Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sau Tết, bánh chưng đông lạnh muốn hấp lại cho dẻo thơm đừng quên bí quyết này

Du lịch 03/03/2024 - 06:18

Bánh chưng sau Tết còn nhiều hãy đem hấp lại để bánh dùng được lâu hơn và dẻo ngon như mới.

Một trong những cách bảo quản bánh chưng hiệu quả nhất là để tủ lạnh. Nhưng sau một thời gian bánh bị cứng, bị sượng (hay còn gọi là lại gạo). Vì thế cần đem hấp lại để đảm bảo độ thơm ngon và lưu giữ được lâu hơn.

Sau Tết, bánh chưng đông lạnh muốn hấp lại cho dẻo thơm đừng quên bí quyết này - ảnh 1

Cách luộc hấp bánh chưng đã để tủ đông sau Tết.

1. Giã đông bánh chưng đúng cách

Rã đông đúng cách: Nên bỏ bánh chưng từ ngăn đông xuống ngăn mát trước đó để rã đông từ từ, vì bánh chưng thường có kích thước dày nên nếu để rã đông bên ngoài thì khi tan đông bên trong lớp bên ngoài lại bị nhiễm khuẩn. Những ngày sau Tết thời tiết nồm ẩm càng khiến bánh chưng nhanh bị nhiễm khuẩn nên rã đông trong ngăn mát từ đêm hôm trước là cách rã đông an toàn hơn.

Sau Tết, bánh chưng đông lạnh muốn hấp lại cho dẻo thơm đừng quên bí quyết này - ảnh 2

Bạn cũng có thể rã đông trong lò vi sóng nhưng thường sẽ không ngon bằng ra đông từ từ.

Bước 1: Bạn bóc vỏ bánh chưng, đặt lên đĩa rồi để vào bàn xoay của lò vi sóng.

Bước 2: Bạn đóng kín cửa lò vi sóng, lựa chọn công suất 30% hoặc chế độ rã đông và thiết lập thời gian khoảng 5 phút.

Bước 3: Sau khi quá trình rã đông kết thúc, bạn kiểm tra phần nhân của bánh chưng. Nếu nhân bánh vẫn còn đông đá, bạn tiếp tục lật bánh lên rồi quay tiếp trong 3 phút.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng sau khi rã đông, bạn có thể luộc hoặc rán lại bánh chưng và ăn ngay. Tuyệt đối không nên tiếp tục bảo quản trong tủ lạnh hay trữ đông vì có thể khiến bánh chưng bị thiu, mốc và hỏng. Lúc này, bánh chưng sẽ không còn hương vị thơm ngon như ban đầu.

Sau Tết, bánh chưng đông lạnh muốn hấp lại cho dẻo thơm đừng quên bí quyết này - ảnh 3

Lưu ý:

Trên thực tế, có rất nhiều cách rã đông thực phẩm nói chung và bánh chưng nói riêng. Tuy nhiên, việc rã đông bánh chưng không đúng cách không chỉ làm mất đi hương vị và kết cấu vốn có của món ăn, mà còn khiến bánh dễ bị hỏng, thiu do vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, để quá trình rã đông bánh chưng trở nên dễ dàng hơn, bạn không bỏ qua những lưu ý quan trọng sau:

Bạn chỉ nên bảo quản và rã đông những chiếc bánh chưng được gói bằng lá chuối hoặc lá dong đã được rửa sạch để loại bỏ vi khuẩn.

Nếu bánh chưng được bọc một lớp ni lông, bạn nên gỡ bỏ túi ni lông trước khi cho vào lò vi sóng. Nguyên nhân là do các hạt nhựa khi được làm nóng chảy sẽ bám vào thực phẩm.

2. Cách hấp lại bánh chưng

Hấp cách thủy: Cho bánh chưng vào xửng hấp cách thủy để bánh chín từ từ. Cách này thường sẽ mất thời gian lâu hơn.

Luộc lại: Cho bánh vào nồi, đổ nước lã ngập bánh đun sôi, sau đó hạ nhỏ lửa cho sôi liu riu trong khoảng 1 – 2 tiếng. Dùng tăm xiên vào bánh, nếu tăm rút ra không dính nếp là được. Luộc lại giúp bánh giữ được hương vị thơm ngon hơn.

Bạn cũng có thể rửa qua phần ngoài bánh với nước sạch để bánh bay mùi tủ lạnh trước khi hấp luộc lại sẽ giúp giữ hương vị bánh ngon hơn.

Sau Tết, bánh chưng đông lạnh muốn hấp lại cho dẻo thơm đừng quên bí quyết này - ảnh 4

Để tạo hương vị thơm ngon bạn có thể lót lá dong, lá chuối bên dưới nồi khi hấp bánh.

Hấp bánh chưng cần chú ý thời gian để kiểm tra độ mềm của bánh. Nếu bánh hấp quá kỹ sẽ bị nhũn không ngon, nhưng hấp chưa đủ thì bánh lại không được dẻo.

Lưu ý khi bảo quản bánh chưng nên bọc kỹ, cho vào túi hút chân không sẽ giúp giữ cho bánh tươi ngon không bị lây nhiễm mùi từ các thực phẩm khác.