Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chuyện lạ lần đầu tiên xảy ra sau 50 năm ở Nhật Bản

Chuyện lạ 19/04/2024 - 11:59

Lần đầu tiên sau 50 năm kể từ khi xây dựng luật về lương cho cán bộ giáo dục trường công, Nhật Bản mới tính đến chuyện tăng phụ cấp cho giáo viên.

Chuyện lạ lần đầu tiên xảy ra sau 50 năm ở Nhật Bản - ảnh 1

Nhật Bản đang xem xét tăng phụ cấp cho giáo viên. Ảnh: Reuters.

Các nguồn tin của Japan Times cho biết Hội đồng Giáo dục Trung ương Nhật Bản đang xem xét việc tăng phụ cấp cho giáo viên trường công và khoản tiền này sẽ được bù cho lương làm thêm giờ. Điều này là một phần trong kế hoạch cải thiện đãi ngộ cho các giáo viên.

Điều đáng chú ý là lần đầu tiên sau 50 năm, Nhật Bản mới xem xét vấn đề này.

Hiện, phụ cấp của giáo viên trường công Nhật Bản là 4% so với tổng lương hàng tháng. Các nguồn tin cho biết đã có đề xuất tăng phụ cấp lên 10% lương hoặc thậm chí cao hơn.

Về việc cải cách điều kiện làm việc cho giáo viên trường công, một số chuyên gia đề xuất các khoản trợ cấp cố định hiện tại nên được thay bằng lương làm thêm giờ. Theo đó, giáo viên sẽ được trả lương dựa trên số thời gian làm việc ngoài giờ hành chính.

Tuy nhiên, nhiều thành viên của hội đồng giáo dục cho rằng sẽ rất khó để tính lương theo giờ làm thêm vì không thể phân biệt đâu là thời gian giáo viên làm việc, đâu là thời gian họ dành cho các hoạt động liên quan.

Một số thành viên trong hội đồng thậm chí nói rằng thay vì tăng phụ cấp, điều mà các nhà quản lý giáo dục cần làm chính là cải thiện đãi ngộ và môi trường làm việc cho giáo viên.

Trước đó, vào ngày 13/3, hai trong số những công đoàn giảng dạy lớn nhất Nhật Bản đã kiến nghị lên chính phủ để kêu gọi chính phủ giảm giờ làm thêm không lương cho giáo viên.

Những lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh các giáo viên bị ép làm việc ngoài giờ không lương. Cụ thể, sau giờ học của học sinh, họ phải tham gia hoạt động thể thao vào cuối tuần hoặc đi dã ngoại. Các công việc như chấm điểm, soạn giáo án dạy học cũng thường diễn ra ngoài giờ học nhưng không hề được trả lương.

Theo một báo cáo trên Mainichi Shimbun vào năm 2023, trung bình giáo viên THCS ở Nhật Bản làm việc 11 giờ mỗi ngày, trong khi giáo viên tiểu học phải làm việc 10 giờ 45 phút mỗi ngày trong tuần. Đến cuối tuần, giáo viên nước này vẫn phải dành ra trung bình 2 giờ 20 phút để giúp đỡ học sinh.

Đảm nhận khối lượng công việc khổng lồ, nhưng lương giáo viên Nhật Bản lại khá thấp. Trung bình giáo viên trường công kiếm được khoảng 3,7 triệu yen (tương đương 24.800 USD) mỗi năm và sau 10 năm, mức lương mới tăng lên 5 triệu yen/năm, tức là khoảng 33.500 USD.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.