Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người hùng Quan Văn Chuẩn

Kinh tế 21/04/2024 - 18:43

Thủ môn giữ sạch lưới giữa một hàng thủ giỏi đã khó, giữ sạch lưới khi các đồng đội xung quanh thường xuyên mắc lỗi thì càng khó hơn, nhưng Quan Văn Chuẩn vẫn làm được.

2 trận, 1 bàn thua, đó rõ ràng là thống kê ấn tượng từ tuyến phòng ngự của U23 Việt Nam ở một giải đấu đẳng cấp cao như U23 châu Á. Điều thú vị là thông số ấy đã đến từ một hàng thủ không hề chất lượng, là tập hợp của những cầu thủ có trình độ vừa phải, chơi ở những CLB khiêm tốn, non kém kinh nghiệm và vẫn thường xuyên mắc lỗi sau hai trận.

Trước U23 Malaysia ngày hôm qua, U23 Việt Nam mới là đội bị tấn công nhiều hơn. Hàng công Malaysia dứt điểm 15 lần so với 11 của Việt Nam (đôi bên cùng có 5 lần dứt điểm trong vùng cấm). Nhưng Việt Nam không thua bàn nào còn Malaysia thủng lưới 2 lần. Khác biệt chính nằm ở vị trí của Văn Chuẩn, người ta có tới 5 lần cứu thua so với chỉ 2 bên phía Azim Amin.

Người hùng Quan Văn Chuẩn - ảnh 1

Khen Văn Khang, Vĩ Hào hay Minh Khoa thì không thể không nhắc đến Văn Chuẩn. Ảnh: AFC.

Đội trưởng, thủ lĩnh tinh thần và chuyên môn

Gọi Văn Chuẩn là thủ lĩnh của U23 Việt Nam không chỉ bởi anh mang băng thủ quân của đội bóng. Về chuyên môn, Chuẩn đã bắt chính cho U23 Việt Nam trong hàng loạt giải đấu cả cấp khu vực lẫn châu Á suốt ba năm qua và đang là tuyển thủ U23 hiếm hoi có suất chính thức tại một đội mạnh của V.League như CLB Hà Nội. Về tinh thần, Chuẩn lớn tuổi bậc nhất, là đội trưởng từ đầu thời HLV Philippe Troussier.

Những sự lo lắng nơi hàng thủ U23 Việt Nam đã xuất hiện trong giai đoạn chuẩn bị khi HLV Hoàng Anh Tuấn không thể có những nhân sự chất lượng như nhiều giải châu Á gần đây. Các trung vệ của U23 Việt Nam hoặc chỉ chơi ở Hạng Nhất như Lương Duy Cương, Nguyễn Mạnh Hưng, hoặc chỉ đá cho nhóm đội top dưới V.League như Lê Nguyên Hoàng (SLNA) hay Nguyễn Ngọc Thắng (Hà Tĩnh).

So với các kỳ U23 châu Á trước, Việt Nam thiếu hẳn những trung vệ tầm cỡ. Không còn Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh thì đã đành, nhưng cả Bùi Hoàng Việt Anh hay Nguyễn Thanh Bình đều chẳng thể góp mặt. Bối cảnh ấy tạo áp lực rất lớn lên Văn Chuẩn, người có trình độ và bản lĩnh cao nhất tại hàng phòng ngự.

Thực tế cho thấy áp lực ấy đã đến ngay lập tức khi Nguyễn Ngọc Thắng phạm lỗi ngớ ngẩn dẫn tới quả phạt đền trong trận ra quân. Trước Malaysia, cả Duy Cương và Mạnh Hưng cũng gặp không ít vấn đề. Nguyên Hoàng là trung vệ duy nhất thực sự tròn vai, mang tới niềm tin cho HLV Hoàng Anh Tuấn.

Đứng sau bộ tam vệ mà hai trong ba người có vấn đề, Văn Chuẩn càng cho thấy giá trị của mình. Hai trận, U23 Việt Nam chỉ thua đúng một bàn từ chấm phạt đền. Thống kê ấy đặc biệt ấn tượng khi so sánh với những đại diện Đông Nam Á khác đang dự giải.

Thái Lan thua 5 bàn, Malaysia thua 4, ấn tượng như Indonesia cũng đã 2 lần phản lưới. Lưu ý, Indonesia chính là đội bóng sở hữu hàng loạt tuyển thủ quốc gia, những người đã gây ấn tượng rất mạnh ở Asian Cup hồi tháng 1.

Nói thế để thấy HLV Hoàng Anh Tuấn đang may mắn đến đâu khi có Quan Văn Chuẩn trong khung gỗ.

Người hùng Quan Văn Chuẩn - ảnh 2

Văn Chuẩn chơi nổi bật trước hàng thủ thường xuyên mắc lỗi. Ảnh: AFC.

Tuổi 23 cạnh tranh với hàng loạt ngôi sao thủ môn

Bản lĩnh dày dạn ấy không phải tự nhiên mà đến với thủ thành 23 tuổi. Hiếm có thủ môn nào ở tầm tuổi ấy liên tục phải cạnh tranh vị trí với hàng loạt ngôi sao thủ môn cả tại đội tuyển lẫn CLB.

Thủ môn trẻ sinh năm 2001 sinh ra ở Tuyên Quang, gia nhập đội U11 của tỉnh này trước khi được CLB Hà Nội tuyển về đội U15 hồi năm 2011. Văn Chuẩn không bén duyên ngay với vị trí thủ môn mà được thử sức với nhiều vai trò.

Một lần trong buổi tập, HLV quá bức xúc với đàn anh thủ môn cứ giơ tay che mặt mỗi khi bóng đến. Ông thử nghiệm hàng loạt cầu thủ cho vị trí ấy và bất ngờ tìm thấy Văn Chuẩn. Từ đó, cậu bé quê Tuyên Quang được đóng khung với vị trí trong khung gỗ.

Thanh xuân của Văn Chuẩn tại lò đào tạo trẻ Hà Nội trôi qua với những điểm nhấn vô địch U19 và U21 Quốc gia. Năm 2020, Văn Chuẩn được cho mượn ở đội Hạng Nhì Phú Thọ, nơi anh được trực tiếp làm việc cùng thủ môn huyền thoại Dương Hồng Sơn, người đã nhận ra tiềm năng và hỗ trợ Văn Chuẩn khá nhiều trong việc cải thiện chuyên môn.

Người hùng Quan Văn Chuẩn - ảnh 3

Sở hữu các thông số tấn công rất tốt nhưng U23 Malaysia không thể ghi bàn vì U23 Việt Nam có Văn Chuẩn.

Cũng chính Hồng Sơn đã nói vê Văn Chuẩn: “Cậu ấy là trường hợp thủ môn hiếm hoi chơi chân tốt khi còn trẻ. Điều cậu ấy thiếu là kinh nghiệm thi đấu. Dần dần theo thời gian, Văn Chuẩn sẽ nằm trong danh sách những thủ môn hàng đầu Việt Nam. Tương lai rất sáng đang chờ Chuẩn phía trước”.

Điều Hồng Sơn thấy cũng là điều nhiều chuyên gia nhận ra. Cuối năm 2021, Văn Chuẩn lúc ấy chưa lên V.League đã bất ngờ được ông Park Hang-seo gọi lên tập luyện cùng tuyển Việt Nam. HLV người Hàn Quốc rõ ràng đã nhìn thấy gì đó từ cậu học trò nhỏ trong giai đoạn cuối của ông ở Việt Nam.

Nhưng đương nhiên, ông không dễ dàng trao cơ hội cho Chuẩn. Anh góp mặt ở giải đấu cuối cùng của thầy Park ở Việt Nam là SEA Games vào tháng 5/2022 nhưng chỉ trong vai trò dự bị.

Người hùng Quan Văn Chuẩn - ảnh 4

Văn Chuẩn bản lĩnh qua các cuộc cạnh tranh vị trí. Ảnh: AFC.

Đến U23 châu Á một tháng sau, Chuẩn cũng xuất phát ở vị trí số hai cho Nguyễn Văn Toản. Nếu không có chấn thương từ đàn anh, Văn Chuẩn còn lâu mới được bắt chính. Nhưng chỉ cần một cơ hội, anh đã tỏa sáng và cùng đội bóng của HLV Gong Oh-kyun vào tới tứ kết.

Trở về CLB Hà Nội hồi năm 2022, Văn Chuẩn trải qua 2 mùa giải dự bị. Đầu mùa này, anh cũng chỉ là lựa chọn thứ ba sau Bùi Tấn Trường và Nguyễn Văn Hoàng. Đội bóng thủ đô có lẽ không tin Văn Chuẩn đủ nhiều bởi họ đã mua Văn Hoàng về ngay khi thấy dấu hiệu sa sút của người anh lớn Tấn Trường.

Ấy vậy mà Văn Chuẩn vẫn cạnh tranh được. Sau 7 trận liền ngồi ngoài nhìn 2 đàn anh xỏ găng thi đấu, Văn Chuẩn trở lại mạnh mẽ sau Tết Âm lịch vừa qua và bắt chính liên tục từ đó tới nay. Quyết định chia tay đội Hà Nội của Tấn Trường có phần nguyên nhân tới từ phong độ cao của Văn Chuẩn. Ở tuổi 23, Chuẩn giờ là số một tại CLB Hà Nội lẫn U23 Việt Nam.

Trả lời Tri thức - Znews hồi năm ngoái, Chuẩn bảo: “Tôi không sợ. Tôi đi con đường riêng của tôi, kiên định với mục tiêu của mình. Còn sai lầm thì ai mà chẳng có, tôi không sợ phải dự bị. Tôi sẽ phấn đấu tìm cơ hội ở CLB Hà Nội”.

Giờ thì Chuẩn đã làm được và làm được rất nhanh.

Tương lai rất sáng mà người thầy Dương Hồng Sơn nói tới không chờ Chuẩn nữa. Nó đã đến rồi.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Highlights U23 Việt Nam 2-0 Malaysia U23 Việt Nam thắng thuyết phục Malaysia để 99% đặt chân vào tứ kết giải châu Á 2024.