Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giao trà sữa bằng drone ở Trung Quốc

Chuyện lạ 31/05/2023 - 11:32

Dịch vụ giao hàng bằng trực thăng không người lái đã trở thành sự thật với những ông trùm giao đồ ăn Trung Quốc.

Giao trà sữa bằng drone ở Trung Quốc - ảnh 1

Dịch vụ giao dồ ăn bằng trực thăng đã được Meituan triển khai từ năm 2022. Ảnh: Meituan.

Meituan, dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, từng gây ngạc nhiên khi thực hiện ý tưởng giao hàng bằng trực thăng tại thành phố Trịnh Châu. Hãng đã mở hơn 5 trạm vận chuyển với hơn 100 trực thăng và thực hiện hơn 100.000 đơn hàng trong năm 2022.

Các trực thăng này có thể vận chuyển mọi thứ từ thực phẩm, thuốc, đồ gia dụng, thiết bị điện tử… nhưng đa số vẫn là đồ ăn, nước uống. Cây bút Zeyi Yang của Technology Review đã có cơ hội dùng thử dịch vụ này và nhận được trải nghiệm khá thú vị.

Hai lần thử đặt đồ ăn bằng trực thăng nhưng thất bại

Nói với cây bút Technology Review, Giám đốc mảng vận chuyển bằng trực thăng Mao Yinian cho biết người Trung Quốc rất quan tâm đến độ nóng hổi của đồ ăn mỗi khi đặt. “Họ rất để ý đến việc đồ ăn còn nóng hay ly trà sữa có đủ lạnh hay không khi đến tay họ. Nhưng với những mặt hàng khác, họ còn chẳng quan tâm chúng đến nhanh hay muộn”, ông nói.

Do đó, vận chuyển bằng trực thăng có lợi thế là mọi quy trình đều tự động, không sử dụng giao thông đường bộ thông thường nên rất dễ kiểm soát thời gian giao hàng, món ăn sẽ đến tay khách hàng sớm nhất.

Tuy nhiên, vận chuyển bằng trực thăng cũng có một vài hạn chế nhất định như không thể giao đến tận cửa nhà. Thay vào đó, chúng sẽ giao đến một địa điểm nhất định để khách hàng đến nhận, là các ki-ốt nhỏ trên đường. Đây sẽ là nơi làm bãi đậu cho trực thăng và cất hàng nếu khách hàng đến nhận muộn.

Giao trà sữa bằng drone ở Trung Quốc - ảnh 2

Ki-ốt nhận hàng nằm rải rác khắp thành phố. Ảnh: Zeyi Yang.

Lần đầu tiên sử dụng, cây bút Zeyi Yang thử tìm tất cả địa điểm nhận có trên bản đồ và chọn ki-ốt gần ga tàu mình đi nhất. Anh đã gọi một ly trà sữa cốt dừa đá, thanh toán và chờ đợi trong háo hức.

Thế nhưng, anh nhanh chóng nhận được tin nhắn báo đơn hàng của anh sẽ do shipper giao “vì hệ thống nâng cấp”. Lúc đầu, Yang cho rằng có thể là do điều kiện thời tiết xấu, vừa ngớt mưa lúc sáng nhưng mây mù vẫn còn dày đặc. Nhưng liên hệ với đại diện Meituan, anh được biết hệ thống trực thăng giao hàng vẫn hoạt động bình thường.

Hóa ra lý do là nhà hàng Yang đặt món ăn ở quận khác và hệ thống trực thăng không có tuyến đường nào đi từ nơi đó đến ki-ốt giao hàng nhưng hệ thống lại không cho biết thông tin này.

Đến 19h30 cùng ngày, Zeyi Yang tiếp tục thử lại lần nữa. Lần này, anh chọn nơi nhận cùng quận với cửa hàng và chỉ cách vài trăm mét. Ngày sau khi đặt một ly smoothie sữa chua bơ dâu, hệ thống gửi tin nhắn báo hủy. “Đơn hàng giao bằng drone không thể hoạt động vào lúc này. Đơn hàng sẽ được giao bởi shipper”, trích tin nhắn. Hóa ra hệ thống trực thăng chỉ hoạt động đến 19h.

Những điều phải đánh đổi để được nhận hàng bằng trực thăng

Sang ngày hôm sau, cây bút Technology Review có cơ hội ghé đến một trạm giữ hàng, đồng thời cũng là bãi đậu trực thăng nằm trên tầng thượng của một tòa nhà 5 tầng. Tại đây, anh đã gặp gỡ một số nhân viên của Meituan và nhận thấy công nhân và máy móc ở đây đều có quyền hành như nhau trong quy trình giao nhận hàng.

Giao trà sữa bằng drone ở Trung Quốc - ảnh 3 Giao trà sữa bằng drone ở Trung Quốc - ảnh 4

Khu vực sân thượng nơi làm kho và bãi đỗ cho trực thăng giao hàng. Ảnh: Zeyi Yang.

Quá trình sẽ đi qua các bước bao gồm shipper nhận món từ quán ăn, mang đến khu vực sân thượng và cho chúng vào trực thăng để vận chuyển. Trạm giao hàng này cũng cần có những nhân công đảm nhiệm việc thay pin cho trực thăng.

Theo Yang, bãi đậu trực thăng trên sân thượng anh ghé đến chính là hệ thống hỗ trợ 3 ki-ốt nhỏ khác trong khu vực. Do đó, bãi đậu được chia thành 3 khu vực khác nhau, có mã QR in dưới sàn để đánh dấu vị trí đậu chính xác cho các trực thăng.

Tác giả của Technology Review cũng nhận ra rằng Meituan đã đánh đổi sự tiện lợi để việc giao hàng bằng trực thăng trong những thành phố đông dân như Trịnh Châu xảy ra trơn tru.

Thay vì nhận tận nơi, khách hàng phải đến ki-ốt trên đường để nhận hàng. Điều này tuy hơi phiền phức nhưng lại giúp giảm nguy cơ trực thăng gặp vấn đề ở những cung đường xa xôi, khó đi hay làm người khác bị thương.

Sau khi tạm biệt kho giữ hàng trên sân thượng của Meituan, Zeyi Yang đã cố đặt giao đồ ăn thêm một lần cuối đến một trong 3 ki-ốt mà trạm này phục vụ. Đứng ngay bên cạnh ki-ốt nên anh có thể nhìn thấy các đơn hàng khác được trực thăng giao đến và đi.

Giao trà sữa bằng drone ở Trung Quốc - ảnh 5

Ly trà đen sau 3 lần thử đặt đồ ăn của Zeyi Yang. Ảnh: Zeyi Yang.

Lần này, trực thăng mang đơn hàng của anh đã đáp cánh đúng vào thời điểm mà hệ thống dự đoán trên app. Yang nhập số điện thoại của mình và cánh cửa ngay lập tức mở ra để anh nhận hộp đựng hàng.

Bên trong hộp hàng chính là trà đen đá được đặt trong túi giữ nhiệt mà Zeyi Yang đã đặt. Ly trà không hề đổ và vẫn đang mát lạnh.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.