Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhìn Thái Lan, rõ người thay thế HLV Troussier

Thể thao 28/03/2024 - 14:21

Cách làm của bóng đá Thái Lan có thể mang đến những gợi ý để Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) định hướng trong việc lựa chọn thuyền trưởng thay thế HLV Philippe Troussier.

Sau thất bại trước Indonesia vào tối ngày 26/03, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với HLV Philippe Troussier. Đây được xem là quyết định hợp lý, hợp lòng dân khi mà dưới triều đại của chiến lược gia người Pháp, Những chiến binh Sao Vàng thi đấu đầy thất vọng khi thua 10, chỉ có 4 chiến thắng và tụt sâu trên BXH FIFA. Tạm gác lại bàn luận về ông thầy 69 tuổi, giờ đây, VFF cần tìm ra hướng đi mới với một vị thuyền trưởng phù hợp. Cách làm của người Thái trong thời gian qua sẽ là gợi ý khá hợp lý vào lúc này.

Nói thế bởi lẽ, con đường đi của bóng đá xứ chùa vàng khá giống với những gì ĐT Việt Nam đang trải qua. Còn nhớ, sau giai đoạn thành công cùng HLV Kiatisuk Senamuang (2014-2016), "Voi chiến" rơi vào cơn khủng hoảng thật sự. Với mục tiêu World Cup, họ lần lượt bổ nhiệm các vị chiến lược gia danh tiếng như Milovan Rajevac (2017-2019) và Akira Nishino (2019-2021). Tuy vậy, tất cả chỉ mang lại nỗi đau khi Thái Lan liên tiếp nhận những thất bại đáng xấu hổ.

  • Cựu trợ lý thầy Park tiến cử 3 ứng viên thay HLV Troussier cho tuyển Việt Nam

  • "VFF chia tay HLV Troussier là phù hợp, khán giả đỡ bực mình"

Nhìn Thái Lan, rõ người thay thế HLV Troussier - ảnh 1

Thái Lan lột xác khi chọn HLV am hiểu bóng đá nước nhà.

Rút kinh nghiệm, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã bổ nhiệm các chiến lược gia có nhiều năm làm việc và thấu hiểu cặn kẽ bóng đá xứ sở chùa vàng và nó đá phát huy tác dụng đáng kể. HLV Alexandre Polking giúp "Voi chiến" 2 lần lên ngôi tại AFF Cup vào các năm 2020 và 2022. Trong khi đó, nhà cầm quân đương nhiệm Masatada Ishii đang giúp Theerathon Bunmathan cùng đồng đội lột xác khi chơi tốt tại Asian Cup 2023 và vừa cầm hòa Hàn Quốc trên sân đối thủ. Rõ ràng, người Thái đang đi đúng hướng với những sự lựa chọn của mình.

.

Hướng đi của bóng đá Thái Lan trong việc lựa chọn HLV cho ĐTQG mang đến những bài học quý mà VFF có thể suy tính trên con đường tìm người thay thế vị "Phù thủy trắng" vào lúc này. Đó sẽ là một vị thuyền trưởng am hiểu cặn kẽ bóng đá Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm tại đấu trường quốc nội và đã ghi được dấu ấn.

Trên thực tế, VFF đã tính toán điều này khi cho chọn HLV Philippe Troussier cách đây một năm. Tuy vậy, chiến lược gia người Pháp dẫu có kinh nghiệm dẫn dắt các lứa trẻ tại dải đất hình chữ S nhưng lại chưa hề am hiểu V-League. Bên cạnh đó, tư tưởng bảo thủ, cách làm khó hiểu của ông thầy 69 tuổi nằm ngoài những toan tính của những người điều hành bóng đá tại dải đất hình chữ S.

Nhìn Thái Lan, rõ người thay thế HLV Troussier - ảnh 2

Những ứng viên có thể thay thế HLV Philippe Troussier.

Điểm qua những nhân tố có thể thay thế vị "Phù thủy trắng", người ta có thể liệt kê nhiều cái tên như HLV Velizar Popov, Chu Đình Nghiêm, Kiatisuk, Hoàng Anh Tuấn, Gong Oh-kyun, Lee Yong-jin và kịch bản ông Park Hang-seo tái hợp với ĐT Việt Nam. Đây điều là những cái tên có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam. Họ thấu hiểu các cầu thủ, biết cách xây dựng lối chơi phù hợp với bản chất con người tại dải đất hình chữ S và đã chứng minh được năng lực.

Dẫu vậy, trong bối cảnh ĐTQG đang ở thời kỳ quá độ, tre già sớm còn măng chưa kịp mọc, bất kỳ vì thuyền trưởng nào dám nhận trách nhiệm, đó sẽ là quyết định đầy dũng cảm. VFF sẽ phải có những tính toán thật kỹ lưỡng để tránh lặp lại sai lầm vừa mắc phải.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link
Danh Nguyễn | 17:23 27/03/2024