Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Doanh nghiệp FDI lo thiếu điện

Kinh tế 19/03/2024 - 23:52

Hiệp hội các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu điện tại miền Bắc và đề nghị Chính phủ có phương án cung ứng điện ổn định.

Doanh nghiệp FDI lo thiếu điện - ảnh 1

Nhiều hiệp hội nhà đầu tư nước ngoài đề nghị ổn định nguồn cung ứng điện cho các khu công nghiệp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sáng 19/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024.

Đề xuất cung ứng điện ổn định

Bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất, ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) - cho biết trong giai đoạn tháng 6-7/2023, nhiều khu vực ở miền Bắc xảy ra tình trạng bị cắt điện do thiếu điện và ở một số khu công nghiệp cũng đã tiến hành cắt điện có báo trước với tần suất khoảng 1-2 lần/tuần.

"Các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn nhưng họ chần chừ đưa ra quyết định vì lo ngại thiếu điện", ông Hong Sun nhìn nhận.

Do đó, lãnh đạo hiệp hội này đề nghị Chính phủ có phương án đảm bảo nguồn cung điện cho các khu công nghiệp để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc duy trì hoạt động sản xuất ổn định.

Tương tự, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) cũng cho biết tình trạng thiếu điện nghiêm trọng xảy ra ở khu vực phía Bắc khiến các doanh nghiệp gặp khó trong việc lập kế hoạch sản xuất và giao hàng.

Doanh nghiệp FDI lo thiếu điện - ảnh 2

Doanh nghiệp FDI đề nghị Việt Nam có phương án cung ứng năng lượng ổn định để sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Việt Linh.

"Thực trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mô hình just in time - yếu tố cốt lõi của chuỗi cung ứng. Một số doanh nghiệp thuộc hiệp hội đang cân nhắc xem xét lại hệ thống sản xuất toàn cầu", đại diện JCCI cho hay.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đề xuất Chính phủ ổn định nguồn điện cho các khu công nghiệp. Đồng thời thông báo trước việc cắt điện và đưa ra cơ chế ưu đãi khuyến khích các công ty tiết kiệm điện và sản xuất điện.

Doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng, quan tâm vấn đề an sinh xã hội để thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững…

Cần cơ chế khuyến khích đầu tư lĩnh vực mới

Phát biểu tại hội nghị, ông Gabor Fluit, Chủ tịch Phòng thương mại Châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, cho biết nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đã chọn Việt Nam làm trung tâm chiến lược của chuỗi cung ứng toàn cầu. Với EVFTA, các nhà đầu tư EU đã cam kết hơn 26 tỷ USD vào gần 2.250 dự án của Việt Nam.

"Đến nay, EU là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 của Việt Nam với hơn 27,8 tỷ USD được đầu tư vào 2.450 dự án trong ba thập kỷ qua, trong đó hơn 60% thuộc lĩnh vực sản xuất", đại diện hiệp hội cho hay.

Ông Denzel Eades, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham) cũng khẳng định các doanh nghiệp Anh sẵn sàng đóng góp đáng kể trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng, tài chính, dược phẩm và hàng tiêu dùng.

Doanh nghiệp FDI lo thiếu điện - ảnh 3

Các doanh nghiệp FDI cũng đặt mục tiêu lớn hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng xanh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Phó chủ tịch hiệp hội này đánh giá việc thông qua Quy hoạch điện VIII cho thấy cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc giảm thải carbon. Ông khuyến nghị triển khai nhanh chóng Quy hoạch điện VIII, đặc biệt phát triển LNG, điện năng lượng mặt trời và gió.

"Chúng tôi khuyến nghị triển khai phối hợp Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) phù hợp với Quy hoạch điện VIII và đảm bảo tính sẵn sàng của các dự án thí điểm cụ thể, đặc biệt là về năng lượng gió ngoài khơi", ông Denzel Eades đề xuất.

Tương tự, lãnh đạo JCCI cũng kiến nghị Chính phủ sớm xây dựng khuôn khổ pháp lý và hướng dẫn tạo thuận lợi cần thiết cho các dự án phát triển điện lực. Theo ông, bao gồm những vấn đề liên quan đến các dự án nhà máy điện ngoài khơi quy mô lớn.

"Chẳng hạn như nới lỏng các điều kiện để thỏa thuận dự án điện trực tiếp cho các dự án năng lượng tái tạo; hay xem xét cơ chế định giá hiện hành đối với sản xuất điện từ chất thải sinh khối. Đồng thời, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện Quy hoạch điện VIII", vị này đề xuất.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.