Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mở bar tại nhà

Tuổi Teen 15/03/2024 - 23:47

Chán ghét những tiêu chuẩn về sắc đẹp và giàu có ở các quán bar, pub truyền thống, nhiều người trẻ giờ đây chọn đến "quán bar tại gia".

Mở bar tại nhà - ảnh 1

20h một tối trong tuần, trong phòng khách của căn hộ ở Thượng Hải (Trung Quốc), khoảng 20 người nằm dài trên sofa và ghế lười. Trên tường là màn hình đang chiếu bộ phim truyền hình cổ điển, rải rác trên bàn là những ly rượu và cocktail.

Không khí giống như một bữa tiệc tại gia. Nhưng thực tế, những người có mặt đều xa lạ và muốn tận hưởng loại hình giải trí mới đang làm mưa làm gió khắp thành phố: cái được gọi là "quán bar tại gia" (home bar).

Đúng như tên gọi, quầy bar tại nhà này được chuyển đổi từ một căn hộ riêng.

Hầu hết home bar mới xuất hiện ở Thượng Hải trong những năm gần đây đều thu vé vào cửa, thường là 100-300 nhân dân tệ (14-42 USD), tùy thuộc vào mức độ đông đúc của nó. Khi vào trong, khách có thể uống bao nhiêu tùy thích, miễn phí. Giờ mở cửa thường từ 19h đến 2h sáng hôm sau.

Theo Sixth Tone, trái ngược với sự hối hả và nhộn nhịp của các hộp đêm truyền thống ở Thượng Hải, những quán bar này đã trở thành điểm tụ tập phổ biến cho những người trẻ muốn tìm kiếm không gian thư giãn nhẹ nhàng hơn, với bầu không khí thân mật.

Sức hút mới

Ah-One (sinh năm 1980) điều hành quán bar tại nhà tên One Place. Trước đây, anh có 17 năm làm việc với vai trò giám đốc bán hàng kỹ thuật số tại một công ty công nghệ.

Anh nảy ra ý tưởng khởi nghiệp sau khi đọc về "private kitchens" trên nền tảng phong cách sống Xiaohongshu. Mô hình nhà hàng này vận hành theo kiểu các đầu bếp mời những nhóm nhỏ thực khách trả tiền vào nhà của họ, anh tò mò liệu khái niệm tương tự có thể áp dụng cho quán rượu hay không.

Mở bar tại nhà - ảnh 2

Những vị khách tại bar One Place. Ảnh: Ah-One.

Sau khi thêm vài tấm thảm vào phòng khách, anh mở thử nghiệm One Place vào tháng 10/2023, thu phí 148 nhân dân tệ một người vào cửa. Thật ngạc nhiên, sau khi đăng ý tưởng của mình lên Xiaohongshu, anh nhanh chóng nhận được tin nhắn từ những khách hàng tiềm năng.

Ah-One không ngờ đêm khai trương sẽ có khách thực sự nên chỉ chuẩn bị một thực đơn đồ uống ngắn gọn. Anh ngạc nhiên khi có 7 người đứng trước cửa nhà: hai cặp đôi quen nhau, hai bạn nữ và một cô gái đi một mình. Suốt buổi tối, hai cặp đôi tâm sự sôi nổi bên những chai rượu trong khi Ah-One trò chuyện với 3 người phụ nữ.

Anh nhận ra rằng những khách hàng lý tưởng cho quán bar tại nhà là những nhân viên văn phòng đi theo nhóm nhỏ, vì họ thường muốn giao lưu nhưng lại cảm thấy lạc lõng trong các quán bar và câu lạc bộ truyền thống của thành phố. Các quán bar tại nhà mang đến bầu không khí nhẹ nhàng hơn, những người đấu tranh với chứng lo âu xã hội cho biết họ cảm thấy bớt tự ti hoặc lo lắng khi tới đây.

Qing'er (25 tuổi), mới tốt nghiệp và bắt đầu làm việc tại Thượng Hải, đã quyết định đến One Place với mong muốn mở rộng mối quan hệ xã hội. Trong 20 phút đầu tiên, không ai nói chuyện. Nhưng sau vài ly rượu, mọi thứ trở nên sôi nổi hơn và cuộc trò chuyện bắt đầu trôi chảy, với các chủ đề từ vấn đề công việc đến cung hoàng đạo và bài kiểm tra tính cách phổ biến của Myers-Briggs.

"Ở trong một không gian tương đối hạn chế, không thể không hòa nhập và tương tác với người lạ", cô nói.

Ah-One biết nhiều khách hàng tiềm năng lo lắng khi nghĩ đến cảnh nói chuyện với người lạ, thậm chí một số người còn yêu cầu anh đồng hành cùng họ cả đêm.

Anh phá vỡ sự ngượng ngùng giữa những khách hàng quen bằng cách dẫn dắt các game uống rượu; cẩn thận chọn phim chiếu lên màn hình để tạo ra bầu không khí vui vẻ. Anh thấy trên thực tế, những người tự cho mình là người hướng nội thường trở thành linh hồn của bữa tiệc một khi mọi việc diễn ra suôn sẻ.

Sau thành công ban đầu của One Place, Ah-One quyết định nghỉ việc tại công ty công nghệ và điều hành quán bar toàn thời gian. Quán bar hiện đón 40-60 khách hàng mỗi đêm và trở thành điểm đến hàng đầu cho những người độc thân đang tìm kiếm tình yêu.

Cơ hội và thách thức

Zhang Yu (20 tuổi) chuyển đến Thượng Hải cách đây 5 năm để làm việc tại một công ty công nghệ. Anh bị thất vọng với các tiêu chuẩn về sự giàu có và sắc đẹp bất thành văn bị áp đặt tại các quán bar và hộp đêm truyền thống.

"Tôi muốn tìm một nơi thoải mái để có thể thư giãn sau giờ làm việc. Tôi tin rằng những dân văn phòng như tôi thích trải nghiệm uống rượu đích thực và tiết kiệm chi phí hơn", Zhang nói.

Chính suy nghĩ này đã thôi thúc anh thuê một căn hộ rộng 300 m2 ở Bến Thượng Hải, một trong những khu vực hấp dẫn nhất thành phố, vào cuối năm ngoái và chuyển nó thành Good Night Home Bar.

Mở bar tại nhà - ảnh 3

Những món đồ uống khá đơn giản tại Good Night Home Bar. Ảnh: Zhang Yu.

Gavin, một chủ quán bar tại nhà khác, nói rằng thị trường mới nổi này đang ngày càng trở nên cạnh tranh, đòi hỏi các doanh nghiệp phải truyền tải dấu ấn cá nhân, tạo ra sự độc đáo. Ví dụ, một quán bar ở quận Từ Hối, Thượng Hải có sân thượng với các hoạt động âm nhạc và ngắm sao. Trong khi hững nơi khác thường có sẵn board game.

Zhang đã đầu tư rất nhiều để biến một trong 3 phòng ngủ của mình thành phòng mạt chược, và đôi khi anh mời các nhà chiêm tinh hay người bói bài tarot đến chiêu đãi khách quen.

Các quán bar tại nhà ít chịu áp lực của sự kỳ vọng hơn, ví dụ đồ uống không cần quá xuất sắc. Chủ quán hoặc nhân viên bán thời gian, hầu hết đều được đào tạo ít hoặc không được đào tạo chuyên nghiệp, chuẩn bị đồ uống bằng các công thức cocktail có sẵn trên mạng. Một số thậm chí còn mang đến cho khách cơ hội tạo ra những món đồ pha chế độc đáo của riêng mình.

Tuy nhiên, bầu không khí thoải mái này có nguy cơ gây nguy hiểm cho chủ kinh doanh.

Đầu tiên, việc điều hành một địa điểm giải trí như quán bar, câu lạc bộ khiêu vũ hoặc câu lạc bộ karaoke từ một khu dân cư là vi phạm quy định của thành phố. Mặc dù về lý thuyết nó vẫn là "vùng xám", nhưng theo quy định, các quán bar tại nhà chỉ nên được vận hành trong các tòa nhà hỗn hợp cho phép các hoạt động dân cư và thương mại.

Nhiều chủ quán bar cũng cho biết đã nhận được khiếu nại về tiếng ồn từ hàng xóm. Lần đầu tiên cảnh sát đến thăm One Place, Ah-One cho biết anh đã nói với họ là đang tổ chức một bữa tiệc.

Tuy nhiên, sau đó, anh quyết định bắt đầu điều hành doanh nghiệp một cách hợp pháp để đảm bảo sự phát triển lâu dài. Anh chuyển đến một không gian trong một tòa nhà thương mại, nâng cấp thiết bị của mình và xin các giấy phép cần thiết. Mặc dù hiện tại nó đã là một "quán bar hợp pháp", Ah-One cho biết anh đã cố gắng duy trì bầu không khí ấm cúng vốn có của One Place.

Mở bar tại nhà - ảnh 4

Một quán bar ở Bắc Kinh được trang trí như ở nhà. Ảnh: Oh! Youth.

Gavin, người gốc Thanh Đảo ở phía đông tỉnh Sơn Đông, cho biết anh bị mê hoặc bởi khái niệm quán bar tại nhà sau khi ghé thăm One Place trong chuyến công tác tới Thượng Hải.

Khi trở về nhà, anh thuê một khu đất rộng 120 m2 gần Cầu Trestle mang tính biểu tượng của Thanh Đảo và mở cơ sở kinh doanh của riêng mình. Anh đã thu hồi vốn chỉ sau một tuần, với quán bar thu hút trung bình khoảng 10 khách mỗi đêm.

Tuy nhiên, concept bar này phải đối mặt với những thách thức ở Thanh Đảo do sự khác biệt trong văn hóa uống rượu của thành phố. Gavin ước tính 80% khách ở Thượng Hải thường đi một mình và uống trung bình 3 ly, nhưng ở quê anh, mọi người có xu hướng uống nhiều hơn. Điều này có nghĩa là việc tính phí theo lần vào cửa và cung cấp đồ uống miễn phí là không khả thi.

Ngôi nhà thứ hai

Ban đầu e ngại việc đến quán bar tại nhà một mình, nhưng Qing'er cho biết cô thấy chúng an toàn hơn nhiều so với các hộp đêm truyền thống.

Xiaobo (26 tuổi, người Thượng Hải) bắt đầu ghé thăm quán bar tại nhà sau khi trải qua một cuộc chia tay khó khăn. "Không giống như những quán bar khác, nơi bạn có say ngất xuống đất cũng không ai để ý, ở đây, mọi người sẽ chăm sóc bạn", anh nói.

Anh cho biết đã chứng kiến ​​nhiều trường hợp chủ quán bar hoặc khách hàng can thiệp để ngăn chặn các cuộc ẩu đả. Anh cũng từng lao vào ngăn cản khi thấy một người đàn ông say rượu cố ôm người phụ nữ bên cạnh mình.

Zhang, chủ của bar Good Night, cho biết: "Những gì quán bar tại nhà có thể cung cấp là một nơi an toàn cho những người lạ gặp gỡ".

Mở bar tại nhà - ảnh 5

Những vị khách thoải mái chơi game tại home bar của Gavin. Ảnh: Gavin.

Trước đây từng làm nghề săn nhân sự, anh sử dụng kinh nghiệm của mình để sàng lọc cẩn thận những khách hàng tiềm năng. Khi một người yêu cầu ghé thăm quán bar của mình, anh sẽ xem qua các bài đăng trên mạng xã hội của họ để tìm những dấu hiệu liệu họ có thể gây rắc rối không. Sau khi hài lòng, anh thêm họ vào nhóm WeChat. Anh cũng có một người bạn có đai đen taekwondo, người thường làm nhiệm vụ quan sát trong các "bữa tiệc".

Zhang cảm thấy quán bar tại nhà còn là nơi để một người đang bực tức, muộn phiền được trút nỗi lòng của họ. Anh nhớ có lần một người đàn ông đã chạy lên ban công căn hộ ở tầng 25 của mình để hét lên bầu trời đêm những lời phàn nàn về sếp của anh ấy. Zhang thấy thông cảm. Đối với anh, họ không chỉ là khách; họ là những người bạn mới cùng trải qua những áp lực của cuộc sống hiện đại.

Ngay cả trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, One Place vẫn đón ít nhất 20 khách mỗi đêm. Hầu hết là lao động nhập cư từ các khu vực khác của Trung Quốc, những người không thể trở về nhà, vì công việc hoặc không mua được vé tàu.

Đối với nhiều người, những quán bar này giống như một ngôi nhà thứ hai.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.