Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Steve Jobs đã dự đoán sai

Thế giới 25/04/2024 - 09:26

Ra mắt iPad vào 14 năm trước, CEO Apple vẽ ra tầm nhìn của ông về một thế giới hậu PC, nơi iPad thống trị. Nhưng hiện tại, iPad chỉ là những chiếc laptop mang danh máy tính bảng.

Steve Jobs đã dự đoán sai - ảnh 1

Jobs đã tuyên bố iPad là tương lai của máy tính. Ảnh: New York Times.

iPad thế hệ đầu tiên từng là một sản phẩm rất quan trọng với Apple, được cố CEO Steve Jobs giới thiệu trực tiếp trên sân khấu. Chiếc tablet là một ý tưởng mang tính cách mạng, thậm chí còn có trước iPhone. Người dùng đúng ra đã được trải nghiệm máy tính bảng đầu tiên của Apple từ năm 2007, nếu Steve Jobs không cố biến công nghệ này sang một thiết bị nhỏ gọn vừa đủ, có thể bỏ túi.

Sau sự kiện ra mắt lần đầu vào ngày 27/1/2010, thế giới dường như chỉ xoay quanh iPad suốt một thời gian dài. Song, đến bây giờ, vị thế của iPad đã khác.

Thay vì một sự kiện trực tiếp lớn, nghẹt thở, Apple sẽ ra mắt iPad mới vào ngày 7/5, qua một buổi giới thiệu được ghi hình trước và do CEO Apple Tim Cook chủ trì. Hãng sẽ giới thiệu những tính năng mới, đi sâu vào công nghệ màn hình OLED mới, thiết kế mới và một chiếc Apple Pencil được thiết kế lại hoàn toàn.

Đương nhiên, sự kiện này vẫn rất thú vị, nhưng nó đang dần chệch hướng so với những gì Apple đã làm trước đây.

Steve Jobs “tiên tri” tương lai của iPad

14 năm trước, tại sự kiện ra mắt chiếc iPad đầu tiên, Steve Jobs đã vẽ ra tầm nhìn của ông về một thế giới hậu PC. Ông nói về sự cần thiết của một thiết bị giao thoa giữa những chiếc laptop Netbook phổ biến lúc bấy giờ và chiếc iPhone cực kỳ thành công của chính ông.

Tiếp lời cố CEO, cụm từ “iPad” xuất hiện từ màn hình phía sau, kết hợp giữa một chiếc laptop và iPhone. Jobs giơ chiếc iPad lên trong tiếng vỗ tay cuồng nhiệt.

Bắt đầu từ đây, Jobs đi sâu vào bản demo, cho khán giả xem ảnh, bản đồ, báo và ứng dụng trên màn hình 9,7 inch chạy iOS (khi đó chưa có iPadOS). Ngay khi màn giới thiệu iPad xuất hiện, Jobs biết rằng người xem đã hiểu rõ về sản phẩm. Với 75 triệu chiếc iPhone và iPod đã được bán ra vào thời điểm đó, Jobs nói có “hơn 75 triệu người đã biết sử dụng iPad”.

Steve Jobs đã dự đoán sai - ảnh 2

Cố CEO Steve Jobs tại sự kiện ra mắt iPad lần đầu. Ảnh: Apple.

Jobs không hề cường điệu khi tuyên bố: “Công nghệ tiên tiến nhất của chúng tôi nằm trong một sản phẩm đầy kỳ diệu và mang tính cách mạng. Cùng với đó là mức giá không thể tin được”. Giống như iPhone ra mắt trước đó, iPad có giá khởi điểm tương đối phải chăng - 499 USD và ngày càng đắt hơn kể từ đó.

Nhiều tháng sau, tại hội nghị AllThingsD, Jobs đã tuyên bố iPad là tương lai của máy tính. "PC sẽ giống như những chiếc xe tải. Chúng vẫn sẽ tồn tại, nhưng chỉ một trong số rất nhiều người cần chúng. Đó là thời kỳ hậu PC”, ông khẳng định.

Sau những chia sẻ đó, Jobs được gọi là một “nhà tiên tri”, bởi những số liệu thực tế đã chứng minh dự đoán của ông hoàn toàn đúng. Đến năm 2011, Apple tuyên bố đã bán được 15 triệu chiếc iPad và sở hữu 90% thị phần máy tính bảng.

iPad ngày càng giống laptop

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Jobs đã sai. Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng của iPad đã giảm dần. Các sự kiện ra mắt chuyển trọng tâm sang các bản cập nhật iPadOS và phụ kiện bàn phím để trở thành một siêu máy tính khác. iPad vừa máy tính bảng, vừa là máy tính cá nhân hay "PC". Không có thế giới hậu PC, chỉ có thế giới của laptop và tablet đang chạy đua.

Trong khi iPad, với sự hỗ trợ của Magic Keyboard và Magic Mouse, dần trở nên giống laptop hơn, máy tính xách tay Windows truyền thống cũng áp dụng các tính năng của máy tính bảng như màn hình cảm ứng và hỗ trợ bút cảm ứng.

Steve Jobs đã dự đoán sai - ảnh 3

iPad ngày nay đi kèm với bàn phím, chuột để tiến gần với ranh giới một laptop thực thụ. Ảnh: Bloomberg.

Câu hỏi dành cho thế hệ iPad tiếp theo này là liệu chúng sẽ làm mờ ranh giới giữa PC và máy tính bảng hay tái thiết sự khác biệt. Liệu nó có phải là một thiết bị độc lập, có thể làm được tất cả tác vụ mà không cần phụ kiện?

Steve Jobs vào năm 2010 đã minh họa cách người dùng có thể thực hiện vô số hoạt động giải trí, nội dung và công việc thông qua màn hình cảm ứng.

Ông định vị chiếc iPad đời đầu là thiết bị đọc sách và báo tốt nhất, nhưng đồng thời cũng là một nền tảng chơi game tuyệt vời. Nó vừa có thể là trình xử lý văn bản, vừa là trình quản lý bảng biểu của người dùng. Nó nhẹ hơn laptop nhưng đẹp hơn và thú vị hơn rất nhiều khi sử dụng thực tế.

Ngày nay, iPad, iPad Mini và đặc biệt là iPad Pro đều là những chiếc laptop mang danh máy tính bảng. Với chip Apple Silicon M1, M2, chúng tương đương với hiệu suất của MacBook Air thế hệ mới nhất. Không dừng lại ở đó, các mẫu mới chắc chắn sẽ được trang bị chip M3.

Steve Jobs đã dự đoán sai - ảnh 4

Thư mời sự kiện sắp tới của Apple. Ảnh: Apple.

Có vẻ như ý tưởng về một thế giới hậu PC đã chết. Người dùng phổ thông hầu như chẳng quan tâm nhiều đến như vậy. Họ yêu thích chiếc iPad đời đầu vì nó làm được rất nhiều điều mà một thiết bị có kiểu dáng như vậy chưa từng làm được.

Nó thỏa mãn “cơn khát” giải trí, phục vụ công việc của họ, đồng thời đáp ứng tiêu chí bền bỉ qua thời gian. Bằng chứng là những chiếc iPad được bán cách đây 8-9 năm trước vẫn đang hoạt động tốt.

Đối với dòng iPad, chiếc tablet này đã không còn mang tiềm năng thay đổi quỹ đạo của cả một ngành công nghệ. Nhưng cơ hội tái lập vị trí của nó trên thị trường thiết bị di động vẫn còn. Trong sự kiện ra mắt ngày 7/5 tới, hãy xem Apple có hướng đi nào mới hay không.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn