Ông Pang Yi yêu cầu con gái đọc sách văn học nổi tiếng mỗi ngày. Khi Pang Xiu-yu tròn 10 tuổi, ông bố bắt đầu dạy con gái viết luận, bày tỏ quan điểm và yêu cầu cô bé viết nhật ký 2.000 chữ mỗi ngày.

Mỗi khi nộp bài tập cho bố, Pang Xiu-yu đều nơm nớp lo sợ, e rằng bố sẽ không hài lòng với bài viết của mình. Tuy nhiên, điều bất ngờ là những bài viết mà bản thân cô bé cũng không hiểu rõ lại nhận được lời khen ngợi. Nhìn vào tác phẩm của con gái, ông Pang Yi nở nụ cười rạng rỡ.

Cuộc đời thần đồng lao dốc vì cách giáo dục cực đoan của bố - ảnh 2

Lịch trình của Pang Xiu-yu dày đặc với những lời mời tham gia chương trình, diễn thuyết tại các trường đại học danh tiếng. Ảnh: Sohu.

Nữ tác giả trẻ tài năng của Trung Quốc

Ông Pang Yi bắt đầu nghiên cứu những bài viết của con gái, cẩn thận chọn lọc những bài hay nhất và gửi đến các tạp chí, báo dành cho thiếu niên. Không lâu sau, bài viết, thơ ca của Pang Xiu-yu được đăng tải trên các ấn phẩm uy tín.

Thành công liên tiếp của con gái càng củng cố niềm tin của ông Pang Yi - "Con gái tôi sẽ sớm trở thành nhà văn!".

Pang Xiu-yu trở thành một hiện tượng trên văn đàn Trung Quốc. Gia nhập Hội Nhà văn Thiên Tân ở độ tuổi trẻ nhất, cô vinh dự nhận học bổng "Quỹ tưởng niệm Tống Khánh Linh" vào năm 1993, trở thành một trong những người đầu tiên được trao giải thưởng danh giá này.

Với tài năng và thành tựu xuất sắc, Pang Xiu-yu hứa hẹn sẽ có một tương lai rộng mở. Ở tuổi 14, cô đã trở thành cái tên thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

Tập truyện đầu tay "Hy vọng" của Pang Xiu-yu đã gặt hái được thành công vang dội tại Trung Quốc. Tác phẩm nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ giới chuyên môn và công chúng.

Nhà văn Ba Kim đã đích thân viết thư động viên, nhà giáo dục nổi tiếng Lei Jieqiong đề tặng chữ cho tác phẩm. Đây là khởi đầu đầy hứa hẹn cho hành trình văn chương của Pang Xiu-yu.

Cô chia sẻ thời điểm đó, cô cảm thấy bản thân như một ngôi sao điện ảnh. Lịch trình của cô dày đặc với những lời mời tham gia chương trình, diễn thuyết tại các trường đại học danh tiếng. Thậm chí, có những lời đề nghị hấp dẫn như tài trợ du học nước ngoài.

Cuộc đời thần đồng lao dốc vì cách giáo dục cực đoan của bố - ảnh 3

Pang Xiu-yu buộc phải đi làm phục vụ tại một nhà hàng với mức lương ít ỏi. Ảnh: Sohu.

Nổi tiếng chốc lát và sự sa sút thảm hại

Thời gian trung học của Pang Xiu-yu hoàn toàn bị đảo lộn bởi kế hoạch của cha. Bận rộn với lịch trình dày đặc, tham gia các cuộc phỏng vấn, chương trình truyền hình, Pang Xiu-yu không có thời gian cho việc học tập.

Hậu quả là kết quả học tập của cô tụt dốc nghiêm trọng. Ngoại trừ môn Ngữ văn, các môn khác của Pang Xiu-yu đều ở mức báo động, thậm chí thường xuyên nhận điểm 0 trong các môn như Vật lý, Toán học.

Dưới sự sắp xếp của cha, Pang Xiu-yu đa tài trước ống kính, nhưng khi trở về trường học, cô lại đối mặt với thực tế phũ phàng. Áp lực học tập khổng lồ khiến cô thêm chán nản và liên tục thất bại trong học tập.

Chứng kiến "ngôi sao" mà mình dày công vun đắp bỗng chốc vụt tắt, ông Pang Yi rất thất vọng. Bản tính gia trưởng khiến ông ngày càng nóng giận, thậm chí bạo hành vợ con. Dần dần, ông ít về nhà hơn, thường xuyên sa đà vào những thú vui hưởng lạc.

Chìm trong tuyệt vọng, ông Pang Yi tìm đến rượu để giải khuây. Chẳng bao lâu sau, ông ngoại tình và ly hôn vào năm 1994, khi Pang Xiu-yu mới 15 tuổi.

Sau khi ly hôn, Pang Xiu-yu cùng mẹ thuê một căn nhà nhỏ ở ngoại ô thành phố và sống một cuộc sống túng quẫn. Danh tiếng của Pang Xiu-yu dần lu mờ, những thăng trầm trong cuộc sống cũng khiến tài năng của cô bị chôn vùi.

Đường cùng, Pang Xiu-yu buộc phải đi làm phục vụ tại một nhà hàng, kiếm sống bằng việc rót trà, rửa bát, lau đĩa. Mức lương ít ỏi chỉ 500 nhân dân tệ/tháng không đủ để cô trang trải cuộc sống.

Trong quá trình làm bồi bàn, Pang Xiu-yu bị một người đàn ông giàu có, đã có gia đình lừa gạt tình cảm. Không biết quê quán người đàn ông này ở đâu và chỉ tin vào những lời đường mật, cô liên tiếp sinh cho anh ta 3 người con.

Sau một quãng thời gian hứa hẹn, người đàn ông chối bỏ trách nhiệm, biến mất, không để lại cho Pang Xiu-yu một đồng nào. Cô phải bán nhà, thuê lại một căn phòng chật hẹp, bẩn thỉu. Rất nhiều lần, cô định tự tử nhưng nghĩ đến con nên đành thôi.

Năm 2005, Pang Xiu-yu nhờ chuyên mục hẹn hò trên báo để tìm một người đàn ông cùng nhau lập gia đình, nuôi dưỡng các con. Nhưng một lần nữa, cô gặp phải kẻ chẳng ra gì.

Sau nhiều năm, khi Pang Xiu-yu đã ở tuổi ngoài 40, có một lần báo chí đến thăm và thấy cô sống chung với một người đàn ông khác. Cả hai không kết hôn nhưng người này đối xử tốt với cô và các con.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.