Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ôtô Trung Quốc ‘kẹt cứng’ tại các bến cảng châu Âu

Xe 27/04/2024 - 12:55

Doanh số không như kỳ vọng, thiếu phương án vận chuyển là những lý do khiến nhiều xe Trung Quốc đang kẹt lại ở các bến cảng châu Âu.

Ôtô Trung Quốc ‘kẹt cứng’ tại các bến cảng châu Âu - ảnh 1

Nhiều bến cảng đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn, với xe Trung Quốc là một phần nguyên nhân. Ảnh: Bloomberg.

Theo Financial Times, nhiều bến cảng châu Âu đang bị quá tải bởi số lượng lớn các ôtô nhập khẩu, biến nơi đây thành bãi đỗ xe của các nhà sản xuất ôtô. Một phần nguyên nhân đến từ sức mua hạn chế, phần khác xuất phát từ vấn đề logistics, bao gồm cả sự thiếu hụt các tài xế chở hàng.

Chuyên trang này dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết sự đổ bộ ồ ạt của ôtô điện Trung Quốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu, bởi một số công ty đưa sản phẩm cập cảng châu Âu nhưng chưa tính đến phương án vận chuyển tiếp theo. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất ôtô cũng đang gặp khó khăn trong việc đặt xe vận chuyển do thiếu tài xế và không có đủ thiết bị để di chuyển ôtô từ cảng lên xe.

“Các nhà phân phối ôtô đang sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa. Thay vì đưa ôtô về đại lý, họ lưu xe ngay tại cảng”, Financial Times dẫn phát biểu của đại diện công ty Port of Antwerp-Bruges, nơi vận hành bến cảng Zeebrugge bận rộn bậc nhất châu Âu.

Công ty này cũng khẳng định tất cả bến cảng lớn tại châu Âu đều đang phải vật lộn với tình trạng ùn tắc phương tiện nhập khẩu, tuy nhiên không nêu rõ nguồn gốc phương tiện.

Chuyên trang Financial Times dẫn lời một số chuyên gia trong ngành ôtô cho biết các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang không thể bán xe nhanh như kỳ vọng. Điều này được cho là góp phần không nhỏ vào tình trạng ùn ứ đang diễn ra tại các bến cảng châu Âu.

“Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang dùng các bến cảng như bãi đỗ xe”, một nhà quản lý chuỗi cung ứng ôtô chia sẻ với Financial Times.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết nhiều xe điện Trung Quốc đã lưu tại các bến cảng châu Âu đến 18 tháng. Vài bến cảng đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩu cung cấp thông tin về quá trình vận chuyển tiếp theo.

Một chuyên gia logistics cho rằng nhiều ôtô sau khi rời tàu đang chọn cách lưu tại bến cảng cho đến khi được giao về đại lý hoặc đến tận tay khách hàng.

Ôtô Trung Quốc ‘kẹt cứng’ tại các bến cảng châu Âu - ảnh 2

Doanh số kém là một phần nguyên nhân khiến một lượng lớn xe Trung Quốc phải lưu tại các bến cảng châu Âu. Ảnh: Car News China.

Trong khi đó, ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc - cho biết vận chuyển nội địa tại các thị trường châu Âu là rất khó khăn đối với các thương hiệu xe điện nước này.

“Các hãng xe Trung Quốc cần cải thiện dịch vụ hậu mãi tại châu Âu. Chúng ta cần thay đổi cách xuất khẩu ôtô để tránh rơi vào tình thế bất lợi”, ông Cui Dongshu nhận định.

BLG Logistics, đơn vị vận hành tại cảng Bremerhaven của Đức, cho biết họ đã phải lưu xe tại cảng lâu hơn kể từ khi chính phủ Đức ngừng trợ cấp cho những người mua xe điện từ tháng 12 năm ngoái.

Chuyên trang Financial Times nhận định tình trạng tắc nghẽn tại các bến cảng châu Âu diễn ra giữa lúc nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như BYD, Great Wall Motors, Chery và SAIC đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu. Động thái này một mặt nhằm duy trì hoạt động cho các nhà máy tại quê nhà, mặt khác mong muốn tận dụng những ưu đãi mà các quốc gia ở lục địa già dành cho xe điện.

Lượng xuất khẩu ôtô của Trung Quốc trong năm 2023 đã cao hơn 58% so với năm 2022. Năm ngoái, Trung Quốc cũng vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới với hơn 5,22 triệu xe rời các bến cảng nước này, tổng giá trị kim ngạch đạt trên 101,6 tỷ USD.

Trong 2 tháng đầu năm nay, Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan là những thị trường chủ lực được nhắm đến bởi nhóm ôtô thuần điện, xe hybrid và ôtô sử dụng năng lượng hydro của các hãng xe Trung Quốc.

Một nguồn tin tiết lộ với Financial Times rằng phần lớn lượng xe vận chuyển tại châu Âu đã được Tesla đặt trước. Điều này là một phần nguyên nhân khiến các đơn vị nhập khẩu xe Trung Quốc tại lục địa già khó tìm được phương án đưa xe rời cảng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.