Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nike gây phản ứng

Chuyện lạ 13/04/2024 - 23:40

"Ông lớn" Nike đã vấp phải phản ứng dữ dội khi tiết lộ trước thiết kế trang phục cho đội tuyển điền kinh Mỹ.

Nike gây phản ứng - ảnh 1

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới Nike Air ở Paris. Ảnh: Dominique Maitre/WWD.

Kể từ khi đội bóng ném bãi biển nữ Na Uy bị phạt vì từ chối mặc quần bikini trong cuộc thi đấu vào năm 2021 - gây thu hút sự chú ý của dư luận - một cuộc cách mạng thầm lặng diễn ra trong khắp các môn thể thao nữ.

Nó dẫn đến câu hỏi thường gặp về những gì vận động viên nữ phải làm/phải mặc để thi đấu với phong độ tốt nhất.

Chẳng hạn, tại sao ở nhiều nơi, vận động viên bóng đã nữ phải quần đùi trắng? Vận động viên thể dục dụng cụ phải mặc leotard (quần áo liền mảnh bó sát da, che thân từ đũng quần đến vai)? Khúc côn cầu trên sân phải mặc áo ba lỗ khoét sâu?

Vì vậy, có lẽ Nike không nên quá bất ngờ khi nhận được một số phản ứng không mấy nhiệt tình vào thời điểm tung ra trang phục của một số vận động viên Olympic trong sự kiện Nike Air tại Paris hôm 11/4.

Phản ứng dữ dội

Hai bộ đồng phục mà Nike đặc biệt chọn để đặt trên ma nơ canh bao gồm áo ba lỗ, quần đùi bó dành cho nam và bodysuit (áo liền quần bó sát), được cắt cao ở hông dành cho nữ.

Citius Mag - trang chuyên về tin tức chạy bộ - đã đăng bức ảnh của các bộ đồng phục trên Instagram. Nhiều người theo dõi bày tỏ sự không hài lòng.

Diễn viên hài thích chạy bộ - Laura Green - đã đăng một đoạn video trên Instagram để châm biếm. Theo đó, cô giả vờ thử trang phục.

“Tôi cảm thấy đẹp, ừm, và khá mát mẻ”, cô chế nhạo.

Nike gây phản ứng - ảnh 2

Sha’Carri Richardson trong hội nghị của Nike ở Paris. Ảnh: Dominique Maitre/WWD.

Và khi kiểm tra phần còn lại trong túi của vận động viên, Green phát hiện thay vì dụng cụ thể thao, trong túi chứa keo xịt tóc, son bóng và “bộ dụng cụ cắt tử cung” để phụ nữ không phải lo lắng về kinh nguyệt.

Chi tiết chế nhạo này nhằm ám chỉ những vấn đề của phụ nữ khi tham gia thể thao vẫn chưa được nhận thức và giải quyết một cách phù hợp.

Khi được New York Times hỏi, Nike không trực tiếp đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên, theo John Hoke, giám đốc đổi mới, bộ đồ liền thân của nữ, quần đùi và áo ba lỗ của nam chỉ là hai trong số những lựa chọn mà Nike sẽ đưa ra cho các vận động viên Olympic.

“Có gần 50 tác phẩm độc đáo dành cho nam và nữ, cùng hàng tá phong cách thi đấu được tinh chỉnh cho các sự kiện cụ thể”, ông Hoke cho biết.

Phụ nữ có thể lựa chọn quần đùi bó, áo crop top/áo ba lỗ hoặc bộ bodysuit với quần đùi thay vì kiểu quần bikini.

Nhiều thông tin khác sẽ được tiết lộ vào tuần tới tại hội nghị thượng đỉnh truyền thông của Ủy ban Olympic Mỹ ở New York.

Ông Hoke cũng chỉ ra Nike đã tư vấn ý kiến nhiều vận động viên ở mọi giai đoạn thiết kế đồng phục.

Danh sách những người trong bộ môn điền kinh bao gồm Sha'Carri Richardson - người đã mặc quần đùi bó trong buổi ra mắt ở Paris - cùng cả những vận động viên yêu thích dáng quần bikini cắt cao.

Tuy nhiên, theo New York Times, điều gây tranh cãi là Nike đã chọn hai kiểu dáng đó ra mắt công chúng trước, thay vì lựa chọn quần đùi/áo ba lỗ.

Điều này sẽ củng cố sự bất bình đẳng lâu nay trong thể thao - sự khoe khoang cơ thể vận động viên nữ theo cách không áp dụng đối với vận động viên nam.

Hai mặt của vấn đề

“Tại sao chúng ta lại coi bộ trang phục gợi dục này là tiêu chuẩn của sự xuất sắc?”, Lauren Fleshman, vận động viên chạy cự ly vô địch quốc gia Mỹ, đồng thời là tác giả cuốn sách Good For a Girl: A Woman Running in a Man’s World (tạm dịch: Tốt cho con gái: Một phụ nữ chạy trong thế giới của đàn ông), chia sẻ.

Nike gây phản ứng - ảnh 3

Nike vấp phải phản ứng dữ dội khi tiết lộ trước thiết kế trang phục của mình cho đội tuyển điền kinh Mỹ. Ảnh: Dominique Maitre/WWD.

“Một phần vì chúng ta nghĩ rằng điều này sẽ mang lại cho chúng ta lợi ích tài chính lớn nhất từ các nhà tài trợ hoặc cơ hội NIL (tận dụng danh tiếng và sự phổ biến để tạo ra thu nhập ngoài lề). Hầu hết cơ hội đó được trao bởi những người đàn ông quyền lực hoặc những người nhìn nó qua con mắt của nam giới”, cô chia sẻ.

Nhưng Fleshman nhấn mạnh: “Phụ nữ đang phá kỷ lục xếp hạng trong các môn thể thao mà về cơ bản, họ không cần phải mặc trang phục tương tự bikini để biểu diễn”.

Hình ảnh tại Paris hôm 11/4 có thể gây ra tác động theo hai cách.

Khi Nike chọn ra mắt bộ bodysuit xẻ cao làm trang phục đầu tiên cho Thế vận hội, dù cố ý hay không, hàm ý của nó đối với bất kỳ người xem sẽ là “sự xuất sắc trông như thế này”, Fleshman nói.

Nhận thức đó truyền xuống vận động viên trẻ và trở thành hình mẫu mà các cô gái nghĩ rằng họ phải noi theo.

Tuy nhiên, Fleshman nói: “Tôi rất vui vì Nike đã đưa hình ảnh này như là một sản phẩm xuất sắc trong thiết kế của đội tuyển Olympic”, bởi nó có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho một cuộc thảo luận khác đã bị trì hoãn từ lâu.

“Nếu bạn đem bộ đồ này ra khoe trước mặt vận động viên của Hiệp hội Bóng rổ nữ Quốc gia Mỹ (WNBA) hoặc đội bóng đá nữ, họ sẽ cười vào mặt bạn”, cô nhận xét. “Chúng ta không nên tiếp tục chấp nhận việc coi đó là bình thường trong môn thể thao điền kinh nữ nữa. Đã đến lúc kết thúc điều này".

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.