Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh - chốn du lịch tâm linh ở cửa ngõ Quảng Bình

Kinh tế 11/04/2024 - 22:57

Có dịp ghé thăm Quảng Bình và đi qua đèo Ngang, du khách có thể dừng chân để thăm đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, chốn du lịch tâm linh nổi tiếng của khu vực miền Trung.

Công chúa Liễu Hạnh là vị thánh quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam và được suy tôn là một trong 4 vị thánh “Tứ bất tử”. Theo truyền thuyết, công chúa Liễu Hạnh là con gái của Ngọc Hoàng và có 3 lần giáng sinh. Sinh thời, bà đã làm nhiều việc thiện giúp đời.

Để ghi nhớ công ơn của công chúa Liễu Hạnh, bà được thờ phụng ở nhiều nơi trên cả nước. Một trong những địa điểm nổi tiếng nhất là đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh nằm tại chân đèo Ngang, cửa ngõ tỉnh Quảng Bình.

Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh - chốn du lịch tâm linh ở cửa ngõ Quảng Bình - ảnh 1 Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh - chốn du lịch tâm linh ở cửa ngõ Quảng Bình - ảnh 2 Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh - chốn du lịch tâm linh ở cửa ngõ Quảng Bình - ảnh 3 Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh - chốn du lịch tâm linh ở cửa ngõ Quảng Bình - ảnh 4

Thánh Mẫu Liễu Hạnh được thờ phụng ở nhiều nơi trên cả nước, trong đó có Quảng Bình.

Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh có diện tích khoảng 350 m2, lưng tựa vào dãy núi Hoành Sơn, phía trước là hồ nước ngọt của xã Quảng Đông. Đền được xây dựng theo lối kiến trúc Việt cổ với phong cách đối xứng bắt đầu từ ngay cổng tam quan. Bước vào bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các hình tượng tứ linh (long, ly, quy, phụng), tứ thủ (cầm, kỳ, thi, họa), tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai) cùng nhiều loài hoa và các chi tiết nổi bật trong tín ngưỡng đền, chùa Việt Nam.

Trải qua những thăng trầm của thời gian và lịch sử, đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh từng bị hư hỏng nặng. Vì vậy, năm 1995, UBND tỉnh Quảng Bình công nhận đền là di tích lịch sử và tiến hành trùng tu lại toàn bộ. Sau quá trình tu sửa, đền vẫn giữ được nguyên nét cổ kính của một công trình đã có niên đại hàng trăm năm.

Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh - chốn du lịch tâm linh ở cửa ngõ Quảng Bình - ảnh 5 Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh - chốn du lịch tâm linh ở cửa ngõ Quảng Bình - ảnh 6 Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh - chốn du lịch tâm linh ở cửa ngõ Quảng Bình - ảnh 7

Hàng năm, lễ hội đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham dự.

Liễu Hạnh là Thánh Mẫu đứng đầu hệ thống Tam phủ, Tứ phủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam. Do đó, đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh tại Quảng Bình trở thành địa điểm thờ Mẫu trong vùng, đồng thời là nơi để người dân cùng sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cộng đồng. Hàng năm, lễ hội đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh tại Quảng Bình lại được tổ chức trong 3 ngày, từ 1/3 đến 3/3 Âm lịch. Lễ hội trở thành nét văn hóa đặc trưng của tỉnh và thu hút sự quan tâm, tham dự của nhiều người dân địa phương cũng như du khách.

Tuyến nội dung “Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên hấp dẫn và khác biệt” nhằm mang đến cho bạn đọc góc nhìn mới về một Quảng Bình an toàn, thân thiện với nhiều điểm du lịch độc đáo, ẩm thực hấp dẫn.