Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Đừng rời mắt khỏi trẻ khi ở bãi biển, hồ bơi

Phái đẹp 28/04/2024 - 06:38

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) báo cáo rằng có hơn 3.500 ca tử vong do đuối nước không chủ ý mỗi năm và trong số đó, 1/5 là trẻ em dưới 14 tuổi.

Đừng rời mắt khỏi trẻ khi ở bãi biển, hồ bơi - ảnh 1

Trong mùa du lịch hè, hồ bơi hay bãi biển tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ nhỏ nếu người lớn chủ quan. Ảnh minh họa: Unsplash.

Một bé gái 5 tuổi tử vong thương tâm do đuối nước trong hồ bơi của homestay tại TP Phan Thiết ngày 21/4. Bé gái theo ông ngoại đến chơi tại homestay nơi ông làm việc, nhưng do thiếu sự giám sát, bé gái ngã xuống hồ bơi, không được phát hiện kịp thời.

Trước đó, một bé trai 6 tuổi và một bé gái 12 tuổi đã thiệt mạng do đuối nước ở Sông San Jacinto, Texas, Mỹ. Theo thông tin, hai bé đang bơi trong nước thì bị chìm xuống dù ba của các bé ở ngay gần đó.

Những câu chuyện đau lòng liên quan tai nạn dưới nước khiến nhiều người lo lắng về sự an toàn của trẻ nhỏ trong các dịp nghỉ lễ, vui chơi dài ngày. Trang Very Well Family đưa ra một số lưu ý khi đưa trẻ đi du lịch biển.

Lựa chọn bãi biển phù hợp

Có rất nhiều bãi biển mà bạn có thể lựa chọn, nhưng không phải tất cả đều có nhân viên cứu hộ. Cách tốt nhất để giữ an toàn là chọn những bãi biển có nhân viên cứu hộ.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy nguy cơ đuối nước ở bãi biển không có nhân viên cứu hộ bảo vệ cao gần gấp 5 lần so với chết đuối ở bãi biển có nhân viên cứu hộ.

Luôn để mắt đến trẻ mọi lúc, mọi nơi

Ngay cả khi con bạn lớn hơn hoặc biết bơi, vẫn nên để mắt đến chúng khi chúng bơi dưới biển hoặc bạn có thể bơi cùng con nếu có thể. Bạn nên hướng dẫn trẻ phân biệt các khu vực an toàn, nguy hiểm dựa trên biển cảnh báo.

Hãy chú ý đến bất kỳ biển báo nguy hiểm ở bãi biển như cảnh báo về đá chìm, dòng chảy mạnh và không cho trẻ đến gần. Trước khi đến bãi biển, hãy kiểm tra dự báo thời tiết và tình hình thủy triều;Tránh đi vào những ngày biển động, bão hoặc thủy triều dâng cao vì có thể gây nguy hiểm lớn cho trẻ.

Dạy trẻ kỹ năng bơi

Bơi ở biển khác nhiều so với bơi ở hồ bơi. Để bơi trong biển cần nhiều kỹ năng và dùng sức hơn so với bơi trong hồ bơi. Hơn nữa, bãi biển không có thang hay mặt bê tông để để bám vào.

Đừng rời mắt khỏi trẻ khi ở bãi biển, hồ bơi - ảnh 2

Trang bị áo phao phù hợp với trẻ. Ảnh: Pumpkin.pt.

Do đó, phụ huynh nên đăng ký cho con học bơi sớm để đảm bảo trẻ có những kỹ năng cơ bản về an toàn dưới nước như biết cách nổi, đứng nước và bơi. Bạn có thể hướng dẫn trẻ không đứng quay lưng lại với biển vì những cơn sóng mạnh sẽ xô trẻ ngã.

Chuẩn bị vật dụng cần thiết cho trẻ

Trước chuyến đi, hãy lập danh sách một số vật dụng cần thiết cho trẻ:

Kem chống nắng: Bảo vệ con bạn khỏi ánh nắng mặt trời là rất quan trọng. Mang theo kem chống nắng có chỉ số SPF thích hợp đi biển, mũ, kính râm và quần áo chống tia cực tím. Thoa kem chống nắng cho trẻ trước khi ra ngoài và bôi lại trong ngày, đặc biệt là sau khi bơi.

Áo phao: Đối với trẻ nhỏ hoặc những người không tự tin bơi lội, hãy mang theo áo phao vừa vặn với có thể để giúp trẻ có thể nổi dễ hơn.

Đồ chơi bãi biển: Mang theo đồ chơi bãi biển như xô, xẻng và phao để giúp con bạn tham gia vào các hoạt động an toàn, phù hợp với lứa tuổi.

Đồ ăn nhẹ và nước: Tình trạng mất nước có thể xảy ra nhanh chóng dưới ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi trong bóng râm để uống nước, ăn nhẹ và sau khi bơi. Thức ăn lạ cũng dễ khiến trẻ gặp vấn đề đường tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón... bạn nên chuẩn bị một số loại thuốc cơ bản để phòng trường hợp này.

Đừng chạm vào động vật lạ

Khi ở bãi biển, bạn có thể sẽ bắt gặp nhiều loại động vật dưới nước hoặc trên cát. Trẻ con tính tò mò nên chúng thường sờ hoặc bắt chúng. Hãy dặn trẻ rằng không nên chạm vào một số loài động vật thấy trên biển vì chúng dễ làm con bạn bị thương.

Một số động vật biển, như sứa, cá đuối gai độc và cá sư tử, có thể rất nguy hiểm khi chạm vào. Bạn hãy khuyến khích trẻ mang dép để tránh bị trầy và bị thương do mảnh thủy tinh, vỏ sò, đá hoặc ống tiêm. Cát cũng có thể làm bỏng chân trẻ trong những ngày nắng gắt.

Máu là sức mạnh tự nhiên, là nguồn năng lượng quan trọng đã duy trì sự sống của chúng ta từ thời xa xưa. Bạn có thể không biết mình thuộc nhóm máu nào trừ khi bạn từng đi hiến máu hoặc cần truyền máu. Tại sao nhóm máu của chúng ta lại mạnh mẽ đến vậy? Vai trò thiết yếu của nhóm máu đối với sự tồn tại của chúng ta là gì - không chỉ trong hàng nghìn năm trước mà cho đến tận ngày nay?

Cuốn sách Ăn theo nhóm máu của BS Peter J D’Adamo gợi ý những chế độ ăn theo nhóm máu và những tác động đến sức khỏe, đời sống và tuổi thọ.