Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cư dân tuyệt thực để phản đối du lịch quá tải trên đảo ở Tây Ban Nha

Du lịch 20/04/2024 - 20:24

Người dân trên đảo Canary (Tây Ban Nha) lên kế hoạch biểu tình và đình công nhằm chống lại tình trạng du lịch quá tải, kéo theo chi phí đắt đỏ và thiếu hụt dịch vụ công.

Cư dân tuyệt thực để phản đối du lịch quá tải trên đảo ở Tây Ban Nha - ảnh 1

Hòn đảo Canary thu hút du khách bởi khí hậu ấm áp, biển đẹp và văn hóa đặc sắc. Ảnh: Acint Bofill.

Canary (Tây Ban Nha) là điểm nóng thu hút khách du lịch trong nhiều thập kỷ. 10 năm vừa qua, quần đảo thuộc Đại Tây Dương này đón lượng du khách bùng nổ từ 11,5 triệu/năm lên khoảng 16 triệu/năm, theo tổ chức môi trường địa phương Fundación Canarina. Riêng năm 2023, quần đảo đón 14,1 triệu du khách quốc tế, một con số kỷ lục đối với nơi này.

Đây có lẽ là tín hiệu tích cực với ngành du lịch. Nhưng với người dân địa phương, họ đã quá tải khi phải đối mặt nhiều hệ lụy, theo CNN.

Cụ thể, điều kiện sống của cư dân trên đảo ngày càng tồi tệ. Với số lượng du khách tăng vọt, kèm theo tình trạng cạn kiệt tài nguyên, giá mua/thuê nhà tại Canary đang ở mức "không thể chi trả nổi" khiến nhiều người phải ngủ trong ôtô hoặc hang động.

Cư dân tuyệt thực để phản đối du lịch quá tải trên đảo ở Tây Ban Nha - ảnh 2

Hoạt động tuyệt thực đã được thực hiện nhằm phản đối tình trạng quá tải du lịch. Ảnh: Canarias Se Agota.

Chưa hết, gần 34% dân số địa phương (khoảng 800.000 người) có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói hoặc bị loại trừ khỏi xã hội, mặc cho chính phủ lập luận rằng nền kinh tế của đảo phát triển nhờ du lịch, theo một cảnh báo từ tổ chức hành động vì môi trường Ecoologists in Action, Euronews đưa tin.

Bên cạnh việc đẩy giá lên cao, người dân địa phương còn phàn nàn rằng du lịch cũng gây ra những tổn hại về môi trường và áp lực lên các dịch vụ y tế, quản lý chất thải, nguồn cung cấp nước và đa dạng sinh học.

Cư dân tuyệt thực để phản đối du lịch quá tải trên đảo ở Tây Ban Nha - ảnh 3 Cư dân tuyệt thực để phản đối du lịch quá tải trên đảo ở Tây Ban Nha - ảnh 4

Những khách sạn du lịch liên tục được xây mới phủ kín quần đảo. Ảnh: Canary Islands.

Trước tình trạng này, nhiều nhóm cộng đồng đã hình thành nhằm biểu tình, phản đối chính sách quá ưu tiên du lịch của chính quyền.

Theo đó, một nhóm phản đối có tên Canarias Se Agota (tạm dịch: Quần đảo Canary đã bị bán hết) kêu gọi việc tuyệt thực dự kiến bắt đầu từ 18/5. Trong khi đó, nhóm Canarias Se Venta (tạm dịch: Quần đảo Canary bị rao bán) kêu gọi biểu tình trên toàn quần đảo vào ngày 20/4.

Ngoài ra, không ít người dân cố gắng dán các áp phích và nhãn dán giả “đóng cửa vì quá đông đúc” xung quanh các địa điểm nổi tiếng nhằm ngăn cản khách du lịch.

Cư dân tuyệt thực để phản đối du lịch quá tải trên đảo ở Tây Ban Nha - ảnh 5

Người dân thực hiện nhiều hoạt động để bày tỏ sự chống lại ngành du lịch. Ảnh: Cober Lanzarote.

Ivan Cerdena Molina, người hỗ trợ tổ chức các cuộc biểu tình, nói với tờ The Olive Press: "Chúng tôi không có ý chống lại khách du lịch cá nhân, nhưng ngành công nghiệp này ngày càng phát triển và sử dụng quá nhiều tài nguyên, hòn đảo không thể đối phó được. Airbnb và Booking.com giống như căn bệnh ung thư đang gặm nhấm hòn đảo từng chút một".

Trước các tình huống nêu trên, quan chức chính quyền địa phương đề xuất thực hiện đối thoại với các chính trị gia, chuyên gia và người dân địa phương để xây dựng kế hoạch hành động nhằm xoa dịu các bên và thiết lập các hướng dẫn chung.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch