Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Điều Indonesia muốn khi tiếp Tim Cook

Phái đẹp 18/04/2024 - 23:28

Bằng các quy định về nội địa hóa, tỷ lệ nhập khẩu hàng điện tử, Indonesia muốn Apple mở nhà máy ở nước này. Tuy nhiên, Táo khuyết mới chỉ mở trung tâm đào tạo.

Điều Indonesia muốn khi tiếp Tim Cook - ảnh 1

CEO Tim Cook gặp ông Prabowo Subianto, tổng thống mới đắc cử của Indonesia. Ảnh: Bisnis.

Nhà chức trách Indonesia có nhiều năm kết nối, làm việc với Apple và yêu cầu công ty Mỹ đặt nhà máy, tăng cường sản xuất tại nước này. Bằng các luật, quy định, quốc gia Đông Nam Á tạo sức ép lên Táo khuyết, buộc phải có hoạt động đầu tư.

Trang Bisnis của Indonesia đề cập đến việc Apple ưu tiên Việt Nam trong mạng lưới cung ứng của hãng, với mức đầu tư lớn gấp nhiều lần quốc gia này. Trong khi đó, lượng iPhone nhập khẩu lại chiếm tỉ trọng lớn đến 85% trong danh mục điện thoại thông minh của đất nước vạn đảo. Do vậy, Indonesia muốn mình có phần trong chuỗi sản xuất của Táo khuyết.

Ông Agus Gumiwang Kartasasmita, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết chính phủ đã liên lạc với Apple từ lâu về kế hoạch đầu tư. Đại diện nhà chức trách cũng kỳ vọng lời hứa về khoản đầu tư của Táo khuyết sớm thành hiện thực.

Điều Indonesia muốn khi tiếp Tim Cook - ảnh 2

Indonesia nhiều lần muốn tham gia vào chuỗi cung ứng của Apple. Ảnh: Bloomberg.

“Vâng, hy vọng là vậy. Chúng tôi đã nói chuyện với Apple khá lâu rồi. Có một chính sách, tôi không thể chia sẻ cụ thể, nhưng có một chính sách được bàn bạc để dành riêng cho công ty này”, ông Agus trả lời báo chí hôm 16/4.

Một trong những phần được điều chỉnh là quy định về tỷ lệ nội địa hóa trên sản phẩm di động, máy tính xách tay và tablet. Bộ tiêu chuẩn áp dụng từ 2017, bắt buộc sản phẩm bán ra tại Indonesia phải đạt mức phần trăm linh kiện được sản xuất ở Indonesia. iPhone, iPad và MacBook khó vượt qua quy định này của nhà chức trách. Vì vậy, họ đã thương thảo để thiết lập các trung tâm giáo dục tại Indonesia.

Đây chính là Học viện Nhà phát triển Apple (Apple Academy) mà CEO Tim Cook ghé thăm gần đây. Hiện có 4 trung tâm được đặt tại Indonesia, với tổng số vốn đầu tư ước tính khoảng 98 triệu USD.

Các báo cáo cho thấy Táo khuyết từng có ý định thiết lập nhà máy đầu tiên ở Indonesia từ 2013. Tuy nhiên, nỗ lực thất bại bởi tình trạng khai thác thiếc bất hợp pháp ở nước này, tạo ra nguồn cung kim loại chất lượng kém, dưới chuẩn Apple.

Ngay trước chuyến thăm của CEO Apple, Bộ Công nghiệp Indonesia đã thông qua quy định hạn chế nhập khẩu thiết bị điện tử như TV, smartphone, laptop. Lý do của chính sách là để bảo vệ sản xuất trong nước. Bisnis cho rằng nó cũng không nằm ngoài mục đích kêu gọi sản xuất điện tử nội địa.

Các mặt hàng điện tử phải được xét duyệt số lượng nhập, theo tỷ lệ phân bổ của nhà chức trách. Nếu không đảm bảo, doanh nghiệp có thể bị phạt hành chính và cấm nhập khẩu trong năm tiếp theo. Những quy định này được công bố chỉ một tuần trước chuyến thăm của CEO Apple.

Khi được yêu cầu đưa ra bình luận về chính sách của Indonesia, CEO Tim Cook từ chối trả lời, cho biết không có thảo luận liên quan đến vấn đề nói trên. Giám đốc Điều hành Apple cho biết sẽ xem xét yêu cầu mở nhà máy của Tổng thống Joko Widodo.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.