Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nữ điều dưỡng dùng hết sức để cứu sống du khách ngừng tim ở quán ăn Đà Nẵng

Xã hội 28/03/2024 - 09:19

Mới đây, nhiều diễn đàn mạng xã hội đã và đang chuyền tay nhau khoảnh khắc nữ điều dưỡng trong thời gian đi du lịch đã cấp cứu một du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại 1 nhà hàng ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Nhờ được cấp cứu kịp thời, nam bệnh nhân hiện đã bình phục, không để lại bất cứ di chứng gì. Hành động nhanh nhạy của nữ điều dưỡng đã khiến nhiều người xúc động và liên tục gửi lời cảm ơn đến cô. 

Được biết, nữ điều dưỡng đang được nhắc đến là chị Đặng Thị Hạ - nhân viên của Trung tâm cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai. 

(Video ghi lại cảnh nữ điều dưỡng kịp thời cứu nam bệnh nhân ngừng tim)

Chia sẻ với Dân Trí về sự việc vừa diễn ra, chị Hạ cho hay, theo lịch trình, 20h ngày 24/3, chị sẽ lên máy bay trở về Hà Nội để đi làm. Tuy nhiên, đến tối, chị nhận được tin nhắn hãng hàng không thông báo delay (bị trễ) đến 0h đêm.

"Lúc đầu bị delay, tâm trạng giống tất cả mọi người, em thấy chán vì nghĩ về muộn quá, ngày mai phải đi làm sớm sẽ rất mệt. Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay delay nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp chú", chị Hạ chia sẻ.

Nữ điều dưỡng dùng hết sức để cứu sống du khách ngừng tim ở quán ăn Đà Nẵng - ảnh 1Khoảnh khắc nữ điều dưỡng cấp cứu du khách ngừng tim ở quán ăn tại Đà Nẵng. Ảnh cắt từ clip

Về khoảnh khắc chứng kiến người đàn ông loạng choạng gục xuống, nữ điều dưỡng A9 cho biết, khi người đàn ông ngoại quốc đứng dậy và lảo đảo rồi ngồi xuống ghế, rất nhiều người trong quán đã đứng dậy hỗ trợ.

"Khi thấy chú ngồi xuống, mọi người nghĩ ổn rồi nên tản ra. Nhưng em lại đứng quan sát, kiểu như "bệnh nghề nghiệp". Khi thấy chú ngồi thụp xuống, em đã nghĩ là có vấn đề. Em thấy vợ chú gọi, vỗ vào người chú không phản xạ, em đứng ở ngay sau lưng đã luồn tay vào cổ, bắt mạch cảnh không thấy dấu hiệu sự sống, em phán đoán tim đã ngừng đập", Hạ kể lại.

Cô cho biết, ngay lúc ấy vội hô lên "ép tim", và có một bạn trong nhóm cũng là nhân viên y tế ra hỗ trợ.

"Em nói như vô thức, không kịp nghĩ đó là người nước ngoài, chỉ hô ép tim, trong lúc đó vợ chú đang ôm rất chặt vì không biết chuyện gì xảy ra với chồng, trong khi em thì đang muốn đỡ chú nằm xuống nền cứng.

Bằng một sức mạnh nào đó, em đã giằng, ôm để đỡ chú nằm xuống nền cứng. Lúc này, em bắt mạch cổ một lần nữa, chắc chắn tim ngừng đập. Em tiến hành ép tim", nữ điều dưỡng trẻ kể lại.

Trong khi Hạ ép tim, mọi người nhanh chóng gọi cấp cứu 115. "Em ép tim một thì, kiểm tra tim chưa đập. Ép thêm một lần, thấy bệnh nhân hít lên một cái, em biết bệnh nhân có mạch tim trở lại", Hạ kể.

Sau khi xác định bệnh nhân ổn định, bệnh nhân kiên quyết muốn ngồi dậy đi thay đồ vì đã tiểu không tự chủ khi ngừng tim, nữ điều dưỡng A9 vẫn không quên nhắc nhân viên quán đi theo để kịp hỗ trợ nếu có vấn đề.

Xe cấp cứu đến kịp đưa người bệnh đi cấp cứu, hiện tình trạng sức khỏe ổn định. 

Nữ điều dưỡng dùng hết sức để cứu sống du khách ngừng tim ở quán ăn Đà Nẵng - ảnh 2 Chị Đặng Thị Hạ

Chia sẻ tên VTC News, chị Hạ cho biết chị đã có 7 năm làm việc tại Trung tâm cấp cứu A9, chứng kiến nhiều ca ngừng tim, ngừng tuần hoàn phải cấp cứu ngay trong phòng bệnh, nhưng đây là lần đầu tiên chị gặp tình huống cấp cứu ngoài cộng đồng. "Tình huống như trong phim”, chị Hạ nói và cho rằng, đây là nhân duyên, vì máy bay bị trễ, cô mới có mặt ở quán và cứu được bệnh nhân này.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin, bệnh nhân đã tỉnh táo, không để lại bất cứ di chứng nào về thần kinh, vận động, do được cấp cứu ngừng tuần hoàn kịp thời.

Ông đánh giá, trường hợp người đàn ông ngoại quốc ngừng tuần hoàn tại quán ăn ở Đà Nẵng sẽ khó qua khỏi nếu không tình cờ được điều dưỡng A9 có mặt tại đó cấp cứu.

"Thật tự hào khi nhân viên y tế dù có mặt ở bất cứ đâu, bệnh viện hay cộng đồng đều có thể cứu người", ông Cơ nói và cho biết đã đề nghị Trung tâm cấp cứu A9, cùng Hội Hồi sức chống độc Việt Nam, Bộ môn hồi sức phối hợp đào tạo cấp cứu ngoại viện trong cộng đồng, thêm nhiều người bệnh không may đột quỵ, ngừng tim, tai nạn... được cứu sống.