Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mắc ung thư di căn ở tuổi 24

Kinh tế 25/04/2024 - 17:50

Nam thanh niên 24 tuổi bất ngờ biết mình bị ung thư tuyến giáp khi đi khám vì khàn tiếng, nuốt vướng, vùng cổ to bất thường.

Mắc ung thư di căn ở tuổi 24 - ảnh 1

Ê-kíp phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, nạo vét hạch cổ hai bên cho người bệnh bị ung thư tuyến giáp. Ảnh: BVCC.

Ngày 25/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, anh Đ.T.T., 24 tuổi, ngụ Vĩnh Phúc, đến khám vì khàn tiếng, nuốt vướng, đôi lúc khó thở, vùng cổ to bất thường.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ nhanh chóng làm các xét nghiệm máu cần thiết, siêu âm tuyến giáp, chụp cộng hưởng từ và sinh thiết khối u. Kết quả chỉ ra người bệnh bị ung thư tuyến giáp thể nhú - thể bệnh hay gặp nhất trong các loại ung thư tuyến giáp.

Sau khi được tư vấn, giải thích rõ phương pháp phẫu thuật và điều trị, người bệnh được ê-kíp phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kết hợp nạo vét hạch cổ hai bên.

Bác sĩ Dương Văn Hiếu, người phẫu thuật chính, cho biết khối u tuyến giáp của anh T. khá lớn, bị biến đổi hình thái có nhiều nhân, nhân lớn nhất có kích thước 2 cm, chèn ép gây hẹp lòng khí quản. Ngoài ra, bệnh nhân còn có rất nhiều khối hạch di căn xung quanh cổ, kích thước lớn nhất lên tới 5 cm.

Sau mổ, T. được tiếp tục theo dõi và điều trị theo phác đồ. Hiện, người bệnh hồi phục sức khỏe, ăn uống bình thường, khắc phục được tình trạng nuốt vướng và nói khàn.

Thời gian tới, người bệnh sẽ được dùng các loại thuốc đặc trị để bù lại hormon bị thiếu. Trong trường hợp tế bào ung thư vẫn còn, người bệnh sẽ được xạ trị cho đến khi triệt căn ung thư hoàn toàn.

Theo bác sĩ Hiếu, T. mới 24 tuổi đã bị ung thư tuyến giáp giai đoạn muộn là minh chứng điển hình cho thấy bệnh lý này đang ngày càng trẻ hóa. Vì vậy, để phòng ngừa người dân nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và siêu âm tuyến giáp khoảng 6-12 tháng một lần.

Nếu xuất hiện khối u tuyến giáp nhỏ, có chỉ định sinh thiết tế bào thì người bệnh nên thực hiện để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, phòng ngừa nguy cơ phát triển thành ung thư và di căn hạch.

Ung thư tuyến giáp nếu được phát hiện sớm, phẫu thuật triệt căn kết hợp với điều trị I-ốt 131 và liệu pháp nội tiết thông thường, tiên lượng sau mổ rất tốt, có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Bạn có thường xuyên quên để điện thoại ở đâu? Không nhớ ra mình đã khóa cửa nhà chưa? Hay quên cuộc hẹn quan trọng với đối tác? Bạn băn khoăn và lo lắng liệu có phải mình bị suy giảm trí nhớ hay không?

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình của tác giả bác sĩ Trần Quốc Khánh chia sẻ các giải pháp giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả. Ngoài ra, cuốn sách cũng tập hợp những lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm để phòng ngừa các bệnh thường gặp. Ở đó, nhiều kiến thức y học được bác sĩ Khánh lồng ghép những câu chuyện từ đời thực.