Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phụ huynh Trung Quốc cho con uống ''nước thần'' để chạy nhanh hơn

Kinh tế 20/04/2024 - 12:15

Thể dục là một trong các môn thi chính thức của kỳ thi tuyển sinh THPT tại Trung Quốc. Tuy nhiên, quyết định này đã khiến thị trường các sản phẩm tăng cường thể lực nở rộ.

Phụ huynh Trung Quốc cho con uống ''nước thần'' để chạy nhanh hơn - ảnh 1

Môn Thể dục thậm chí có trọng số ngang bằng với các môn văn hóa trong kỳ thi vào cấp 3 tại Trung Quốc. Ảnh: Economist.

Năm 2021, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo thêm Giáo dục thể chất vào hệ thống các môn thi bắt buộc trong kỳ tuyển sinh vào THPT nhằm khuyến khích học sinh rèn luyện sức khỏe. Mục tiêu này đã đạt được thành công, thậm chí là "quá hiệu quả" trong một số trường hợp.

"Nước thần" giúp đạt điểm cao môn Thể dục

Trong kỳ thi Thể dục diễn ra trên toàn quốc vào năm nay, không ít phụ huynh đã bất chấp rủi ro để giúp con đạt kết quả cao nhất.

Theo báo cáo, nhiều phụ huynh khuyến khích con mình sử dụng các loại nước tăng lực trước khi tập luyện - một dạng đồ uống bổ sung năng lượng được quảng cáo là giúp học sinh cải thiện thành tích trong kỳ thi Thể dục quốc gia.

Trên Taobao, một nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, một loại nước tăng lực được quảng cáo hỗ trợ học sinh chạy nhanh hơn. Sản phẩm này đã bán được hơn 5.000 chai.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã chỉ ra thành phần bí mật trong những thứ "nước thần" này - như cách gọi của một số người - đơn giản chỉ là hàm lượng cao caffeine, taurine và các chất khác như creatine.

Một số học sinh uống nước tăng lực trước khi tập luyện được báo cáo đã gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Một học sinh đã phải nhập viện để rửa dạ dày. Các trường hợp khác nôn mửa dữ dội và khó thở.

Một dược sĩ tại thành phố Thành Đô (Trung Quốc) cho biết nếu dùng quá liều lượng, những loại nước tăng lực mạnh có thể gây chóng mặt, tim đập nhanh, thậm chí tử vong. Những người có vấn đề về tim nên tránh sử dụng chúng.

Tuy nhiên, các phụ huynh lại có phản ứng trái chiều trước các loại "nước thần".

"Con tôi đã dùng thử và cảm thấy khá tốt, chúng chạy 1 km mà không cảm thấy mệt", một người dùng viết. Trong khí đó, một người dùng khác khẳng định con mình cảm thấy khó chịu sau khi sử dụng sản phẩm.

Phụ huynh Trung Quốc cho con uống ''nước thần'' để chạy nhanh hơn - ảnh 2

Phụ huynh Trung Quốc sẵn sàng chi trả một khoản tiền đáng kể để giúp con cái thành công trong kỳ thi Thể dục. Ảnh: Sixth Tone.

Đủ "chiêu trò" để con đạt điểm cao

Theo Sixth Tone, nước tăng lực trước khi tập luyện chỉ là một trong nhiều sản phẩm đang bùng nổ nhằm hỗ trợ học sinh vượt qua kỳ thi Thể dục quốc gia

Các công ty dường như đã nhận thấy phụ huynh sẵn sàng chi trả một khoản tiền đáng kể để giúp con cái thành công trong những kỳ thi quan trọng này.

Tại Trung Quốc, kỳ thi tuyển sinh THPT (còn gọi là zhongkao) được nhiều phụ huynh coi là kỳ thi "một mất một còn". Theo số liệu chính thức, cả nước có khoảng 50% học sinh 15 tuổi vượt qua kỳ thi này. Những thí sinh trượt zhongkao sẽ không được theo học phổ thông mà sẽ chuyển sang hệ đào tạo nghề.

Năm 2021, lo ngại trước tình trạng béo phì ở trẻ em gia tăng, chính quyền Trung Quốc đã thêm môn Thể dục vào các môn thi bắt buộc trong kỳ tuyển sinh vào THPT. Tại một số tỉnh, bài thi Thể dục - bao gồm các môn bơi lội, nhảy dây, chạy việt dã, gập bụng và bóng rổ - có điểm thi gần như ngang bằng với Toán và tiếng Trung.

Kể từ đó, các bậc phụ huynh và cả các nhà sản xuất bắt đầu tìm mọi cách để giúp học sinh đạt điểm cao trong các bài thi này. Các thương hiệu giày dép thể thao tung ra sản phẩm được quảng cáo là "đặc biệt phù hợp" với các bài thi zhongkao. Một trong số các sản phẩm đó tuyên bố được làm từ sợi carbon, giúp học sinh có độ bám tốt hơn.

Không nằm ngoài cuộc đua, nhiều công ty giáo dục Trung Quốc cũng bắt đầu cung cấp các khóa học thể dục. New Oriental, công ty giáo dục hàng đầu từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm dạy thêm các môn văn hóa vào năm 2021, đã đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, các bậc phụ huynh cũng đang chia sẻ những "thủ thuật" thi Thể dục. Một số người khuyên học sinh mặc áo hoodie trong bài thi gập bụng vì mũ áo có thể hỗ trợ thêm. Thậm chí, theo chia sẻ của một số phụ huynh, một số gia đình còn cho con gái uống thuốc tránh thai để trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt.

Nhiều người bắt đầu bày tỏ lo ngại về việc các bài thi Thể dục ngày càng mang tính chất chạy đua thành tích. Chính quyền địa phương ở một số khu vực đã bắt đầu giảm tỷ trọng của bài kiểm tra thể chất cuối kỳ, thay vào đó tập trung đánh giá học sinh dựa trên thành tích luyện tập thể dục trong suốt năm học.

Năm ngoái, một số thành phố đã chuyển bài thi chạy việt dã từ bắt buộc sang tự nguyện, với lý do học sinh thiếu thể lực sau 3 năm bị hạn chế hoạt động do đại dịch. Tuy nhiên năm nay, bài thi này đã quay trở lại là bài thi bắt buộc, song nhiều thành phố đã giảm bớt yêu cầu về thành tích.

Yu Weijun, một phụ huynh 42 tuổi đến từ thành phố Ninh Ba (Trung Quốc), cho biết cô ủng hộ quyết định giảm độ khó của bài thi chạy việt dã nhưng nhìn chung, kỳ thi Thể dục là một điều tích cực.

"Tôi cho rằng trẻ em không nên chỉ tập trung vào việc học. Nếu không có yêu cầu về giáo dục thể chất trong kỳ thi zhongkao, các môn học khác chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn các tiết Thể dục, và học sinh sẽ càng ít tham gia các hoạt động thể thao", chị Yu nói.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.