Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngành học được mệnh danh ''quyến rũ'' nhất thế kỷ 21: Thu nhập có thể đạt gần 100 triệu đồng/tháng

Giới trẻ 01/12/2022 - 05:23

Đây là một trong những ngành nghề hứa hẹn tiềm năng trong vài năm tới.

Phân tích kinh doanh là ngành học "quyến rũ" nhất thế kỷ 21. Đó là nhận định của Harvard Business Review - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới dành cho doanh nhân và các nhà quản trị doanh nghiệp. Nhận định này được đưa ra là hoàn toàn có cơ sở khi Phân tích kinh doanh là nghề đứng đầu trong số 25 nghề nghiệp tốt nhất, đứng thứ 16 về mức lương trung bình.

Tại Việt Nam, theo thống kê, nhu cầu nhân lực cho vị trí Phân tích kinh doanh tăng vọt vào năm 2020, gấp 6 lần so với 5 năm trước. Và dự báo 5 năm tới, tỷ lệ này tiếp tục tăng cao hơn nữa. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp và phát triển sự nghiệp của ngành Phân tích kinh doanh vô cùng rộng mở.

PHÂN TÍCH KINH DOANH LÀ GÌ?

Ngành Phân tích kinh doanh là một ngành có sự kết hợp giữa thống kê học, toán học, kinh tế, tài chính, khoa học máy tính, tiếp thụ,… liên quan đến các kỹ thuật và phương pháp nhằm khai thác thông tin, chuyển đổi các dữ liệu thành thông tin có ích. Điều này giúp các doanh nghiệp, tổ chức ra quyết định, hoạch định chiến lược, vận hành các hoạt động, xác định kế hoạch và sử dụng tối ưu nguồn dữ liệu.

Ngành học được mệnh danh ''quyến rũ'' nhất thế kỷ 21: Thu nhập có thể đạt gần 100 triệu đồng/tháng - ảnh 1

Tại Việt Nam, ngành Phân tích kinh doanh đang thiếu hụt nhân lực. (Ảnh minh họa)

Để trở thành chuyên viên phân tích kinh doanh, sinh viên cần rèn luyện cho mình những kỹ năng:

- Kỹ năng kỹ thuật: Kỹ năng này bao gồm việc quản lý các bên liên quan, mô hình hóa dữ liệu và kiến thức IT.

- Kỹ năng phân tích: Chuyên viên phải phân tích một lượng lớn dữ liệu và các quy trình kinh doanh khác để hình thành ý tưởng, khắc phục sự cố.

- Kỹ năng giao tiếp: Các chuyên viên phải truyền đạt ý tưởng theo cách dễ hiểu cho người nghe.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trách nhiệm chính của chuyên viên là đưa ra giải pháp thiết thực cho các vấn đề mà tổ chức gặp phải.

- Kỹ năng nghiên cứu: Các chuyên viên phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về quy trình và phần mềm mới để đưa ra kết quả có hiệu quả.

- Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Khả năng tạo dựng các mối quan hệ giữa những bên liên quan là điều rất quan trọng. Khi đó, bạn có thể dễ dàng tạo điều kiện tốt hơn để phát triển công việc của mình.

CƠ HỘI LÀM VIỆC CỦA NGÀNH PHÂN TÍCH KINH DOANH VÀ MỨC THU NHẬP

Thực tế cho thấy, chuyên viên Phân tích kinh doanh có cơ hội việc làm trong rất nhiều lĩnh vực như: Bảo hiểm, ngân hàng, tài chính, viễn thông, công nghệ thông tin, dịch vụ công, tiêu dùng,…

Với kỹ năng công nghệ thông tin, thành thạo ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Phân tích kinh doanh có thể làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và quốc tế. Một số vị trí sinh viên có thể đảm nhận sau khi ra trường là:

- Chuyên viên công nghệ và phân tích dữ liệu kinh doanh, chuyên viên lập trình phân tích dữ liệu, cán bộ quản lý kinh doanh, chuyên viên chiến lược kinh doanh, chuyên viên tư vấn phân tích kinh doanh, chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường.

- Chuyên viên thu thập, xử lý dữ liệu từ các nguồn dữ liệu khác nhau cho các tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu và phân tích dữ liệu thị trường.

- Chuyên gia hoạch định chính sách và phân tích dữ liệu kinh tế tại các cơ quan quản lý của Nhà nước, chuyên viên phân tích và dự báo thuộc các bộ - ban - ngành hoặc các viện nghiên cứu.

- Tham gia giảng dạy và nghiên cứu về khoa học dữ liệu ở những trường đại học hoặc viện nghiên cứu.

- Start up về lĩnh vực phân tích dữ liệu hoặc cơ sở đào tạo các khóa học ngắn hạn về phân tích và khai thác dữ liệu trong kinh doanh.

- Chuyên gia phân tích nhân sự của các doanh nghiệp và tập đoàn trong và ngoài nước.

Ngành học được mệnh danh ''quyến rũ'' nhất thế kỷ 21: Thu nhập có thể đạt gần 100 triệu đồng/tháng - ảnh 2

Vì là một vị trí khá mới tại Việt Nam, do đó doanh nghiệp vẫn đang đưa ra mức lương hấp dẫn cho vị trí chuyên viên Phân tích kinh doanh. Mức lương của vị trí này này như sau:

- Mức lương của người mới ra trường đến dưới 1-2 năm kinh nghiệm: 10-15 triệu đồng/tháng.

- Mức lương của chuyên viên có kiến thức chuyên môn và có kinh nghiệm làm việc từ 2-3 năm: 15-20 triệu đồng/tháng.

- Mức lương của chuyên viên có kinh nghiệm từ 3-6 năm: 20-40 triệu đồng/tháng.

- Mức lương của nhân sự cấp cao đã có hơn 7-8 năm kinh nghiệm: 40-60 triệu đồng. Đôi khi có thể đạt ngưỡng 90 triệu đồng đối với vị trí Giám đốc tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

HỌC NGÀNH PHÂN TÍCH KINH DOANH TẠI TRƯỜNG NÀO?

Dưới đây là một số trường đào tạo chuyên ngành Phân tích kinh doanh, bạn có thể tham khảo:

Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đại học Kinh tế Quốc dân.

Đại học Thái Nguyên.

Học viện Tài Chính.

...