Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại

Du lịch 20/03/2024 - 14:18

Khởi nghiệp bán đồ nội thất nhưng thua lỗ, Ivan Teo biến toàn bộ cửa hàng thành quán trà với thực đơn nửa buổi và set trà chiều chinh phục nhiều thực khách.

Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại - ảnh 1

Việc chuyển đổi kinh doanh từ nội thất sang trà chiều đã mở ra cánh cửa mới cho người đàn ông gốc Trung Quốc. Ảnh: Linh Huỳnh.

Vốn được sinh ra ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) - nơi được công nhận là “thủ phủ” của trà Gongfu trứ danh, ông Ivan Teo (Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành của Arteastiq Group) sớm được tiếp cận với các loại nhiều loại trà và phải lòng chúng. Từ một đứa trẻ bị ép uống trà, Ivan bắt đầu say mê, tìm tòi, muốn thử nghiệm pha trà với những nguyên liệu khác để trà bớt đắng, dễ uống hơn.

“Một lần tôi vô tình nghịch ngợm làm rơi quả vải vào ấm trà ô long đang pha, sự pha trộn tình cờ giữa quả vải ngọt ngào và trà thơm đã mang đến cho tôi những ý tưởng, ấn tượng sâu sắc”, Ivan nói.

Thành công nhờ thất bại

Mặc dù sở hữu một niềm đam mê lớn với trà, khi lớn lên, Ivan chọn bắt đầu sự nghiệp với việc kinh doanh đồ nội thất. Trong lúc khách đến cửa hàng xem đồ, ông vẫn dùng trà để mời khách, trong đó trà vải là một trong những món lấy cảm hứng từ ký ức tuổi thơ được nhiều người đón nhận, yêu thích.

Tuy nhiên, việc kinh doanh nội thất không thành công, Ivan bắt đầu nợ tiền thuê nhà hơn 4 tháng và không có khả năng chi trả. “Tôi liên hệ nhiều người quen, bạn bè để tìm sự giúp đỡ nhưng đều nhận được cái lắc đầu, im lặng”, ông Ivan chia sẻ.

Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại - ảnh 2

Ivan Teo quyết định chọn Việt Nam làm điểm đến để mở rộng chuỗi thương hiệu trà chiều cao cấp, tiếp đó có thể là thị trường Nhật Bản. Ảnh: Linh Huỳnh.

Và rồi vị cứu tinh xuất hiện: “Một ngày nọ, tôi nhận được cuộc gọi từ ông chủ nhà, cuộc gọi này đã thay đổi mọi thứ. Người chủ nhà cho tôi gia hạn thời gian thanh toán khoản nợ với điều kiện phải thay đổi cửa hàng nội thất của mình thành một quán trà. Trong đó, trà vải là món không thể thiếu. Và rồi thương hiệu Arteastiq được ra đời”, Ivan Teo kể.

Sau cuộc gọi đó, Ivan đã biến toàn bộ cửa hàng nội thất trở thành một quán trà với thực đơn bữa nửa buổi và set trà chiều. “Dĩ nhiên không thể thiếu món trà vải theo yêu cầu của chủ nhà”, ông nói. Ivan cho biết đây cũng là thức uống đặc trưng của thương hiệu và được nhiều người yêu thích.

Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại - ảnh 3

Món trà vải đã mang đến cơ hội mới cho Ivan Teo. Ảnh: Linh Huỳnh.

Từ lúc chuyển đổi mô hình kinh doanh sang tiệm trà, việc làm ăn phất lên như diều gặp gió. Trong vòng chưa đầy một năm, Ivan không những đã trả hết nợ mà còn phát triển công việc kinh doanh với thực đơn ngày càng trở nên phong phú. Hiện tại, thương hiệu đã hoạt động được hơn 13 năm, với 2 cửa hàng ở trung tâm Singapore và một chi nhánh Arteastiq The Sanctuary vừa được ra mắt ở Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Thưởng trà nghệ thuật

Chọn Việt Nam làm điểm dừng chân đầu tiên bên ngoài Singapore, Ivan Teo cho rằng đây là quốc gia có điểm giao thoa hoàn hảo giữa trà, nghệ thuật và văn hóa bởi nước ta có nguồn gốc lịch sử hơn 2.000 năm trồng trà và thói quen thưởng trà từ lâu đời, với tỉ lệ tiêu thụ trà và cà phê bình quân đầu người vào khoảng 0,1 kg/tháng.

Ngoài ra, ngành F&B ở Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, dự kiến tăng trưởng khoảng 8,65% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2026. Những năm gần đây, trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật cũng được giới trẻ quan tâm, yêu thích trải nghiệm, khiến đây trở thành đích đến phù hợp cho những trải nghiệm thưởng trà thủ công kết hợp sáng tạo nghệ thuật.

Đến với tiệm trà, thực khách có cơ hội cảm nhận linh hồn và tinh thần của ẩm thực đến từ “đảo quốc sư tử” thông qua những món ăn bên set trà chiều, trải nghiệm thực hành nghệ thuật ngẫu hứng Art Jamming.

Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại - ảnh 4 Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại - ảnh 5 Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại - ảnh 6 Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại - ảnh 7

Những món ăn độc đáo được trình bày đẹp mắt khiến thực khách thích thú. Ảnh: Linh Huỳnh.

Với thực đơn phong phú, thực khách có cơ hội trải nghiệm ẩm thực “hơn cả nguyên bản”, đến từ nhiều quốc gia khác nhau, được chế biến bởi đội ngũ đầu bếp tay nghề cao. Từ món cá chẽm sốt Sambal Singapore đặc trưng ăn cùng bún Laksa khô, mì ống capelline sốt nấm truffle, những set trà chiều gồm nhiều loại bánh ngọt, các món tráng miệng nhỏ nhắn… giúp kích thích vị giác cho thực khách.

Bên cạnh đó, khách hàng còn được trải nghiệm Silent Art Jamming (tạm dịch: Thực hành nghệ thuật ngẫu hứng trong âm nhạc yên lặng) lần đầu được ra mắt. Trong khi DJ chơi nhạc, mọi người sẽ được đeo tai nghe, thưởng thức âm nhạc trong khi thả mình vẽ tranh.

Mở tiệm trà thành công nhờ bán nội thất thất bại - ảnh 8

Silent Art Jamming lần đầu được ra mắt ở Việt Nam. Ảnh: ĐVCC.

Khi đến đây vào buổi tối, thực khách có thể tham gia hoạt động vẽ tranh bằng sơn phát sáng dưới ánh đèn UV, trong tiếng nhạc DJ "sôi động mà tĩnh lặng". Với sự kết hợp của nghệ thuật và trà, tiệm trà mang đến trải nghiệm kích thích các giác quan thông qua việc khơi dậy sự sáng tạo và vị giác của bạn.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch