Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

7 thói quen số một dễ dẫn đến ung thư đại trực tràng

Phái đẹp 03/05/2024 - 06:17

Lười vận động, ăn ít chất xơ, hút thuốc hay uống nhiều rượu bia là những thói quen khiến bạn có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng.

7 thói quen số một dễ dẫn đến ung thư đại trực tràng - ảnh 1

Lối sống ít vận động: Theo Insider, việc ngồi quá lâu trong thời gian dài là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư đại trực tràng. Tập thể dục giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, phòng ngừa béo phì, đồng thời giúp cơ thể xử lý đường tốt hơn, ngăn ngừa kháng insulin và tiểu đường type 2. Trong khi đó, 2 tình trạng này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Bạn nên cố gắng tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút vào hầu hết ngày trong tuần. Ảnh: Aquamarinum.

7 thói quen số một dễ dẫn đến ung thư đại trực tràng - ảnh 2

Ăn quá nhiều thịt đỏ: Việc ăn quá nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu không tốt cho sức khỏe của bạn. Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra tiêu thụ 76 g thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 20% so với chỉ tiêu thụ khoảng 21 g mỗi ngày. Việc ăn thịt đỏ với hàm lượng khoảng 160 g/ngày hoặc chế độ ăn quá 5 lần/tuần sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng, tăng nguy cơ tái phát gấp 3 lần. Ảnh: Pexels.

7 thói quen số một dễ dẫn đến ung thư đại trực tràng - ảnh 3

Thường xuyên ăn thịt đã qua chế biến: Các loại thịt được hun khói, xử lý, ướp muối hoặc bảo quản bằng hóa chất như xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng... Những món thịt chế biến sẵn này chứa hàm lượng cao natri nitrit - thủ phạm hàng đầu gây ung thư và khiến tình trạng viêm trực tràng trở nên nặng hơn. Chúng cũng chứa nhiều chất phụ gia, bảo quản gây cản trở quá trình hấp thu. Từ đó khiến toàn bộ hệ thống tiêu hóa bị quá tải, nhiễm độc, suy giảm chức năng. Ảnh: Nohat.

7 thói quen số một dễ dẫn đến ung thư đại trực tràng - ảnh 4

Ăn nhiều dưa cà, rau củ muối: Những thực phẩm chứa nhiều muối, lên men như dưa muối, cà muối, rau củ muối… là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Vì loại thực phẩm này có hàm lượng nitrit cao, sau khi vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành nitrosamine - chất gây ung thư nguy hiểm đã được WHO cảnh báo. Ngoài ra, rau củ muối lên men còn chứa axit, khiến dạ dày và trực tràng bị tăng dịch, nồng độ axit, gây viêm, sau đó là ung thư. Những người đã và đang điều trị bệnh ung thư đại trực tràng cũng cần tránh món ăn này. Ảnh: Allrecipes.

7 thói quen số một dễ dẫn đến ung thư đại trực tràng - ảnh 5

Ăn ít chất xơ, rau củ quả: Ăn ít rau quả và trái cây, thường xuyên ăn nhiều protein, chất béo và thực phẩm giàu năng lượng làm tăng gánh nặng cho dạ dày, giảm nhu động ruột. Vì vậy, thực phẩm bị giữ lại trong đường tiêu hóa thời gian dài hơn dẫn đến táo bón, các chất độc tích tụ không được thải ra ngoài, gây nguy cơ ung thư đại tràng. Ảnh: Vecteezy.

7 thói quen số một dễ dẫn đến ung thư đại trực tràng - ảnh 6

Uống nhiều rượu bia: Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, cồn là chất gây ung thư được biết đến, có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư đại trực tràng. Bạn càng uống nhiều, nguy cơ càng cao. Hầu hết chuyên gia khuyên không nên uống nhiều hơn một ly đồ uống có cồn mỗi ngày đối với phụ nữ và không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới. Ảnh: Harvardhealth.

7 thói quen số một dễ dẫn đến ung thư đại trực tràng - ảnh 7

Hút thuốc lá: Những người đã hút thuốc lá trong thời gian dài có nguy cơ mắc và tử vong vì ung thư đại trực tràng cao hơn trường hợp không sử dụng. Nguyên nhân là hút thuốc làm hỏng các tế bào lót ruột kết và trực tràng. Nguy cơ mắc ung thư này giảm một nửa ở những người bỏ thuốc lá, ngay cả người đã hút thuốc trong nhiều năm. Ảnh: Medium.

Những lời từ trái tim bác sĩ

Bác sĩ là một công việc bận rộn, nhiều áp lực song không ít "thiên thần áo trắng" làm việc tại bệnh viện vẫn dành tình yêu cho sách, cho việc sáng tác những tác phẩm của riêng mình.

Từ những kiến thức y khoa được chia sẻ một cách dễ hiểu, gần gũi, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe uy tín cho độc giả đến những câu chuyện đời, chuyện nghề tự mình chứng kiến và trải nghiệm, nhiều bác sĩ đã tạo nên những cuốn sách giàu giá trị, được đánh giá cao.