Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhà leo núi thoát chết nhờ may mắn ở Everest

Chuyện lạ 02/06/2023 - 03:20

Gelje Sherpa đang dẫn một khách hàng Trung Quốc chinh phục đỉnh Everest thì phát hiện một người Malaysia chật vật để bám vào sợi dây thừng trong thời tiết giá lạnh cực độ.

Nhà leo núi thoát chết nhờ may mắn ở Everest - ảnh 1

Các hướng dẫn viên bản địa thay phiên cõng nhà leo núi người Malaysia về nơi an toàn trên đỉnh Everest. Ảnh: Reuters.

Guardian dẫn tuyên bố quan chức chính phủ Nepal đưa tin một nhà leo núi người Malaysia đã thoát chết sau khi được hướng dẫn viên người Nepal giải cứu tại vực có độ cao lớn ở gần đỉnh Everest.

Gelje Sherpa, 30 tuổi, đang giúp một khách hàng Trung Quốc chinh phục đỉnh núi có độ cao 8.849 m vào hôm 18/5 thì bất ngờ phát hiện một người Malaysia đang bám vào sợi dây thừng và run lên trong thời tiết giá lạnh cực độ ở khu vực được biết đến là vùng chết, nơi nhiệt độ có thể hạ xuống mức -30 độ C hoặc thấp hơn.

Trong 6 giờ, Gelje đã kéo nhà leo núi trên một quảng đường khoảng 600 m từ khu vực Ban công đến sông băng South Col. Tại đây, một hướng dẫn viên khác có tên Nima Tashi Sherpa đã tham gia quá trình giải cứu.

"Chúng tôi cuốn người leo núi này trong túi ngủ và kéo anh ta trên tuyết hoặc cõng anh ta cho đến khi về tới trại 3", Gelje kể lại.

Một chiếc trực thăng sử dụng dây cáp đã đưa nhà leo núi này từ trại 3, ở độ cao 7.162 về trại trung tâm (base camp).

"Gần như không thể cứu được người leo núi gặp nạn ở gần đỉnh Everest. Một cuộc giải cứu ở độ cao lớn như vậy hiếm khi xảy ra", Bigyan Koirala, một quan chức cơ quan du lịch Nepal cho biết.

Tashi Lakpa Sherpa, người cung cấp dịch vụ hậu cần cho nhà leo núi người Malaysia, đã từ chối cung cấp danh tính của khách hàng nhằm bảo mật thông tin.

Gelje cho biết đã thuyết phục khách hàng người Trung Quốc của anh từ bỏ nỗ lực chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới. "Cứu một mạng người quan trọng hơn cầu nguyện ở tu viện", Gelje, một tín đồ Phật giáo, cho biết.

Chính phủ Nepal đã cấp 478 giấy phép chinh phục đỉnh Everest trong mùa leo núi năm nay, kéo dài từ tháng 3 cho đến tháng 5. Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong quá trình chinh phục đỉnh Everest, con số cao nhất trong vòng 8 năm. Trong khi đó, 5 người khác vẫn đang mất tích trên ngọn núi này.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.