Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhùng nhằng thu hồi Dinh I ở Đà Lạt

Thế giới 09/06/2023 - 14:03

Tháng 6/2020, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cho thuê, kinh doanh Dinh I là sai quy định, yêu cầu thu hồi. Tuy nhiên, sau 3 năm, việc thu hồi này chưa thực hiện được.

Nhùng nhằng thu hồi Dinh I ở Đà Lạt - ảnh 1

Dinh I nằm trên ngọn đồi rộng khoảng 60 ha. Ảnh: Nhân Lê.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp Phát triển nông thôn và UBND TP Đà Lạt xem xét đề nghị của Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt, về việc thanh toán lại giá trị đền bù do chấm dứt hoạt động tại Dinh I, báo cáo trước ngày 17/6.

Trước đó, thực hiện kết luận thanh tra 929 ngày 12/6/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng có chỉ đạo sở, ngành liên quan thu hồi dự án, chấm dứt hợp đồng thuê và thu hồi tài sản dự án King Palace tại Dinh I (đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt) do Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ đó đến nay điểm du lịch này vẫn hoạt động đón khách tham quan.

Đầu tháng 5, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng có văn bản báo cáo UBND tỉnh, trong đó đề xuất đồng ý phê duyệt và tạm ứng gần 59 tỷ đồng từ ngân sách hoàn trả cho Công ty CP Hoàn Cầu do chấm dứt hoạt động dự án King Palace. Số tiền tạm ứng này sẽ được hoàn trả lại từ việc đấu giá quyền thuê Dinh I.

Sở Tài chính Lâm Đồng ghi nhận số tiền mà Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt bỏ ra đầu tư hơn 17 tỷ đồng, số tiền này sẽ do đơn vị và cá nhân trúng đấu giá Dinh I chuyển trả lại cho doanh nghiệp.

Hôm 31/5, Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt có văn bản đề nghị tính toán lại giá trị đền bù cho doanh nghiệp do chấm dứt hoạt động dự án Dinh I.

Theo đó, Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt đề nghị trong thời gian giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thu hồi dự án thì được tiếp tục kinh doanh để ổn định hoạt động và duy tu bảo dưỡng các hạng mục tại Dinh I.

Nhùng nhằng thu hồi Dinh I ở Đà Lạt - ảnh 2

Dinh I vẫn đang hoạt động, đón khách. Ảnh: Nhân Lê.

Về mức đền bù, doanh nghiệp này cho rằng đã đầu tư vào dự án hơn 141 tỷ đồng. Do đó, Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt cho rằng số tiền hơn gần 59 tỷ đồng theo đề xuất của Sở Tài chính và 17 tỷ đồng ghi nhận đầu tư là chưa tính toán chưa đầy đủ, ảnh hưởng lớn đến lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt cho rằng doanh nghiệp đã đóng tiền một lần cho thời gian hoạt động 50 năm nên phần chênh lệch trả lại cho doanh nghiệp (còn 41 năm đã đóng tiền thuê đất_NV) phải được thực hiện theo giá đất hiện hành mới hợp lý và cũng là cơ sở để đấu giá sau này.

Doanh nghiệp này đề nghị được tiếp tục quản lý hoạt động Dinh I cho đến khi tìm được chủ đầu tư mới; được quyền bán, chuyển nhượng hoặc thương lượng thỏa thuận giá trị tài sản, hạng mục đã đầu tư trên đất cho chủ đầu tư mới.

Kết luận thanh tra số 929 đã chỉ ra việc thuê nhà, đất Dinh I thực hiện dự án King Palace trong khi không có trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015, việc cho thuê không qua đấu giá là vi phạm quy định.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chấm dứt hoạt động của dự án King Palace. Trường hợp Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt có nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên thì xác định lại giá cho thuê đúng quy định, tránh làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Sau kết luận, Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt có đơn đề nghị tiếp tục thuê lại Dinh I để thực hiện dự án King Palace, nhưng không được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý.

Dinh I (đường Trần Quang Diệu, phường 10, TP Đà Lạt) được một triệu phú người Pháp tên là Robert Clément Bourgery xây dựng vào năm 1940 trên một ngọn đồi, độ cao 1.550 m có rừng thông bao quanh, rộng khoảng 60 ha.

Khi vua Bảo Đại quay lại nắm quyền, thấy nơi đây yên tĩnh và đẹp nên mua lại vào năm 1949 và sửa sang lại.

Về sau, khu dinh thự được chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng làm nơi nghỉ mát. Sau năm 1975, khu Văn Võ phòng quốc trưởng (Domain Bourgerie) được gọi là Dinh I.

Năm 2014, Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt tiếp nhận Dinh I để tu sửa phục vụ đón khách, kinh doanh. Bên trong Dinh I (còn có tên là King Palace).

Nhùng nhằng thu hồi Dinh I ở Đà Lạt - ảnh 3

Vị trí Dinh I, phường 10, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Google Maps.