Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nếu khó ngủ buổi đêm, nguyên nhân có thể đến từ loại đèn này

Chính trị 22/04/2024 - 01:33

Ngày nay, nhiều thiết bị điện tử đều có LED thông báo từ smartphone, sạc không dây, tai nghe bluetooth. Nhiều người than phiền đây là lý do khiến họ khó ngủ vào ban đêm.

Nếu khó ngủ buổi đêm, nguyên nhân có thể đến từ loại đèn này - ảnh 1

Mặc dù là một đèn báo phổ biến, loại đèn này lại đặc biệt gây khó ngủ. Ảnh: Gadget Hacks.

Suốt hàng nghìn năm qua, bóng tối luôn là dấu hiệu mách bảo con người khi đến giờ đi ngủ. Đây là đặc điểm đã ăn sâu vào bộ não của chúng ta, đồng thời cũng là lý do khiến không ít người mắc chứng mất ngủ bởi không chịu được đèn nhấp nháy phát ra từ các thiết bị điện tử.

Ngày nay, vô số thiết bị - từ TV, tai nghe đến điện thoại, laptop - thường có đèn thông báo, sáng khi được cắm điện. Nhưng đèn này không thể tắt trừ khi rút phích cắm, gây phiền toái cho người dùng trong phòng ngủ, CNN nhận định.

Khó vào giấc ngủ vì đèn báo luôn sáng

“Tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm là thói quen đi ngược với tự nhiên và hoàn toàn xa lạ với con người”, Steven Lockley, nhà khoa học thần kinh tại Khoa Y học Giấc ngủ của Trường Y Harvard, viết trong cuốn sách The End of Night.

Ngày nay, số lượng đèn không chỉ nhiều mà còn sáng hơn trước. Một số nhà sản xuất cho biết đèn báo dùng cho rất nhiều mục đích thực tế. Nhưng vào buổi đêm, những người cần đi ngủ chắc chắn sẽ ghét những chấm sáng khó làm ngơ đó. Chúng phá hỏng bóng tối cần thiết để có được một giấc ngủ ngon.

Nếu khó ngủ buổi đêm, nguyên nhân có thể đến từ loại đèn này - ảnh 2

Kyle Moschen dán băng dính che ánh sáng đèn LED để dễ ngủ. Ảnh: Kyle Moschen.

Với Kyle Moschen (27 tuổi), đèn báo sáng trong phòng khiến căn hộ của anh cứ như một bầu trời đêm đầy sao và gây khó chịu.

Ánh sáng phát ra từ nhiều nguồn, từ lò nướng, quạt tự động, chuông báo cháy, máy lọc không khí và bộ sạc điện thoại không dây, khiến Moschen khó ngủ vào ban đêm. Vì quá bực bội, anh đã tự tạo ra giải pháp: dùng băng dính dán thủ phạm khiến mình mất ngủ.

“Nhìn xung quanh căn phòng, tôi đột nhiên thấy mình tỉnh táo hơn và bắt đầu bối rối. Tại sao lại có nhiều ánh sáng như vậy? Vì thế, tôi như trở thành một người điên, dán những dải băng dính điện màu đen lên từng ngọn đèn nhỏ”, Moschen nói với CNN.

Với Jonathan King, anh có một giải pháp khác. “Tôi cắm tai nghe Logitech và thấy ánh sáng có màu hơi xanh. Tôi rất khó vào giấc ngủ khi bật đèn nên đành phải đeo khẩu trang khi ngủ. Hay một điều tôi thường làm là trùm áo sơ mi lên tai nghe để không nhìn thấy chúng”, King kể lại.

Đèn báo chỉ phản ánh trạng thái của thiết bị và trạng thái này thay đổi tùy theo thiết bị. Ví dụ như đèn báo có thể cho biết thiết bị đang sạc hoặc đang cắm điện và hoạt động bình thường. Đối với các thiết bị Bluetooth, chúng sẽ xuất hiện khi người dùng ghép nối với điện thoại.

Những chiếc đèn LED thông báo có ý nghĩa gì?

Những đèn báo sáng này thường là đèn LED để tiết kiệm năng lượng. Đèn có tuổi thọ cao và không tạo ra nhiệt dư thừa. Đây đều là những tính chất quan trọng cần có đối với đồ công nghệ được sử dụng hàng ngày.

Trong đó, đèn LED xanh lam là một bước đột phá trong ngành, đến mức những người tạo ra nó - nhà vật lý học Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura - đã được trao Giải Nobel Vật lý năm 2014. Mặc dù là một đèn báo phổ biến, loại đèn này lại đặc biệt gây khó ngủ.

Đèn LED xanh được dùng cho mục đích thương mại vào những năm 1990. Khi lĩnh vực công nghệ đang phát triển, loại đèn này mang đến một màu sắc mới, giúp mang đến cho các thiết bị điện tử tiêu dùng một diện mạo hiện đại.

Nếu khó ngủ buổi đêm, nguyên nhân có thể đến từ loại đèn này - ảnh 3

Các đèn báo sáng được tích hợp vào các thiết bị nhằm tăng tính thẩm mỹ, trải nghiệm người dùng. Ảnh: Android Authority.

“Đôi khi những chiếc đèn này bật lên chỉ nhằm mục đích thu hút thẩm mỹ, góp phần tạo ra thiết kế đẹp, hấp dẫn và tăng tính trải nghiệm cho thiết bị”, David Loftus, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Linh kiện Điện tử, nói với CNN.

Tuy đèn LED phổ biến là vậy, vẫn có nhiều nhà sản xuất không trang bị nó vào thiết bị của mình. “Đôi khi nhiều hãng không sử dụng đèn LED cho sản phẩm của mình vì đây chỉ một thiết bị rất rẻ tiền. Họ chọn cách không tốn thêm tiền để lắp đèn LED thông báo trạng thái. Hoặc có những thiết bị công dụng thực sự đơn giản và không cần đến nó”, Loftus cho biết.

Manny Linhares Jr., Giám đốc quản lý sản phẩm cấp cao tại Legrand, một nhà sản xuất thiết bị điện tử của Pháp, cho biết đèn báo trên các sản phẩm của Legrand rất cần thiết để đảm bảo chức năng, thẩm mỹ và an toàn.

“Đối với một nhà sản xuất, bổ sung thêm một đèn LED chắc chắn sẽ tốn thêm một khoản chi phí. Vì vậy, việc trang bị thêm một chiếc đèn có vẻ khá lãng phí. Trong trường hợp của chúng tôi, nó được sử dụng để nâng cao trải nghiệm người dùng”, ông chia sẻ.

Đôi khi những chiếc đèn này còn đóng vai trò như ánh sáng chỉ đường, giúp người dùng biết các thiết bị này nằm ở đâu khi trời tối, trong một căn phòng họ không quen thuộc. “Ví dụ như như trong các khách sạn, bạn ít nhất cũng có ánh sáng mờ ảo để thấy đường”, Linhares Jr. nói.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.